Dùng thử Google Measure: Công cụ đo chiều cao và chiều dài thông qua Thực tế tăng cường

VietTimes -- Phiên bản mới của Measure vừa được Google ra mắt tuần qua. Hãy cùng VietTimes dùng thử công cụ đo lường này qua bài viết dưới đây.

Measure đã từng ra mắt, vậy nó mới thế nào?

Measure cũ xây dựng trên nền tảng Project Tango. Nguồn: TheKeyword

Tương tự một cuộn thước dây bỏ túi, Measure là công cụ đo lường không hề mới do Google xây dựng ban đầu từ Project Tango. Một dự án của Google để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ thực tế ảo (Augmented Reality) từ năm 2014. Tới đầu tháng 3, gã khổng lồ tìm kiếm đã khai tử Project Tango bởi họ đã có nền tảng mới để phát triển công nghệ AR có thể tiếp cận tới nhiều đối tượng người dùng hơn, được biết với cái tên AR Core.

Measure mới xây dựng trên nền tảng AR Core. Nguồn: Google

Tới nay, AR Core đã hỗ trợ 55 thiết bị. Danh sách cụ thể tại đây:

Apple: iPhone X, iPhone 8/8 Plus, iPhone 7 and 7 Plus, iPhone 6S and 6S Plus, iPhone SE, iPad (Gen 5),  iPad (Gen 6), iPad Pro 12.9 (Gen 1), iPad Pro 12.9 (Gen 2), iPad Pro 9.7, iPad Pro 10.5.
Asus: Zenfone AR, Zenfone ARES.     
Google: Nexus 5X, Nexus 6P, Pixel, Pixel XL, Pixel 2, Pixel 2 XL.    
HMD Global: Nokia 6.1 (2018), Nokia 6.1 Plus, Nokia 7 Plus, Nokia 8 Sirocco.    
Huawei: P20, P20 Pro, Porsche Design Mate RS, LG G6, G7 ThinQ, V30, V30+, V30+ JOJO, V35 ThinQ.    
Motorola: Moto G5S Plus, Moto G6, Moto G6 Plus, Moto Z2 Force, Moto Z3 Play.
OnePlus: OnePlus 3T, OnePlus 5, OnePlus 5T, OnePlus 6.
Samsung: Galaxy A5 (2017), Galaxy A7 (2017) - Số đuôi từ 0 đến 8. VD: SM-G9600.
                  Galaxy A8, Galaxy A8+ (2018), Galaxy Note8, Galaxy S7/S7 edge, Galaxy S8/S8+, Galaxy S9/S9+.
Sony: Xperia XZ Premium, Xperia XZ1, Xperia XZ1.
Xiaomi: Mi 8, Mi Mix 2S.

Ngoài nằm trong danh sách trên, thiết bị của bạn cũng phải được cài đặt hệ điều hành Android 8 hoặc iOS 11 trở lên để có thể sử dụng được các ứng dụng AR Core.

Hướng dẫn sử dụng Measure

Measure là bộ công cụ đo chiều cao và chiều dài của vật thể hình khối trong thế giới thực như kích cỡ của bàn ghế. Bạn có thể tải về cho thiết bị Android theo đường dẫn tại đây.

Để bắt đầu, hãy di chuyển camera xung quanh vật thể cần đo để hệ thống tìm kiếm các bề mặt phẳng như sàn nhà hay mặt bàn.

Để bắt đầu, hãy di chuyển camera xung quanh vật thể cần đo để hệ thống tìm kiếm các bề mặt phẳng như sàn nhà hay mặt bàn. 

Khi các bề mặt phẳng đã được xác định, công cụ đo sẽ hiển thị ở góc dưới của màn hình. Hãy kéo chúng vào vị trí bạn cần để xác định kích thước.
 

Khi các bề mặt phẳng đã được xác định, công cụ đo sẽ hiển thị ở góc dưới của màn hình. Hãy kéo chúng vào vị trí bạn cần để xác định kích thước.

Tùy vào độ lớn của vật thể, kết quả đo sẽ có một sai số nhất định.
 Tùy vào độ lớn của vật thể, kết quả đo sẽ có một sai số nhất định.

Biểu tượng camera ở góc trái sẽ giúp bạn lưu lại hình ảnh. Nếu muốn bắt đầu một quy trình đo đạc mới hãy nhấn vào biểu tượng thùng rác ở phía dưới. Đơn vị gốc mà Measure sử dụng là ft/inc. Nếu bạn muốn chuyển nó thành m/cm, hãy truy cập Setting bằng cách nhấn vào biểu tượng 3 chấm ở góc phải màn hình.

Thực tế, phiên bản Measure xây dựng trên nền tảng Project Tango hoạt động tốt hơn hẳn so với trên AR Core. Cụ thể, nhiều trường hợp rất khó để ứng dụng xác định mặt phẳng cần đo. Measure mới cũng không có khả năng phát hiện góc cạnh của vật thể và không thể đo được nhiều kích thước cùng lúc. Đây cũng là điểm trừ của Measure so với ứng dụng cùng tên được Apple xây dựng trên nền tảng AR Kit 2 dành cho iOS 12.