Ducati Scrambler Sixty2: Công tử đô thành

Được Ducati định vị là “city bike”, Scrambler Sixty2 hoàn thành tốt sứ mệnh của một mẫu mô tô phân khối lớn chạy phố, đôi lúc ngao du ngoại thành trong các chuyến đi cuối tuần.
Ducati Scrambler Sixty2: Công tử đô thành
Ducati Scrambler Sixty2: Công tử đô thành

Thiết kế đậm chất phố phường

Thật tình cờ, đúng thời điểm này cách đây tròn một năm, người viết được trải nghiệm Scrambler của Ducati, nhưng đó là bản 800cc với sức mạnh phóng khoáng trên đường trường và có phần “ngông” trên phố phường Hà Nội.

Sau 1 năm, Scrambler Sixty2 ra mắt với động cơ nhỏ, trọng lượng nhẹ, cho thấy những chủ đích khá rõ ràng của Ducati cho một mẫu xe chạy phố và thân thiện hơn với người mới nhập cuộc chơi mô tô.

Tay lái của Scrambler vốn đã cao thì nay tay lái của Sixty2 còn cao hơn. Nó giúp người lái đạt tư thế ngồi thoải mái hơn khi di chuyển trong phố. Một chi tiết nhỏ nhưng giúp Sixty2 gần hơn với đô thị là gương tròn dạng lớn. Điểm này giúp tầm nhìn phía sau của người lái tốt hơn so với khi ngồi trên Scrambler, nhất là khi phố phường tại Việt Nam có những đặc thù… rất Việt Nam.

Bánh sau cỡ nhỏ hơn, giảm xóc trước dạng ống lồng truyền thống thay vì hành trình ngược Kabaya. Phanh đĩa trước nhỏ hơn 10mm và giảm còn 2 piston thay vì 4 piston như đàn anh. Gắp sau dạng thép hàn thay vì nhôm đúc. Pát biển số được đưa lên trên đuôi xe thay vì để thấp xuống bánh sau theo phong cách đường trường của Diavel. Ống xả được thiết kế lại như nỗ lực giảm nhiệt của Ducati đối với Sixty2 – điểm mà người viết sẽ đề cập ở phần sau của bài viết.

Khác biệt lớn nhất nằm ở động cơ. “Trái tim” của Sixty2 là khối động cơ hoàn toàn mới L-Twin 2 xy-lanh Desmodromic 2 van/xy-lanh, dung tích đạt 399cc, cho công suất tối đa 41 mã lực tại 8.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 34,6 Nm tại 8.000 vòng/phút. Tất cả đều gần như chỉ bằng một nửa của khối động cơ thừa hưởng từ Monster 795 trên Scrambler.

Các phần còn lại, Sixty2 như một bản sao của đàn anh Scrambler. Ducati mang tới 60% linh kiện của Scrambler để áp vào Sixty2, và hầu hết là những chi tiết quan trọng nhất. Mẫu xe nhỏ nhất về dung tích động cơ của Ducati gần như tương đương về kích thước với sản phẩm gấp đôi nó. Dù khi soi vào thông số, Sixty2 còn nhỉnh hơn cả Scrambler. Trên Sixty2 không thiếu “chuỗi DNA” nào của gia đình Scrambler nói riêng và Ducati nói chung.

Hệ thống điều khiển không thua kém những mẫu Ducati đắt đỏ nhất. Bộ khung dạng lưới mắt cáo được giữ nguyên. Bình xăng làm từ thép không gỉ như trên đàn anh. Chỉ có điều, nhà sản xuất Ý đã lược bỏ ốp bình xăng bằng nhôm như một cách hạ giá thành sản phẩm. Hệ thống LED trang bị cho cả đèn pha và đèn hậu. Bốn dải LED bo viền phía trước vẫn được giữ lại trên Sixty2. Đồng hồ kỹ thuật số hiển thị màu như các mẫu Scrambler còn lại.

Vận hành trơn tru trên phố

Ducati cho biết Sixty2 sinh ra cho đường phố khi định vị mẫu xe này là “city bike”. Quả thật, nếu ai đã trót lỡ dành tình yêu cho các đường nét của Scrambler nhưng cảm thấy khổ sở khi nài mẫu xe 800cc này trong phố thì Sixty2 là lựa chọn đáng cân nhắc. Di chuyển trên phố Bà Triệu đông đúc lại chật hẹp, bị ô tô lẫn xe máy đan xen tới 3 làn trong trưa cuối tuần, người viết thấy đỡ mệt hơn so với đúng một năm về trước khi cầm cương chiếc Scrambler.

