Đức thử nghiệm thành công ngư lôi chống ngư lôi SeaSpider trên biển Baltic

VietTimes -- Công ty Đức ATLAS ELEKTRONIK GmbH công bố đã thử nghiệm thành công ngư lôi chống ngư lôi SeaSpider trên biển. Đây là sản phẩm hợp tác đồng phát triển với Trung tâm kỹ thuật Bundeswehr phục vụ chiến hạm và vũ khí hải quân, công nghệ hàng hải và nghiên cứu ứng dụng (WTD 71).
Mô phỏng ngư lôi chống ngư lôi ATT SeaSpider của Đức. Ảnh: ATLAS ELEKTRONIK GmbH.
Mô phỏng ngư lôi chống ngư lôi ATT SeaSpider của Đức. Ảnh: ATLAS ELEKTRONIK GmbH.

Đây là một chuỗi các hoạt động từ “sonar đến phóng đạn” của hệ thống phòng thủ ngư lôi chiến hạm nổi, sử dụng Hệ thống Phát hiện, Phân loại và xác định tọa độ (TDCL) và Ngư lôi chống ngư lôi (ATT) được thực hiện thành công trên hạm tàu mặt nước.

Cuộc thử nghiệm trên biển Baltic phục vụ nghiên cứu hệ thống phòng thủ ngư lôi được thực hiện trên tàu đặc chủng đa năng 71 WTD. Hệ thống bao gồm chuỗi sonar TDCL đầy đủ chức năng và nguyên mẫu ngư lôi (ATT) SeaSpider thế hệ thứ ba với thiết bị phóng ngư lôi trên mặt nước.

Trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm WTD71, ngư lôi 483mm Mk37 của Mỹ và ngư lôi 533mm DM2A3 của Đức là mục tiêu. Chuỗi sonar thụ động và chủ động TDCL phát hiện ra mối đe dọa, xác định mục tiêu, tọa độ. Dữ liệu được xử lý và chuyển đến nạp vào đầu tự dẫn ngư lôi SeaSpider, khởi động hệ thống phóng đạn trên mặt nước.

SeaSpider nhận được thông tin đầy đủ về mục tiêu, sẽ cơ động theo hành trình đến điểm tiếp xúc gần nhất (CPA). Vụ đánh chặn thành công tại điểm CPA được xác minh bằng các bộ khí tài đầu thu âm thanh và quang điện tử.

Sau khi nghiên cứu đánh giá đầy đủ các kết quả cuộc thử nghiệm năm 2018, thông tin và hình ảnh của thử nghiệm ngư lôi chống ngư lôi SeaSpider được phê chuẩn để phát hành trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngư lôi chống ngư lôi ATT SeaPider. Ảnh: công ty ATLAS ELEKTRONIK GmbH.
Ngư lôi chống ngư lôi ATT SeaPider. Ảnh: công ty ATLAS ELEKTRONIK GmbH.
Tàu thử nghiệm đa năng WTD 71. Ảnh TLAS ELEKTRONIK
Tàu thử nghiệm đa năng WTD 71. Ảnh TLAS ELEKTRONIK

Công ty TLAS ELEKTRONIK đánh giá cao ý nghĩa hợp tác công nghệ với Trung tâm kỹ thuật Bundeswehr phục vụ chiến hạm và vũ khí hải quân, công nghệ hàng hải và nghiên cứu ứng dụng (WTD 71) trong chương trình nghiên cứu hệ thống phòng thủ ngư lôi đang được thực hiện.

Hiện nay công ty ATLAS ELEKTRONIK đang đầu tư sản xuất dây chuyền ngư lôi SeaSpider ATT và tổ hợp thiết bị phòng thủ ngư lôi trên chiến hạm nổi mang tên ATLAS ELEKTRONIK.

Video mô phỏng hoạt động của ngư lôi phòng chống ngư lôi SeaSpider của công ty ATLAS ELEKTRONIK.