Elon Musk tiết lộ sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp

VietTimes – Trong một buổi hỏi đáp ở South by Southwest, Elon Musk bày tỏ sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của mình là đã không dành đủ thời gian cho Tesla trong những ngày đầu tiên do ông phải tập trung hơn vào việc điều hành công ty thăm dò vũ trụ SpaceX. Elon Musk chỉ làm vai trò nhà đầu tư chính của Tesla và mãi cho đến năm 2008 ông mới chính thức trở thành CEO. 
Elon Musk đảm nhiệm vị trí CEO của Tesla khi nó đang bên bờ vực phá sản. ảnh: Business Insider
Elon Musk đảm nhiệm vị trí CEO của Tesla khi nó đang bên bờ vực phá sản. ảnh: Business Insider

Elon Musk đã tham dự một buổi hỏi đáp ở South by Southwest, nội dung xoay quanh việc thảo luận về hàng loạt các chủ đề, bao gồm việc hình thành sao Hỏa, trí tuệ nhân tạo, và Kanye West.

Đến cuối sự kiện, ông đã nói về chuỗi các sự kiện dẫn tới việc thành lập Tesla và quyết định cuối cùng của ông để trở thành CEO của công ty. Ông cũng chia sẻ rằng “sai lầm lớn nhất” trong sự nghiệp của mình là đã không dành đủ thời gian cho công ty trong những ngày đầu, khi ông tập trung hơn vào việc điều hành công ty thăm dò vũ trụ, SpaceX.

“Tôi nghĩ đó có lẽ là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của tôi”, ông nói. “Bất cứ khi nào bạn nghĩ bạn có miếng bánh trong tay là bạn có thể ăn nó, bạn có thể đã sai”.

Để có thể thể dành nhiều thời gian hơn cho SpaceX và nuôi dạy con cái, Elon Musk chỉ là nhà đầu tư dẫn đầu của Tesla mà không giữ vị trí điều hành trong công ty. Tuy nhiên, khi Tesla phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc sản xuất và chi phí vượt trội so với chiếc xe đầu tiên, Roadster, căng thẳng đã nổ ra giữa Musk và CEO Martin Eberhard, người cuối cùng bị buộc phải rời khỏi công ty và thay thế bằng Ze-ev Drori, người đã trở thành Giám đốc điều hành thứ hai của công ty vào tháng 11/2007.

Musk tiếc nuối bỏ rơi Tesla trong những ngày đầu

Nhưng khi công ty gần rơi vào tình trạng đổ vỡ tài chính trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Musk đã quyết định ông cần phải kiểm soát nó.

“Tôi nghĩ, tôi có thể tiếp tục quản lý SpaceX. Tôi sẽ dành 20% thời gian của tôi cho Tesla, và mọi việc sẽ ổn thôi”, Musk nói trong suốt cuộc họp. “Nhưng thực ra … mọi thứ dường như khá tồi tệ”.

Musk trở thành Giám đốc điều hành vào tháng 10/2008, với chính sách bắt đầu sa thải nhân viên và bảo đảm khoản tài trợ trị giá 40 triệu USD để giữ cho công ty không bị phá sản. Kể từ đó, Tesla đã cho ra mắt thêm ba mẫu xe khác (mẫu sedan hạng sang S, mẫu X sang trọng SUV và mẫu sedan hạng 3), tiếp tục mở rộng sang năng lượng mặt trời và đạt được mức vốn hóa thị trường lớn hơn của Ford và ngang ngửa với General Motors.

Sự phổ biến của Tesla với khách hàng và nhà đầu tư đã giúp vực dậy Tesla và mang nguồn lợi nhuận bước đầu. Tesla có thể đi đến thời điểm này đã nói lên sự khôn ngoan của quyết định trở thành CEO của Elon Musk và khả năng biến những sai lầm nghiêm trọng thành một trong những câu chuyện thành công ngoài sức mong đợi trong những thập kỉ qua.

Nguồn: Business Insider