Động cơ của Sixty2 vẫn làm mát bằng không khí cưỡng bức nên xe vẫn tỏa ra hơi nóng đúng kiểu Ducati. Nhất là với xe đi phố, vận tốc không đủ lớn nên gió dường như không hề hấn với nhiệt sinh ra. Tuy nhiên, sức nóng từ cỗ máy 400cc đã dễ chịu hơn nhiều so với 800cc. Ống xả được thiết kế lại như một nỗ lực làm mát của Ducati cho cả người lái lẫn người ngồi phía sau.

Phanh đĩa phía trước cực nhạy và phản ứng tốt trước từng cú lách làn của các phương tiện khác trong giao thông Việt. Trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn ở cả hai bánh đủ cho người lái cảm giác tự tin mỗi khi phanh gấp, đánh lái, ngay cả trong điều kiện trời mưa đường ướt.

Xe phố không ngại đường trường

Nhưng dù có là một chiếc city bike đi chăng nữa thì Sixty2 vẫn mang thương hiệu Ducati. Nhất là với một tinh thần phóng khoáng của Scrambler, Sixty2 đủ thỏa mãn những chuyến lang thang ngắn ngày thoát ly khỏi phố phường đông đúc.

Địa điểm chúng tôi lựa chọn để thử khả năng của Sixty2 là bãi đất rộng gần sông Hồng. Nơi đây đủ vắng vẻ để “quậy” cùng “tiểu Scrambler” và cũng đủ gồ ghề để thử thách một chiếc xe 400 phân khối. Với thử nghiệm tại đây và cả trong phố, hệ thống giảm xóc của Ducati Scrambler Sixty2 không bộc lộ điểm yếu nào. Chúng đủ êm để hấp thụ các chấn động từ địa hình mấp mô tại đây.

Tất nhiên, cỗ máy 400 phân khối không thể làm thỏa mãn được một tay lái đầy kinh nghiệm hay những ai khát tốc độ. Song bù lại, khả năng tăng tốc và ôm cua ổn định của Sixty2 đủ ghi điểm trong những chuyến đi cuối tuần để thoát khỏi thành phố, ra tới với ngoại thành. Hơn thế nữa, định vị khách hàng của Ducati cho Sixty2 cũng là những tay lái mới, còn non kinh nghiệm hoặc yêu thích dòng Scrambler mà cảm thấy động cơ 800 phân khối là thừa thãi. Do đó, vấn đề này cũng không quá e ngại.

Kết thúc hai ngày trải nghiệm với gần 200km phần nào thấy cách định vị của Ducati đối với Sixty2 là hoàn toàn mới so với đàn anh Scrambler ra mắt các đây hơn một năm. Mang trên mình động cơ nhỏ nhất của Ducati, Sixty2 hoàn toàn phù hợp với những người mới chơi, trong đó có cả các nữ biker đang dần tăng về lượng trong cộng đồng chơi xe.

Thông số kỹ thuật của Ducati Scrambler Sixty2

Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao): 2.150 x 860 x 1.165 (mm)

Chiều dài cơ sở: 1.460 mm

Chiều cao yên: 790 mm (có thể hạ xuống 770 mm)

Giảm xóc trước: Showa kiểu ống lồng 43 mm, hành trình 150 mm

Giảm xóc sau: Kayaba, kiểu lò xo trụ đơn, điều chỉnh được, hành trình 150 mm

Phanh trước: đĩa đơn 320 mm 2 piston, ABS tiêu chuẩn

Phanh sau: đĩa đơn 245 mm 1 piston, ABS tiêu chuẩn

Bánh xe: trước 110/80-18, sau 160/60-17, Pirelli MT 60 RS

Trọng lượng khô: 167 kg

Dung tích bình xăng: 14 lít

Động cơ: 399 cc, 2 xy-lanh L-Twin, Desmodromic, 2 van/xy-lanh

Công suất cực đại: 41 mã lực tại 8.750 v/ph

Mô-men xoắn cực đại: 34,3 Nm tại 7.750 v/ph

Hệ thống phun xăng: điện tử

Hệ thống làm mát: không khí

Hộp số: 6 cấp côn tay

Giá tham khảo: 280 triệu đồng

TheoTri thức trẻ