Elon Musk và 7 bí kíp giúp bạn cải thiện năng suất làm việc của mình

Mới đây, CEO Tesla và SpaceX Elon Musk đã công bố kế hoạch làm việc 24/7 để tăng sản lượng của mẫu xe điện Model 3, đồng thời đưa ra 7 bí kíp để các nhân viên có thể cải thiện năng suất làm việc của mình.

Elon Musk - CEO Tesla và SpaceX là một doanh nhân rất nổi tiếng với những đầu tư trên nhiều ngành công nghiệp của tương lai: sự cách mạng hóa ngành công nghiệp du hành vũ trụ với SpaceX, biến đổi thế giới với xe điện Tesla, và thúc đẩy sự phát triển cho ngành khoa học nơ-ron và ngành vận tải với Neuralink và Boring Company. Nhưng điều khiến Musk nổi bật không đơn thuần nằm ở sự sáng tạo của ông, mà còn cả khả năng điều hành công việc để đạt năng suất tốt nhất có thể.

Theo như COO của SpaceX chia sẻ tại TED 2018, mọi người thường phải rất vất vả mới có thể theo kịp những mục tiêu của Elon Musk.

"Khi Elon phát biểu ý tưởng gì, bạn cần phải ngừng lại và cố gắng không thốt lên: 'chuyện đó là không thể'", bà Gwynne nói. "Bạn phải giữ ý rưởng của ông ấy trong đầu, nghĩ về nó, và tìm mọi cách để làm bằng được ý tưởng ấy."

Theo Business Insider, gần đây, Elon Musk đã thông báo với các nhân viên Tesla rằng ông muốn thay đổi lịch làm việc thành 24/7 để đẩy mạnh sản lượng của dây chuyền sản xuất mẫu xe điện Model 3. Musk yêu cầu rất nhiều, và ở cuối email, ông đề xuất với tất cả các nhân viên một danh sách những lời khuyên của mình để có năng suất làm việc tốt hơn. Từ những phương pháp của Elon, chắc chắn rằng ông không phải là người thích họp hành, ngồi bàn giấy, thể chế cấp bậc, hay bất cứ hệ thống nào gây cản trở sự truyền đạt tức thời. Thay vào đó, Musk thích việc mọi người biết nhạy bén với những công việc họ tự quyết và tự làm được.

Musk cũng nói với các nhân viên rằng nếu họ có bất cứ một ý tưởng nào để làm cho công việc của Tesla trở nên nhanh hơn và có hiệu quả hơn, họ cần nói cho ông ấy biết.

Dưới đây là 7 lời khuyên của Musk dành cho các nhân viên để có năng suất tốt hơn, từ chính email của ông gửi.

Những cuộc họp quy mô lớn sẽ chỉ tốn thời gian của mọi người.

"Những cuộc họp thừa thãi là căn bệnh của nhiều công ty lớn và nó sẽ chỉ ngày càng tồi tệ hơn theo thời gian. Làm ơn hãy gạt bớt tất cả những cuộc họp lớn, trừ khi các anh chắc chắn các anh sẽ đưa ra điều gì đó giá trị cho tất cả những người nghe, và nếu có trường hợp đó thì hãy rút ngắn nó xuống".

Những cuộc họp không nên diễn ra một cách thường xuyên, trừ khi có việc quan trọng.

"Đồng thời, giảm bớt những cuộc họp thường xuyên đi, trừ khi các anh đang gặp phải vấn đề gì thực sự cần họp gấp. Và một khi vấn đề cấp thiết đấy đã giải quyết xong thì các cuộc họp cũng nên dừng lại".

Nếu bạn cảm thấy mình không cần phải tham gia cuộc họp, hãy ra ngoài.

"Đi ra khỏi phòng họp hoặc ngắt ngay các cuộc gọi nếu bạn cảm thấy chúng không còn giá trị. Nó sẽ hơi thô lỗ một chút, nhưng còn hơn là các anh bắt người khác ngồi đó và làm tốn thời giờ của họ."

Hãy tránh nói điều gì gây khó hiểu.

"Đừng dùng từ viết tắt hoặc mấy cái từ vô nghĩa với đồ vật, phần mềm, hay các quy trình ở Tesla. Nói chung, tất cả những từ ngữ gây mất thời gian định nghĩa sẽ làm gián đoạn việc đối thoại. Chúng tôi không muốn mọi người phải nhớ một cái danh sách từ vựng chỉ để làm việc ở Tesla".

Đừng để hệ thống chức bậc khiến cho công việc kém hiệu quả.

"Việc truyền đạt cần phải đi đường ngắn nhất cần thiết để công việc được hoàn thành kịp thời, chứ không cần thông qua "một dây chuyền lệnh" từ người này sang người kia. Bất cứ một giám đốc nào áp đặt "dây chuyền lệnh" này với nhân viên sẽ được làm việc cho một công ty khác".

Nếu bạn cần liên lạc với ai đó, hãy liên lạc trực tiếp.

"Gốc rễ của mọi vấn đề nằm ở chính đường dây liên lạc kém giữa các bộ phận. Cách giải quyết cái gốc ấy là cho phép tất cả các dòng thông tin được truyền dẫn đến tất cả các bộ phận ở tất cả các cấp. Giả sử, trong trường hợp một việc gì đó giữa các bộ phận cần được hoàn thành, một cá nhân đóng góp phải nói với giám đốc của bộ phận đó, giám đốc lại phải nói với phó chủ tịch, phó chủ tịch này lại phải nói với phó chủ tịch kia, rồi phó chủ tịch kia mới đề xuất với giám đốc điều hành, giám đốc điều hành lại truyền lệnh cho giám đốc bộ phận, và giám đốc bộ phận lại giao việc với người dưới quyền,sau đó một loạt thứ cực kì ngớ ngẩn khác tiếp diễn. Mọi người phải được nói trực tiếp với nhau và làm những việc đúng ra cần phải làm".

Đừng tốn thời gian để tuân thủ những quy định ngớ ngẩn.

"Nói chung, hãy nhạy bén và tự quyết định khi cần thiết. Nếu việc tuân thủ 'quy định công ty' trở nên ngớ ngẩn vào một ngày nào đó, thì những quy tắc ấy cũng phải thay đổi".

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2468511/elon-musk-va-7-bi-kip-giup-ban-cai-thien-nang-suat-lam-viec-cua-minh