Edward Snowden cảnh báo sức mạnh của các tập đoàn Internet

Edward Snowden cảnh báo công nghệ đem lại cho các 'đại gia' Internet 'sức mạnh không gì chống lại được' khi họ phối hợp với các chính phủ.

Edward Snowden. (Nguồn: huffingtonpost)

Công nghệ đem lại cho các “đại gia” Internet “sức mạnh không gì chống lại được” khi họ phối hợp với các chính phủ. Edward Snowden đã đưa ra cảnh báo này nhân sự kiện công nghệ lớn nhất châu Âu Web Summit khai mạc tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha ngày 4/11.

Hiện Snowden đang sống lưu vong tại Nga sau khi bị nhà chức trách Mỹ truy nã liên quan đến vụ tiết lộ hàng nghìn tài liệu tuyệt mật về chương trình nghe lén của chính quyền Mỹ năm 2013.

Phát biểu qua đường dẫn video từ Nga, Snowden nêu rõ: “Khi chính phủ và các tập đoàn phối hợp với nhau, họ trở thành cánh tay trái và phải của cùng một cơ thể. Những gì mà chúng ta thấy là sự tập trung quyền lực.”

Snowden cho biết thêm khi đó, khó có thể kiểm soát sức mạnh, vốn không gì chống lại được và bị lợi dụng để gây tổn hại đến lợi ích của người dân.

Với sự tham gia của khoảng 70.000 người, sự kiện Web Summit diễn ra trong 4 ngày dự kiến tập trung vào các vấn đề liên quan đến ứng dụng của công nghệ trong y học, tự động hóa, tiền điện tử.... Những hoạt động chính trong khuôn khổ sự kiện bao gồm các phiên thảo luận về tương lai của tiền mặt, ôtô, y học, nhà ở, quảng cáo, truyền thông và sự hiện diện của con người trong không gian. Sự kiện cũng xoay quanh chủ đề chính là làm thế nào để công nghệ cao trở thành yếu tố quan trọng góp phần giải quyết căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc và tình trạng cực đoan hóa trên mạng truyền thông xã hội.

Edward Snowden từng là một nhân viên kỹ thuật hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA). Năm 2013, ông này đã rò rỉ hàng nghìn tài liệu mật của Chính phủ Mỹ và Anh cho báo giới về chương trình theo dõi người dân sau vụ khủng bố 11/9/2001.

Hiện Snowden bị cáo buộc hình sự phạm tội đánh cắp tài sản chính phủ, tiết lộ trái phép thông tin quốc phòng và cố ý để lộ tin tình báo mật cho một người không có quyền hạn. Hồi tháng 9 vừa qua, Snowden tuyên bố sẵn sàng quay về Mỹ nhưng với điều kiện có một phiên tòa xét xử công bằng.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/edward-snowden-canh-bao-suc-manh-cua-cac-tap-doan-internet/605551.vnp