Đường ống nước sông Đà gặp sự cố lần thứ 21

VietTimes -- Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) cho biết, đơn vị này đã khắc phục xong sự cố rò rỉ nước trên đường ống nước sạch sông Đà tại Km 30+60 - Đại lộ Thăng Long.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cụ thể, từ 9h ngày 18/6, Công ty Viwasupco đã gửi thông báo đến khách hàng tạm dừng cấp nước với lý do khắc phục xong sự cố rò rỉ đường ống nước sông Đà.
Đến 17h giờ cùng ngày, Viwasupco đã hoàn thành khắc phục sự cố. “Công ty dùng bơm tăng áp nên ngay tối cùng ngày tất cả các khu vực bị gián đoạn có nước trở lại”, ông Nguyễn Anh Việt - Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco) cho biết.

Từ khi đi vào hoạt động tháng 12/2012 đến nay, đây là lần thứ 21 đường ống nước sông Đà gặp sự cố. Lần gần đây nhất đường ống nước sông Đà bị sự cố là vào đầu tháng 10/2016.

Ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch Vinaconex cho biết, nguyên nhân đường ống lỗi có thể là do các đoạn ống trên sản xuất cùng một thời điểm và chưa được kiểm định, thử áp lực đúng quy trình. Đồng thời có thể là do trong quá trình thi công lắp đặt có vấn đề khiến đường ống không thể chịu được tải như thiết kế....

Ngày 22/5/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình và các thành viên của Hội đồng Quản trị Vinaconex là Nguyễn Văn Tuân - Tổng giám đốc, Tô Ngọc Thành, Hoàng Hợp Thương và Vũ Đình Chầm là các ủy viên về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại doanh nghiệp này.

Cụ thể, theo cơ quan điều tra, tại dự án nước sạch Sông Đà - Hà Nội do Vinaconex làm chủ đầu tư, ban lãnh đạo trên đã quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng; Lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, kinh nghiệm để cung cấp sản phẩm composite cho dự án, sản phẩm cung cấp không đảm bảo chất lượng khiến công trình xây dựng liên tục xảy ra sự cố khi vận hành sử dụng gây hậu quả nghiêm trọng.