Dừng việc thu hồi sổ đỏ dự án của ông Lê Thanh Thản, chỉ đạo xử lý trách nhiệm cơ quan quản lý để xảy ra sai phạm

VietTimes -- Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp; Chỉ đạo thực hiện thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị dừng việc thu hồi sổ đổ dự án của ông Lê Thanh Thản
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị dừng việc thu hồi sổ đổ dự án của ông Lê Thanh Thản

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa phát đi thông cáo báo chí liên quan đến việc dừng thu hồi sổ đỏ trong một số dự án phát triển nhà ở tại Hà Nội.

Bộ này cho biết, vừa qua, các cơ quan thông tấn, báo chí có phản ánh về việc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho các các hộ dân thuộc một số dự án trên địa bàn thành phố. Thông tin này đã khiến nhiều người mua nhà ở của các dự án này rất hoang mang, lo lắng. 

Để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà ở theo quy định của pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 3470/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

Đồng thời, chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương.

Trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận, phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người mua nhà.

Trước đó, ngày18/7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai làm rõ những phản ánh của báo chí liên quan đến việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp đối với một số dự án nhà ở tại thành phố Hà Nội.

Vì vậy, ngay chiều 18/7, Tổng cục Quản lý đất đai đã làm việc với đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội. Qua nắm bắt tình hình sau buổi làm việc, Tổng cục Quản lý đất đai nhận thấy: Các trường hợp Hà Nội thực hiện thu hồi GCN được thực hiện tại 03 dự án (dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes; dự án khu nhà ở Xa La; dự án tòa nhà trung tâm thương mại CT5A, B).

Tại 03 dự án nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện thu hồi 384/3663 GCN đã cấp. Các trường hợp thu hồi GCN là các trường hợp nằm tại các tầng có sai phạm về quy hoạch xây dựng (sai phạm trong chuyển đổi công năng từ chức năng sàn thương mại, dịch vụ sang nhà ở, xây dựng vượt tầng…).

Về lý do thu hồi, quá trình thực hiện cấp GCN, khi thẩm định hồ sơ pháp lý đã không kiểm tra chặt chẽ, dẫn đến có sai sót trong việc xác định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án…

Theo Tổng cục Quản lý đất đai nhận định, việc để xảy ra sai phạm trong các dự án nêu trên là do quá trình quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc không chặt chẽ. Các sai phạm này đã dẫn đến cơ quan cấp GCN gặp khó khăn trong việc giải quyết cấp GCN cho người dân.