Đũa VN chứa chất độc: đề nghị Đài Loan cung cấp thông tin

Chuyên gia thực phẩm khẳng định, không có chuyện chất biphenyl và hydrogen peroxide trong đũa dùng 1 lần gây phá hủy phổi, dạ dày, tụy.
Bộ Y tế Việt Nam đang yêu cầu phía Đài Loan cung cấp thông tin cơ sở xuất khẩu đũa 1 lần để tiến hành kiểm tra.
Bộ Y tế Việt Nam đang yêu cầu phía Đài Loan cung cấp thông tin cơ sở xuất khẩu đũa 1 lần để tiến hành kiểm tra.

Mới đây, website Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan cho biết đã thu 250 mẫu đũa dùng một lần tại 170 cửa hàng. Trong đó, phát hiện 1 mẫu chứa chất biphenyl (0.22ppm) và 3 mẫu khác chứa hydrogen peroxide. Cả 4 mẫu trên đều thuộc một lô hàng nhập từ Việt Nam.

Phía Đài Loan cho biết, biphenyl và hydrogen peroxide là 2 chất tẩy trắng. Đặc biệt biphenyl có nguy cơ tiềm ẩn là phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy, phơi nhiễm với liều lượng thấp trong thời gian ngắn có thể gây trở ngại tới chức năng gan và tuyến giáp, tiếp xúc lâu dài nguy cơ dẫn đến ung thư gan và các khối u ác tính.

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết đã liên hệ với Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đề nghị cung cấp thông tin chi tiết để xử lý nhưng hiện phía Đài Loan chưa thông báo số đũa trên do công ty nào của Việt Nam xuất sang.

Theo ông Phong, đây mới là thông tin một phía từ trang web của Đài Loan, là thông tin chưa chính thức nên chưa thể kết luận điều gì.

Ông Phong cho biết, đũa dùng một lần có thể dùng chất chống mốc, kháng khuẩn để bảo quản nhưng phải trong danh mục và hàm lượng cho phép. Tại Việt Nam, ông Phong cho biết từng kiểm tra đũa dùng một lần và ống hút, nhưng chưa phát hiện chất ngoài danh mục trong sản phẩm.

Đũa dùng 1 lần không gây phá huỷ nội tạng

Phân tích dưới cơ sở khoa học, ông Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Khoa Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định không có chuyện chất biphenyl và hydrogen peroxide trong đũa gây phá hủy phổi, dạy dày, tụy. Do đó người dân không nên quá hoang mang trước thông tin trên.

Ông Thịnh cho rằng, những mặt hàng được xuất khẩu đều phải trải qua những kiểm nghiệm chặt chẽ. Hơn nữa, biphenyl thường xuất hiện trong các sản phầm đồ nhựa chứ không xuất hiện trong tre, gỗ.

Còn hydrogen peroxide có công thức H2O2, chính là ôxy già, nếu dùng thì có lợi chứ không phải hại. Chất này được phép dùng trong công nghệ thực phẩm, có tác dùng khử trùng, an toàn.

Theo VNN