Elon Musk tiếp tục cảnh báo về mối đe dọa từ AI

Mới đây Elon Musk, người sáng lập của Tesla lại tiếp tục lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa của AI.
Trí tuệ nhân tạo hiện đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực
Trí tuệ nhân tạo hiện đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực

Elon Musk luôn có một niềm tin rất mãnh liệt rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là mối đe dọa lớn cho loài người. Vị CEO của Tesla quan ngại rằng chỉ có một số ít công ty lớn có thể kiểm soát các hệ thống AI một cách triệt để. Theo nhận định của Musk thì việc phát triển một hệ thống AI an toàn với con người có tỉ lệ thành công rất thấp. Cụ thể là trong buổi nói chuyện với nhân viên của Neuralink, theo Rolling Stone, Elon Musk đã nói rằng: "Chúng ta chỉ có từ 5 đến 10% cơ hội thành công để phát triển một hệ thống AI an toàn".

Ngoài ra, ông còn kêu gọi các công ty nghiên cứu về AI giảm tốc độ nghiên cứu lại để đảm bảo rằng họ sẽ không tạo ra thứ gì đó gây hại cho lợi ích con người. Ông nói với Rolling Stone rằng: "Facebook, Google và Amazon – và cả Apple, tất cả bọn họ đều quan tâm đến những nội dung riêng tư của bạn – hay nói cách khác, họ nắm rõ thông tin cá nhân của bạn hơn cả những gì bạn nhớ về bản thân mình".

Trí tuệ nhân tạo hiện đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực

Ông cũng cho biết thêm rằng mình đã đầu tư vào DeepMind, một công ty trí tuệ nhân tạo của Anh được Google mua lại vào năm 2014 để dễ dàng theo dõi sự phát triển AI của Google. Nói về vấn đề đầu tư vào DeepMind, Musk cho biết: "Bạn biết đấy, sẽ có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi một đại diện nắm quá nhiều quyền lực trong tay, đó là lí do mà chúng ta không để bất cứ ai nắm giữ cán cân quyền lực. Vậy thì AGI (trí tuệ nhân tạo tổng hợp) một thực thể đại diện cho quyền lực cực đoan như vậy liệu có nên được điều khiển bởi một số người của Google mà không cần một sự giám sát nào?".

Mặc dù chưa thể khai triển một cách đầy đủ những mối đe dọa mà AI có thể gây ra cho con người, nhưng từ trước đến nay ông vẫn luôn cho rằng AI là một "nguy cơ đáng ngại nhất" đối với sự tồn tại của nền văn minh con người. Và Elon Musk luôn tin rằng sự phát triển của AI cần được quy định một cách chặt chẽ.

Vào tháng 7 năm nay, Musk đã có một phát biểu như sau: "Tôi đã tiếp xúc với AI tiên tiến nhất và tôi nghĩ mọi người thực sự nên quan tâm tới nó. Và tôi sẽ không ngừng gửi những lời cảnh báo này tới thế giới, nhưng khi mọi người nhìn thấy robot xuống đường phố và giết người, chắc chắn họ sẽ không biết phản ứng ra sao vì nhìn nó quá siêu việt so với loài người".

Nghe thật đáng sợ phải không, bạn nghĩ sao về vấn đề này, hãy cho chúng tôi biết dưới phần bình luận nhé.

Theo Tạp chí Diễn đàn Đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/2335529/elon-musk-tiep-tuc-canh-bao-ve-moi-de-doa-tu-ai