Đức ra điều kiện cho Huawei xây dựng mạng 5G

Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh miễn là Huawei không giao nộp các dữ liệu thu thập được cho chính phủ Trung Quốc, tập đoàn này có thể tham gia xây dựng mạng lưới 5G ở Đức.
Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: REUTERS

Tuyên bố được bà Merkel đưa ra trong chuyến thăm và nói chuyện với các sinh viên Nhật Bản ngày 5-2.

Nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh nếu Huawei muốn tham gia cung cấp thiết bị viễn thông cho mạng 5G, tập đoàn này phải chứng minh được rằng chính phủ Trung Quốc sẽ không thể lấy dữ liệu thu thập được từ thiết bị của Huawei.

Hiện chính phủ của bà Merkel vẫn chưa có được lập trường thống nhất về việc có nên đưa Huawei vào danh sách cấm tham gia xây dựng mạng lưới 5G hay không.

Huawei - tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới - đang bị nghi ngờ có cơ chế "cửa hậu" cho phép tin tặc chính phủ Trung Quốc đánh cắp thông tin. Mối lo ngại này bắt đầu từ Mỹ đã nhanh chóng lan nhanh sang các nước đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Úc.

Mới đây nhất, ngày 4-2, Cơ quan tình báo Na Uy đã ra cảnh báo Trung Quốc là một trong hai mối đe dọa an ninh mạng lớn nhất của nước này, sau Nga. Ngay trong ngày,  Đại sứ quán Trung Quốc tại Na Uy gọi cảnh báo của cơ quan tình báo Na Uy là "nực cười".

"Trung Quốc không đặt ra bất kỳ mối đe dọa an ninh nào với Na Uy. Thật nực cười khi một cơ quan tình báo quốc gia lại sử dụng những ngôn từ đầy suy đoán như thế" - Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh trên trang web của mình.

Hiện Na Uy đang cân nhắc việc nối gót các nước khác khi loại Huawei ra khỏi danh sách các nhà cung cấp thiết bị 5G. Nhà mạng Telenor thuộc nhà nước Na Uy có 173 triệu thuê bao ở tám quốc gia châu Âu và châu Á.

Hồi năm 2009, một hợp đồng lớn đã được ký kết giữa Huawei và Telenor, đánh dấu giai đoạn bành trướng toàn cầu của tập đoàn Trung Quốc.

Huawei luôn phủ nhận có liên quan đến chính phủ Trung Quốc.

Theo Tuổi Trẻ

https://congnghe.tuoitre.vn/duc-ra-dieu-kien-cho-huawei-xay-dung-mang-5g-20190205145912738.htm