Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Mỗi năm làm ít một mới có được

VietTimes -- Nội dung này được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ trong buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ GTVT với lãnh đạo TP Đà Nẵng diễn ra chiều ngày 2/3 tại Đà Nẵng.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, do bối cảnh chung nên Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam cần mỗi năm làm ít một mới có được.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, do bối cảnh chung nên Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam cần mỗi năm làm ít một mới có được.
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Bộ GTVT đã trao đổi nhiều vấn đề về các dự án trọng điểm của Đà Nẵng đã thực hiện trong thời gian qua cũng như những định hướng phát triển giao thông đô thị, kết nối giao thông vùng giữa Đà Nẵng và các địa phương lân cận.
Trong đó, các vấn đề về định hướng phát triển đường bộ, đường sắt và cảng biển của Đà Nẵng đã được Đoàn công tác chia sẻ. Nhất là đối với dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng  và định hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam. 
“Lộ trình đến năm 2019 sẽ trình lên Quốc hội để đến năm  2020 sẽ có vốn làm một số đoạn. Nhưng trước mắt có thể chọn một số đoạn xung yếu của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, có thể là tuyến Hà Nội - Vinh hoặc Huế - Đà Nẵng, TP.HCM-Nha Trang,… Mỗi nhiệm kỳ sẽ làm ít một, có làm vậy mới có được”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói.
Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, đơn vị cũng đã nỗ lực đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ tàu cũng như chất lượng chạy tàu. Trong thời gian tới đơn vị này sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng. Tuy nhiên do tính chất hoạt động của phương tiện nên vấn đề về giá vé vẫn đang được đơn vị tiếp tục cải thiện.
ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt NamTheo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, do tính chất hoạt động của phương tiện nên vấn đề về giá vé tàu vẫn chưa được cải thiện tốt hơn.

Thông tin liên quan đến vấn đề thu phí BOT đường bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vào cuối năm 2018, tất cả các trạm BOT trên QL1 sẽ tổ chức thu phí tự động và đến năm 2019 sẽ hoàn thành thu phí tự động trên toàn quốc. Nếu trạm BOT nào không thực hiện thu phí tự động sẽ cho dừng hoạt động. 

Đối với việc thu phí phương tiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ làm việc với các địa phương, các nhà sản xuất xe… để dán tem thu phí. Và việc thu phí sẽ được minh bạch để người dân theo dõi, tránh bức xúc như thời gian qua.