Được Nga viện trợ mạnh mẽ, quân đội chính phủ Syria nhanh chóng bắc tiến quyết chiến với Thổ Nhĩ Kỳ

VietTimes -- Để đánh đuổi lực lượng quân đội Syria tấn công Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch quân sự “Lá chắn mùa xuân” đầy tham vọng. Mặc dù đạt kết quả đáng chú ý ban đầu, quân đội Thổ đã phải đối mặt với một đối thủ mạnh với sự hỗ trợ của nhiều bên. Vào ngày 2/3, hãng tin Interfax của Nga đưa tin, Nga đã cung cấp cho Syria một số lượng lớn vũ khí hiện đại vào cùng ngày. Theo lệnh của Bộ Chỉ huy quân đội Syria, một đoàn xe lớn đã vận chuyển những vũ khí này đến phía nam tỉnh Idlib bổ sung cho các binh sĩ chính phủ Syria ở mặt trận Idlib.
Chiến sự giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ở tỉnh Idlip đang diễn ra ác liệt (Ảnh: Sohu).
Chiến sự giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ở tỉnh Idlip đang diễn ra ác liệt (Ảnh: Sohu).

Theo trang web quân sự Sohu ngày 3/3, trong những ngày gần đây, tại tỉnh Idlib, miền bắc Syria, lực lượng chính phủ Syria đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích dữ dội trong các trận chiến với phiến quân cùng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nhiều người thương vong và mất rất nhiều vũ khí. Tuy nhiên vũ khí và thiết bị bị mất đã được bổ sung kịp thời bởi người Nga. Ngoài ra, để ngăn chặn hiệu quả hơn các cuộc không kích do Thổ Nhĩ Kỳ phát động, Bộ Tư lệnh Quân đội Syria cũng đã tăng cường hệ thống phòng không ở Idlib.

Được Nga ủng hộ mạnh mẽ, sự tự tin của Syria đã trở nên đầy đủ hơn, một lần nữa được thể hiện qua thái độ quyết chiến đến cùng với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 2/3, mạng Sky News của Anh đưa tin, hôm thứ Hai, chính phủ Syria ra tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở miền bắc Syria và Syria kiên quyết chống lại cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài việc tăng thêm quân đến khu vực này, sự hỗ trợ cũng sẽ được tiến hành cho các nhóm vũ trang thân chính phủ để cùng nhau chống lại những kẻ xâm lược. Bộ Ngoại giao và Di trú Syria cũng tuyên bố, để duy trì sự toàn vẹn và thống nhất lãnh thổ của Syria, sẽ kiên định chống lại cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ và quyết tâm chấm dứt mọi hành động can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay vận tải Il-76 của Nga chở vũ khí thiết bị quân sự tới Syria (Ảnh: Sohu).
Máy bay vận tải Il-76 của Nga chở vũ khí thiết bị quân sự tới Syria (Ảnh: Sohu).

Syria kiên quyết chiến đấu, sự hỗ trợ của Nga cũng không ngừng được tăng cường. Hôm Chủ nhật 1/3, Thiếu tướng Oleg Golavlov, người đứng đầu trung tâm điều phối của Bộ Quốc phòng Nga tại Syria, cho biết trước tình hình hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định đóng cửa không phận Idlip, giới lãnh đạo quân sự Nga không thể đảm bảo an toàn cho máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Tuyên bố này đồng nghĩa với việc hạn chế khả năng tiến hành các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ.

Để duy trì sức chiến đấu của quân đội Syria, viện trợ quân sự của Nga liên tục đổ sang Syria. Vào ngày 1/3, hãng tin Interfax của Nga đưa tin rằng 2 máy bay vận tải quân sự Tu-154B-2 của Tập đoàn hàng không vũ trụ Nga có số đuôi RA-85426 và RA-85586 đã cất cánh từ sân bay Chkalovsky gần Moscow vào cùng ngày. Hai chiếc máy bay đã vượt qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp cận thành công căn cứ không quân Khemim ở Syria. Ngoài ra, ít nhất 3 máy bay vận tải Il-76 của Nga cũng đã đến căn cứ Khemim vào tối ngày 1 và 2/3. Trong 72 giờ qua, đã có 8 máy bay Il-76 và 2 máy bay Tu-154M hạ cánh tại căn cứ không quân này.

Xe tăng của quân đội Syria ở Idlip (Ảnh: Sohu).
Xe tăng của quân đội Syria ở Idlip (Ảnh: Sohu).

Nga cũng đã tiến hành các cuộc tấn công thường xuyên vào máy bay không người lái của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Moscow cũng gửi một nhóm chuyên gia để giúp Syria xây dựng một hệ thống đánh chặn đa cấp cỡ nhỏ và vừa để đối phó với máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ. Thậm chí Hải quân Nga cũng đã khẩn cấp tới Syria. Vào ngày 28/2, các tàu hộ vệ Đô đốc Makarov và Đô đốc Grigorovic mang theo các vũ khí tấn công chính xác đã cùng với tàu đổ bộ cỡ lớn “Orsk” chở theo vũ khí và thiết bị đến Syria qua các eo biển Bosphorus và Dardanelles.

Bên cạnh Moscow liên tục “tiếp máu” cho Syria, một đồng minh cốt lõi khác của Damascus cũng đã mạnh mẽ vào cuộc. Vào ngày 2/3, truyền thông Iran đưa tin giới lãnh đạo cấp cao Tehran đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức ngừng các cuộc tấn công tên lửa vào lực lượng Syria. Nếu Ankara không chấm dứt tấn công các mục tiêu của Syria và Iran; Iran sẽ có hành động trả đũa lại. Tehran cảnh báo Ankara rằng họ không phải là Damascus và sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và cũng không nghe theo ý kiến của Moscow. Iran đã từng nói là làm đối với Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thực sự lo ngại về điều này.

Hệ thống phòng không Nga viện trợ cho Syria (Ảnh: Sohu).
Hệ thống phòng không Nga viện trợ cho Syria (Ảnh: Sohu).

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của hai đồng minh lớn, quân đội Syria đã được hồi sinh với đầy đủ sinh lực và ngay lập tức tiến lên phía bắc để chiến đấu chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, trực tiếp hạ uy thế của quân đội Thổ. Theo tin của truyền thông Nga, vào sáng sớm ngày 2/3, một đoàn xe lớn do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gửi đến thị trấn Serakib đã bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo Tochka của quân đội Syria. Vào thời điểm đó, một chiếc xe được hộ tống bởi 30 - 40 loại xe khác nhau đã bị trúng tên lửa đạn đạo Tochka của quân đội Syria. Có tin nói cuộc tấn công đã giết chết 18 người và bị thương 25. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động máy bay trực thăng nhanh chóng sơ tán người bị thương. Ngày hôm qua (2/3), quân đội Syria cũng đạt được kết quả tốt trước các máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ. Khi Thổ Nhĩ Kỳ huy động các máy bay không người lái và thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của quân đội Syria; quân đội Syria đã bắn hạ ít nhất 4 chiếc.

Thổ Nhĩ Kỳ nghĩ rằng họ thừa sức đối phó với quân đội Syria, nên họ đã tiến hành một chiến dịch quân sự mà không mảy may lo lắng. Họ không ngờ rằng dù gây thiệt hại nặng cho quân đội Syria, nhưng đối phương đã hồi sức chỉ trong một thời gian ngắn với sự hỗ trợ của Nga và ngay lập tức xung trận trở lại. Có vẻ như chiến dịch quân sự “Lá chắn mùa xuân” của Thổ Nhĩ Kỳ có triển vọng không mấy tốt đẹp.