Eduardo Camavinga là ai mà “tốn báo” đến vậy?

VietTimes -- Đó chính tiền vệ trung tâm của CLB Rennes, Eduardo Camavinga. Cầu thủ bất ngờ được tạp chí France Football bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất lượt đi Ligue 1 mùa giải 2019 – 2020, khi mới 17 tuổi.
Eduardo Camavinga bất ngờ được tạp chí France Football bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất lượt đi Ligue 1 mùa giải 2019 - 2020, khi mới 17 tuổi. Ảnh Rennes.
Eduardo Camavinga bất ngờ được tạp chí France Football bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất lượt đi Ligue 1 mùa giải 2019 - 2020, khi mới 17 tuổi. Ảnh Rennes.

Eduardo Camavinga sinh năm 2002, tại Cabinda, Angola. Gia đình Camavinga chuyển đến Pháp khi mới hai tuổi và chàng thiếu niên này mang quốc tịch Pháp.

Mùa giải 2018, khi mới 16 tuổi, Camavinga bắt đầu gia nhập Rennes để thi đấu Ligue 1 và cả đội trẻ của đội bóng này. 7 trận đấu ở đội Rennes và 13 trận đấu (cùng 4 bàn thắng) tại đội trẻ là những con số không tồi với chàng tiền vệ phòng ngự này.

Ngôi sao châu Âu

Ngay lập tức giá của Camavinga tăng lên chóng mặt, theo ước tính từ Transfermarkt, cầu thủ 17 tuổi này có giá trị chuyển nhượng khoảng 35 triệu euro. Viên ngọc thô này đã trở thành trụ cột của CLB Rennes, ra sân 25 trong 30 trận của đội bóng này. Hiện số trận ra sân của Camavinga nhiều thứ 2 trong đội hình của đội bóng này (sau tiền đạo M.Niang 26 trận).

Tiền vệ trung tâm này khả năng đánh chặn trung bình 5,88 pha bóng/trận và chuyền thành công 34,20 đường bóng/trận. Ảnh Rennes.
Tiền vệ trung tâm này khả năng đánh chặn trung bình 5,88 pha bóng/trận và chuyền thành công 34,20 đường bóng/trận. Ảnh Rennes.

Tiền vệ trung tâm này khả năng đánh chặn trung bình 5,88 pha bóng/trận và chuyền thành công 34,20 đường bóng/trận, trở thành tiền vệ xuất sắc nhất sân cỏ Pháp. Camavinga là một thành viên quan trọng của đội một Stade Rennes hiện tại với 36 lần ra sân trên tất cả các mặt trận, đã có 1 pha ghi bàn và 2 đường kiến tạo. Chỉ sau nửa mùa giải, giá trị Camavinga đã được đẩy lên khoảng 7 triệu euro và trở thành cầu thủ đắt nhất thế giới ở tuổi 18.

Thiếu niên người Angola đã vượt qua một loạt tên tuổi như Thiago Silva, Marco Verratti hay Neymar trong cuộc bình chọn của tạp chí France Football . Với những gì đang thể hiện Camavinga đã có trận đấu đầu tiên cho U21 Pháp vào tháng 11 năm 2019. Cánh cửa vào đội tuyển Pháp đã được mở toang khi HLV Didier Deschamps đã xác nhận. Việc Camavinga có mặt tại Euro 2021 dường như là điều không phải bàn cãi bởi bất luận HLV Didier Deschamps chơi đội hình gì thì anh đều có thể đảm đương.

Real Madrid hay Dortmund?

Hiện tại, Camavinga đang thu hút được sự quan tâm của một số câu lạc bộ hàng đầu châu Âu. Borussia Dortmund đang là câu lạc bộ Đức quan tâm nhiều nhất đến tài năng này dù hợp đồng của anh với CLB Rennes đến mùa hè 2021. Dortmund thực sự muốn bổ sung tiền vệ này vào mùa hè tới và theo một nguồn tin, họ  sẵn sàng trả 50 triệu euro cho tiền vệ này.

