Đua với Mỹ, Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ 3

VietTimes -- Tờ South China Morning Post, dẫn nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc (PLA) cho biết, Trung Quốc bắt đầu đóng chiếc tàu sân bay thứ ba với hệ thống phóng máy bay công nghệ cao tại một nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải vào năm 2017, nhưng không rõ kế hoạch và thời gian hoàn thành.
Theo China Defense Blog, tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc sẽ sử dụng năng lượng hạt nhân - ảnh War is Boring
Theo China Defense Blog, tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc sẽ sử dụng năng lượng hạt nhân - ảnh War is Boring

Ngày 05.01.2018, South China Morning Post (SCMP) dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết, tập đoàn Nhà máy đóng tàu Thượng Hải Jiangnan đang tiến hành tiến trình đóng chiếc tàu sân bay thứ sau một hội nghị cao cấp của các lãnh đạo quân sự tại  Bắc Kinh. Hội nghị này diễn ra sau phiên họp thường niên của Quốc hội và Bộ chính trị Trung Quốc vào tháng 3 tới.

Nguồn tin cho biết: "Hiện nay, nhà máy đang tiến hành các hoạt động đóng phần thân của của tàu sân bay, dự kiến sẽ mất khoảng hai năm. Hoạt động đóng tàu sân bay mới sẽ phức tạp và có nhiều thách thức hơn hai chiếc tàu khác". Có thể nguồn tin muốn nhắc đến tàu sân bay Liêu Ninh và người em của nó, tàu sân bay 001A, phiên bản copy chính xác của tàu Liêu Ninh, sẽ được đưa vào biên chế cuối năm 2018.

Đua với Mỹ, Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ 3  ảnh 1Mô hình 3D tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc, được cho là sẽ hoàn thành vào năm 2024, hoàn toàn mang ảnh hưởng của tàu sân bay Mỹ - ảnh SCMP

Trung Quốc đặt mục tiêu ưu tiên phát triển lực lượng hải quân mạnh, có khả năng hoạt động toàn cầu và đảm bảo an ninh hàng hải cho hạm đội thương thuyền khổng lồ của mình theo tư tưởng chiến lược của chủ tịch Tập Cận Bình “vành đai, con đường”. Nỗ lực đó được đánh dấu bằng việc mua lại và nâng cấp tàu sân bay Liêu Ninh, tuần dượng hạm sân bay cũ của Liên Xô mua từ Ukraine năm 2012.

Sau một thời gian dài chuẩn bị, tàu sân bay Type -001 A lần đầu tiên được thiết kế và chế tạo tại Trung Quốc, toàn bộ phần cứng là bản copy của tàu sân bay Liêu Ninh, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2018.

Theo các chuyên gia hải quân, vẫn còn quá sớm để tuyên bố khi nào chiếc tàu thứ ba sẽ được đưa vào khai thác sử dụng, nhưng Trung Quốc có kế hoạch đưa 4 tàu sân bay vào biên chế cho lực lượng Hải quân năm 2030.

Một nguồn tin khác, rất gần gũi với Hải quân Trung Quốc cho biết, các kỹ sư đóng tàu và kỹ thuật viên từ Thượng Hải và Đại Liên đang trong quá trình hoạt động tích cực với chiếc tàu sân bay thứ 3. Theo nguồn tin ban đầu, tàu sân bay này sẽ có lượng giãn nước lớn hơn tàu Liêu Ninh khoảng từ 10.000 tấn - 80.000 tấn so với Liêu Ninh.

Theo định danh của Trung Quốc, chiếc CV-18 mới sẽ sử dụng hệ thống phóng điện từ tương tự như tàu sân bay mới nhất của Mỹ, khác hoàn toàn với hệ thống nhảy cầu, được thiết kế theo chuẩn của Liên Xô cũ, sử dụng trên hai tàu sân bay CV-16 và CV-17. Như vậy, cấu trúc của sàn sân bay - boong thượng sẽ tương tự như tàu sân bay Mỹ.

Đua với Mỹ, Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ 3  ảnh 2Kế hoạch phát triển tàu sân bay Trung Quốc - ảnh SCMP

Hệ thống phóng máy bay điện từ sẽ giúp cho các máy bay ít bị hao mòn tình trạng kỹ thuật hơn hệ thống nhảy cầu, cho phép máy bay mang theo nhiều vũ khí hơn và có thể xuất kích nhiều máy bay hơn trong cùng một thời gian nếu so với Liêu Ninh.

Tàu sân bay mới sẽ có boong thượng nhỏ hơn Liêu Ninh và Type – 001A do tàu sân bay sẽ được trang bị máy bay chiến đấu J-15 Trung Quốc, có kích thước tương đối lớn. Hơn thế nữa, tàu được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại cho phép một phần lớn đài chỉ huy sẽ nằm dưới sàn sân bay.

Tháng 11.2017, trong buổi trả lời phỏng vấn của đài truyền hình nhà nước CCTV, chủ tịch tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (CSIC) Hu Wenming cho biết: hiện nay Trung Quốc có đủ năng lực kỹ thuật và chuyên môn để có thể đóng bất kỳ loại tàu sân bay nào. Ông nói rằng, hiện đã thành lập một lực lượng đến 5.000 người từ mọi miền để phát triển hạm đội tàu sân bay cho hải quân.

Tàu sân bay của hải quân Trung Quốc - video SCMP.TV
TTB