Đừng để bị lừa: Những kẻ lừa đảo đang giả vờ là các YouTuber nổi tiếng với chiêu thức tặng quà cho người đăng ký

VietTimes – Một hình thức lừa đảo trực tuyến mới đang được nhen nhóm. Tuần qua, “ngôi sao” YouTube Philip DeFranco đã thông báo về những kẻ đang mạo danh anh để trục lợi.
Philip DeFranco cảnh báo người theo dõi kênh của anh về khả năng bị lừa đảo (ảnh cắt từ clip YouTube)
Philip DeFranco cảnh báo người theo dõi kênh của anh về khả năng bị lừa đảo (ảnh cắt từ clip YouTube)

Vào thứ Tư tuần trước (23/1), một YouTuber khá nổi tiếng là Philip DeFranco đã cảnh báo 6 triệu người đăng ký kênh của anh (subscriber) rằng không nên tin tưởng bất kỳ tin nhắn trực tiếp nào đến từ tài khoản của anh ấy, những tin nhắn có nội dung hứa hẹn tặng thưởng cho việc nhấp vào một đường link cụ thể.

“Nếu bạn nhận được một tin nhắn từ tôi hoặc bất kỳ YouTuber nào khác trông giống như thế này, thì rất có khả năng ai đó đang cố gắng lừa đảo bạn”, DeFranco nói trong video của mình. Các tin nhắn có nội dung hơi khác nhau một chút, nhưng có một điểm chung là chúng cảm ơn các subscriber đã nhận xét về video, và nói rằng họ được chọn ngẫu nhiên để nhận quà tặng.

Đây là một hình thức lừa đảo để nạn nhân tiết lộ thông tin cá nhân như thẻ tín dụng và số an sinh xã hội.

Tính đến chiều thứ Sáu (25/1) đã có 188 người dùng YouTube nói rằng họ đã bị lừa.

Ngoài Philip DeFranco, những người đăng ký kênh của một số YouTuber khác như James Charles, Jeffree Star và Bhad Bhabie cũng đã nhận được những tin nhắn lừa đảo tương tự.

Về phía YouTube, khi mà trò lừa đảo này đang diễn ra trên nền tảng của mình, người phát ngôn của hãng này cho biết: “Chúng tôi đã nhận thức được vấn đề và đang trong quá trình thực hiện các biện pháp bổ sung để ngăn chặn sự mạo danh. Chúng tôi đã xóa các tài khoản được xác định là spam”.

YouTube cũng khuyến cáp người dùng có thể chặn bất kỳ tài khoản nào đang spam họ và gửi phản hồi cho YouTube thông qua Công cụ Thông báo được tích hợp trên nền tảng này.