Nếu "Los Blancos" mua Camavinga chí ít anh sẽ phục vụ đội bóng Hoàng gia 10-12 năm. Ảnh Rennes
Nếu "Los Blancos" mua Camavinga chí ít anh sẽ phục vụ đội bóng Hoàng gia 10-12 năm. Ảnh Rennes

Người ta cho rằng  Real Madrid không còn quá mặn mà với Paul Pogba vì HLV Zidane đã quay sang tài năng này. Theo đánh giá của Zidane, Camavinga sở hữu tư duy chơi bóng của cả Casemiro lẫn N’Golo Kante, còn thể lực của anh dồi dào không kém Paul Pogba. Nếu "Los Blancos" mua Camavinga chí ít anh sẽ phục vụ đội bóng Hoàng gia 10-12 năm, một cái giá quá hời cho thương vụ “mua lúa non” mà nhãn quan của Zidane đã được khẳng định.

Khán giả sân Bernabeu hoàn toàn tin tưởng vào cặp mắt tinh tường của nhà cầm quân người Pháp bởi trong quá khứ Zidane từng "phát hiện" tài năng của Raphael Varane, Eden Hazard, Kylian Mbappe cũng như Federico Valverde tất nhiên khi bộ tứ này còn hoàn toàn vô danh. Chủ tịch CLB Florentino Pérez chần chừ nên rốt cuộc 10 năm sau vẫn có Eden Hazard vào mùa hè 2019 với bản hợp đồng lên đến 100 triệu euro nhưng nếu đội bóng chịu lắng nghe ý kiến của Zidane, tiền vệ người Bỉ hẳn đã là người của "Los Blancos" từ năm… 2009!

Zidane cũng là người đưa Varane khi còn 18 tuổi đang chơi bóng ở Lens với giá 10 triệu bảng về sân Bernabeu. Trong vòng chưa đầy 10 năm, Varane đã là một trong những trụ cột của Real Madrid, đối tác ăn ý nhất với Sergio Ramos ở vai trò cặp trung vệ. Varane nhiều lần nhận trọng trách đội trưởng của cả Real Madrid và tuyển Pháp.

Federico Valverde, chàng trai 17 tuổi mà chính tay Zidane đưa về từ CLB Penarol với giá 5 triệu euro. Để rồi lần thứ 2 ngồi ghế HLV trưởng Real Madrid Zidane có thể thường xuyên tung Valverde chơi ở khu trung tuyến, nơi Real Madrid đã có sẵn dàn sao đắt tiền như Toni Kroos, Luka Modric hay Casemiro.

Nếu Camavinga tỏa sáng ở Euro 2021 với đội tuyển Pháp thì không dễ mua được! Ảnh CLB
Nếu Camavinga tỏa sáng ở Euro 2021 với đội tuyển Pháp thì không dễ mua được! Ảnh CLB

Chủ tịch Pérez có chần chừ không?

Người ta còn nhớ năm 2012, Mbappe khi đó mới 13 tuổi đã gây ấn tượng mạnh cho Zidane khi đang tập luyện ở Học viện bóng đá Monaco. Zidane đề nghị chiêu mộ tài năng trẻ này và Mbappe thậm chí đã cùng gia đình đến thử việc ở Trung tâm Valdebebas tại Madrid. Tiếc là gia đình Mbappe chỉ muốn ở lại chơi bóng tại Pháp nên thương vụ này bị bỏ lỡ.

Các đây 3 năm, ngay sau khi Zidane tiếp nhận cương vị HLV trưởng Real Madrid, ông lập tức đề nghị hỏi mua Mbappe, lúc đó đã là một trong những cầu thủ trẻ hay nhất châu Âu. Nhưng các sếp Real Madrid lại đầu tư vào thương vụ Gareth Bale, bỏ lỡ cơ hội. Để rồi Mbappe sau đó 1 năm đoạt chức vô địch World Cup 2018 cùng tuyển Pháp và chuyển đến PSG và trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới.

Bất cứ đội bóng nào muốn có Camavinga đều phải nhanh tay. Nếu Camavinga tỏa sáng ở Euro 2021 với đội tuyển Pháp thì không dễ mua được!