Nhà báo An Thanh
Nhà báo An Thanh

Đừng để người ta sợ “nhà quê” giỏi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes -- Không ai quy định học sinh miền núi, nông thôn thì không có quyền được học giỏi hơn các bạn thành phố. Nhưng “thành tích thi cử” như thế này và trong những năm tới nếu người ta nhân rộng “điển hình Hà Giang” thì sẽ trở thành nỗi lo cho ngành giáo dục.

Năm nay, cả nước có khoảng 900.000 học sinh tham dự kỳ thi THPT, tất nhiên là Hà Nội và TP. HCM đông nhất, tới hơi 78.000 thí sinh tại mỗi thành phố. Hà Giang, tỉnh đang gây xôn xao dư luận sau khi kết quả kỳ thi được công bố chỉ có độ 5.000 thí sinh.

Xôn xao bởi 2 lẽ, thống kê dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 cho thấy, điểm trung bình 9 môn thi THPT quốc gia của tỉnh miền núi biên giới Hà Giang đều thuộc top thấp nhất cả nước. Cụ thể Toán, Sinh, Địa, Giáo dục công dân đứng thứ 62; Vật lý, Hóa học đứng thứ 59; các môn Văn, Ngoại ngữ, Sử còn xếp cuối cùng. 

Nhưng bất ngờ ở chỗ, Hà Giang có rất nhiều học sinh có điểm thi cao vượt xa các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Nghệ An, Nam Định những địa phương có truyền thống học. Xét riêng môn Toán thì Hà Giang có 57 thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên, chiếm 1,05% tổng số em dự thi (5.433). Trong khi đó, TP. HCM có số lượng thí sinh dự thi môn Toán cao gấp 14 lần (78.032) nhưng chỉ có 32 điểm từ 9 trở lên, chiếm 0,04%. Tỷ lệ này ở Hà Nội, Nam Định chỉ đạt lần lượt 0,1% và 0,59%.  Nên nhớ đề Toán thi THPT quốc gia năm nay đánh giá là dài, khó hơn nhiều năm trước, với thời gian làm bài như thế các giáo viên giỏi cũng khó lòng đạt điểm 9,10, thực tế cả nước chỉ có 2 điểm 10 Toán, điểm 9 cũng rất ít. Không chỉ Toán mà các môn thi khác, Hà Giang đều bứt tốp khá ngoạn mục.

Đại diện Học viện Ngân hàng - trường phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia 2018 với Hà Giang, ông Phạm Quốc Khánh khẳng định, 200 cán bộ giảng viên của trường tham gia coi thi, thanh tra, giám sát, làm phó trưởng điểm, đều thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang Vũ Văn Sử khi trả lời báo chí cũng khẳng định, công tác tổ chức thi, coi thi và chấm bài đều nghiêm túc, có sự giám sát của thanh tra, PA83. 

Đáng ra phải mừng cho thành tích thi cử vượt bậc của các học sinh tỉnh miền núi Hà Giang nhưng ngược lại. Không ai tin rằng, trong 78.032 học sinh TP. HCM chỉ có 32 bạn đạt điểm 9,10 môn Toán thì chỉ 5.433 học sinh của Hà Giang là có đến 57 điểm 9,10 môn thi này. Câu chuyện cũng không chỉ dừng lại ở môn Toán, các môn thi khác thì địa phương này đều vượt trội…một cách khó giải thích.

Không ai quy định học sinh miền núi, nông thôn thì không có quyền được học giỏi hơn các bạn thành phố. Nhưng “thành tích thi cử” như thế này và trong những năm tới nếu người ta nhân rộng “điển hình Hà Giang” thì sẽ trở thành nỗi lo cho ngành giáo dục. Ai cũng bảo xem thi nghiêm, chấm thi đúng mà kết quả không làm bất cứ ai tin là chuyện của ngành giáo dục và Hà Giang. Trước khi ngành giáo dục tính chuyện đổi mới, cải cách hãy bắt đầu bằng những chuyện bình thường, nghiêm túc trong việc thi cử và dạy học. Hãy chờ xem  Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang trả lời công luận như thế nào!