EAB và ABBank vẫn đang xác minh số liệu để đàm phán

Theo một nguồn tin của TBKTSG Online, Ngân hàng TMCP Đông Á (EAB) nhiều khả năng sẽ không hợp nhất với Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).
Một đại hội đồng cổ đông của EAB. (Ảnh: website của Ngân hàng Đông Á)
Một đại hội đồng cổ đông của EAB. (Ảnh: website của Ngân hàng Đông Á)

rao đổi với ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch hội đồng quản trị EAB qua điện thoại chiều nay, 21-5. Ông Kiêm cho biết “hiện hai ngân hàng đang xác minh số liệu. Sau khi xác minh xong, nếu hai bên không có cùng tiếng nói thì có thể dừng lại. HĐQT Đông Á chưa có nghị quyết gì về việc này”.

Từ cuối năm ngoái, thị trường đã có tin EAB sẽ hợp nhất với ABBank. Sau đó vào tháng 2-2015, ông Cao Sỹ Kiêm, khi trả lời báo chí, đã xác nhận rằng “đúng là EAB và ABBank đang quan tâm đến nhau nhưng hiện nay vẫn chỉ đang trong giai đoạn tìm hiểu”.

Đến nay, EAB vẫn chưa tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015. Giải thích về việc này, ông Kiêm cho biết vì phải đợi thống nhất số liệu kiểm toán và mọi việc chuẩn bị còn chưa xong.

Trong khi đó, tại đại hội cổ đông thường niên 2015 của ABBank diễn ra ngày 27-4, ông Vũ Văn Tiền,Chủ tịch HĐQT ngân hàng, cho biết song song với công tác tự tái cấu trúc đã thực hiện từ năm 2012, năm 2015 ABBank cũng chủ động chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực và nền tảng để thực hiện hợp nhất, sáp nhập với tổ chức tín dụng tốt, có định hướng phát triển cũng như văn hóa doanh nghiệp phù hợp với ngân hàng và theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

EAB có vốn điều lệ 5.000 tỉ đồng, trụ sở đặt tại TPHCM, và ABBank có vốn điều lệ gần 4.800 tỉ đồng có trụ sở chính tại Hà Nội.

Một vài ý kiến bình luận từ giới ngân hàng tại TPHCM cho rằng nếu có việc ngưng đàm phán giữa hai ngân hàng thì cũng không có gì bất ngờ. Đó là vì,

Thứ nhất, đó là hai ngân hàng với hai văn hóa đặc trưng Bắc-Nam khác biệt khá lớn nên việc tìm tiếng nói chung về văn hóa công ty không dễ dàng.

Thứ hai, đây không phải việc sáp nhập giữa một ngân hàng rất to với một ngân hàng rất nhỏ về quy mô hoặc giữa một ngân hàng khỏe và một ngân hàng đang rất yếu về giá trị tài sản mà là giữa hai ngân hàng có quy mô gần tương đương nhau nên việc tìm tiếng nói chung trên rất nhiều yếu tố sẽ rất phức tạp và mất thời gian.

Theo TBKTSG