Du lịch sợ khách “Tàu”, sợ thanh tra Việt

VietTimes – Đó là một số ý kiến tại Hội nghị tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn viên, do Tổng cục Du lịch tổ chức ngày 21/4.
Bán hàng rong trong phố cổ Hà Nội. Nguồn: Internet
Bán hàng rong trong phố cổ Hà Nội. Nguồn: Internet

Theo ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch,  thời gian qua, khi các địa phương chấn chỉnh tour giá rẻ, hay còn gọi là tour 0 đồng, môi trường kinh doanh lành mạnh trong hoạt động đón khách Trung Quốc đã cải thiện đáng kể.

Ông Chung cũng cho biết, trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra các doanh nghiệp lữ hành và hoạt động hướng dẫn du lịch để hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ. Việc thanh kiểm tra sẽ được đẩy mạnh đặc biệt tại các địa phương, địa bàn trọng điểm du lịch.

Theo ông Chung, trong tổ chức thanh kiểm tra, các địa phương sẽ căn cứ vào tình cụ thể để lập kế hoạch. Việc kiểm tra chủ yếu nhằm hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục các yếu kém còn tồn tại trong hoạt động.

Tuy nhiên, “Nếu sai phạm nghiêm trọng hoặc doanh nghiệp không tự khắc phục sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh” - ông Chung khẳng định.

Hiện, nhiều quy tắc, tiêu chí áp dụng trong hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên du lịch đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ban hành. Chẳng hạn như “Quy tắc ứng xử văn minh du lịch”, “Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch”, “Kế hoạch công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch”…

Tại Hà Nội, từ ngày 24/4, thành phố sẽ thanh, kiểm tra 20 đơn vị lữ hành không nộp báo cáo tình hình hoạt động trong năm và tổ chức kiểm tra hoạt động hướng dẫn viên tiếng Hàn, tiếng Trung và bán hàng rong trong phố cổ.

Tuy nhiên, tại hội nghị này một số doanh nghiệp cho rằng, doanh nghiệp du lịch ủng hộ việc chấn chỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ này. nhưng khi tiến hành nên cân nhắc để tránh chồng chéo ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, một doanh nghiệp ở Hà Nội có đến 2 lần tiếp thanh tra Sở Du lịch, một lần tiếp Thanh tra Bộ VHTTDL. Tổng cục và Sở nên thường xuyên thanh tra các đơn vị yếu kém, hay bị khách phàn nàn – đại diện doanh nghiệp này đề nghị.