Dùng iPhone để xác định mức độ phóng xạ

Với ứng dụng hỗ trợ, cộng thêm camera độ phân giải cao từ iPhone, người dùng có thể dùng điện thoại như một chiếc máy dò phóng xạ.
iPhone cũng có thể dùng để xác định các mức độ phóng xạ.
iPhone cũng có thể dùng để xác định các mức độ phóng xạ.

Có thể nói hiện tại smartphone gần như làm được mọi thứ. Tuy nhiên, việc dùng smartphone để dò tìm và xác định mức độ phóng xạ thực sự là một điều mới và đôi khi chỉ có thể xảy ra trong phim ảnh. May mắn là việc dùng smartphone mà cụ thể hơn là iPhone để dò tìm và xác định mức độ phóng xạ là điều mà người dùng có thể thực hiện khá dễ dàng, miễn là bạn có trên tay một chiếc iPhone và ứng dụng Ray Detect.

Theo giải thích từ nhà phát triển ứng dụng này, Ray Detect cơ bản sẽ dùng camera chính trên iPhone để phát hiện tia X và tia gamma. Nói một cách cụ thể hơn là một khi có được dữ liệu ánh sáng thu được từ camera sau của iPhone, ứng dụng này sẽ nhanh chóng phân tích từng pixel trên cảm biến cũng như những thông tin về ánh sáng từ các điểm ảnh khác mà cảm biến nhận được. Những dữ liệu ánh sáng từ camera sẽ được so sánh với cơ sở dữ liệu vốn tạo ra phổ bức xạ. Bằng cách này, người dùng có thể phát hiện sự ô nhiễm trong môi trường sống hằng ngày và giúp tự bảo vệ mình.

Cũng theo Ray Detect, việc phát triển ứng dụng phát hiện phóng xạ cho iPhone xuất phát từ ý tưởng giúp mang đến cho người dùng một cách tốt nhất để hiểu một cách sơ bộ về cách tự mình phát hiện sự ô nhiễm cũng như các mức độ tác động của bức xạ. Hiện tại, Ray Detect tương thích tốt với iPhone chạy iOS 7 trở lên hoặc Apple Watch. Ứng dụng có thể hoạt động mà không cần đến kết nối Wi-Fi hoặc kết nối mạng dữ liệu.

Theo PC World