Du lịch Đà Nẵng chuẩn bị gì trước sự trở lại của thị trường khách Trung Quốc?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đà Nẵng chưa đón đoàn khách Trung Quốc nào kể từ ngày 15/3/2023 - thời điểm Trung Quốc mở cửa du lịch với Việt Nam. Song Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị tốt nhất để đón sự trở lại của du khách Trung Quốc.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, Chủ tịch Hội khách sạn, Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng
Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, Chủ tịch Hội khách sạn, Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng

Việc Trung Quốc mở cửa du lịch trở lại với Việt Nam từ 15/3/2023 là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch nói chung, du lịch Đà Nẵng nói riêng. Tuy nhiên với những gì đã từng xảy ra đối với “Tour 0 đồng”, thì sự đổ bộ của du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng đang đặt ra cho ngành du lịch những thách thức không nhỏ.

Để rõ hơn về phương án đón du khách Trung Quốc trở lại của các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng, VietTimes đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng.

Sẵn sàng đón khách Trung Quốc trở lại

- Trung Quốc đã mở cửa du lịch đến Việt Nam từ ngày 15/3/2023. Đến nay, Đà Nẵng đã đón bao nhiêu đoàn khách Trung Quốc, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Đã 17 ngày trôi qua, Đà Nẵng vẫn chưa đón một đoàn khách Trung Quốc nào. Tôi nghĩ giai đoạn này du khách Trung Quốc đi du lịch quốc tế vẫn còn đang cân nhắc các điểm đến. Chúng ta không thể chờ mong sự trở lại ồ ạt của du khách Trung Quốc đến Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, ngay khi Trung Quốc vừa mở cửa du lịch.

- Để đón du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng, ngành du lịch địa phương đã chuẩn bị cơ sở vật chất, các sản phẩm dịch vụ du lịch ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Trong năm qua, chúng tôi đã có kinh nghiệm đón tiếp du khách nội địa cũng như du khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm của Đà Nẵng quay trở lại. Về cơ sở vật chất, chúng tôi đã sẵn sàng đón tiếp du khách quốc tế nói chung, trong đó có du khách Trung Quốc.

Trước dịch COVID-19, Trung Quốc và Hàn Quốc là hai thị trường du lịch chủ yếu của Đà Nẵng, có thời điểm chiếm đến hơn 70% khách du lịch quốc tế. Vì thế, chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm đón tiếp và phục vụ hai thị trường này. Do đó, có thể nói, chúng tôi đã sẵn sàng cả cơ sở vật chất lẫn dịch vụ du lịch để đón tiếp sự trở lại của du khách Trung Quốc.

Chúng tôi cũng nhận thấy cần đẩy mạnh hơn những sản phẩm, dịch vụ như quà lưu niệm, sản vật địa phương, để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách Trung Quốc, cũng là một cách quảng bá du lịch Đà Nẵng. Một số sản vật địa phương có thể kể đến như trái cây khô, hạt điều, cà phê,... và những món quà lưu niệm mang đậm nét văn hóa Đà Nẵng.

Đà Nẵng liên tục tạo ra những sản phẩm du lịch mới để phục vụ du khách

Đà Nẵng liên tục tạo ra những sản phẩm du lịch mới để phục vụ du khách

Cần sự cạnh tranh đủ lớn

- Việc du khách đến nhiều là điều mừng, tuy nhiên với đặc tính của khách Trung Quốc thì du lịch Đà Nẵng chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều nỗi lo, nhất là những hệ luỵ từng xảy ra từ “Tour 0 đồng”. Ông có thể chia sẻ nỗi lo này, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Mỗi thị trường đều có những nỗi lo khác nhau. Không chỉ có Trung Quốc, mà một số thị trường khác cũng hình thành các “Tour 0 đồng”. Vì thế, cần phải có một sự cạnh tranh lớn, để các “Tour 0 đồng” không thể tồn tại được tại thị trường Đà Nẵng.

Trên thực tế, “Tour 0 đồng” không hẳn là “0 đồng”. Du khách có thể vẫn phải thanh toán tiền phòng, tiền ăn uống, nhưng họ kết hợp với dịch vụ mua sắm, quà tặng, nhằm tăng thêm lợi nhuận cho các công ty du lịch.

Để có thể tận dụng những tour như thế này, chúng ta cần phải có những sản vật địa phương, siêu thị quà tặng,... để đón tiếp những đoàn khách Trung Quốc đến mua sắm, từ đó, doanh thu chạy vào ngân sách nhà nước.

- Dự báo cũng như kỳ vọng của Hiệp hội về thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Đà Nẵng trong giai đoạn này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Chúng tôi mong rằng khi thị trường khách Trung Quốc quay trở lại, các khách sạn nghỉ dưỡng hiện chưa mở cửa sẽ bắt đầu mở cửa trở lại để đón khách và những khách sạn nghỉ dưỡng chưa mở cửa hoàn toàn về các dịch vụ, số phòng, thì có thể tự tin mở cửa hoàn toàn.

Các nhà hàng trên địa bàn đã sẵn sàng để phục vụ du khách Trung Quốc

Các nhà hàng trên địa bàn đã sẵn sàng để phục vụ du khách Trung Quốc

Chúng tôi cũng hy vọng, các dự án bất động sản đang bị dừng lại vì thị trường chưa khởi sắc, các thị trường trọng điểm của Đà Nẵng chưa mở cửa trở lại, các đường bay thẳng đến Đà Nẵng bị hạn chế, thì khi các du khách Trung Quốc quay trở lại, các chủ đầu tư có thể tự tin triển khai các dự án bất động sản, nhằm đáp ứng nhu cầu cao của Đà Nẵng – một điểm đến mà du lịch đóng góp rất lớn vào ngân sách của TP.

“Du lịch chất lượng cao”, khó có thể lựa chọn hoàn hảo

- Những năm gần đây, Đà Nẵng đã dần định vị sản phẩm du lịch của mình là du lịch chất lượng cao. Vậy với làn sóng trở lại của du khách Trung Quốc, Đà Nẵng sẽ có phương án nào để lựa chọn đúng phân khúc du khách, nhất là sau bài học từ “Tour 0 đồng”?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Tất cả các điểm đến đều mong muốn trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao. Đà Nẵng hướng tới là một điểm đến du lịch có chất lượng dịch vụ cao, chứ khó có thể lựa chọn hoàn toàn là “du lịch chất lượng cao”. "Điểm đến du lịch có chất lượng dịch vụ cao” là nơi mà du khách có thể trải nghiệm tất cả hạng sao của khách sạn với chất lượng dịch vụ luôn được đảm bảo theo tiêu chuẩn. Vì nếu không có nguồn du khách đa dạng, thì những khách sạn, nhà nghỉ 2 đến 3 sao khó có thể tồn tại.

Thu hút đa dạng các nguồn khách Trung Quốc, để họ có thể trải nghiệm từ các khách sạn có số sao thấp đến những khu nghỉ dưỡng cao cấp, đồng thời, có thể đẩy mạnh mức giá, mức chi tiêu của du khách. Lúc đấy, các khách sạn trong cùng hạng sao sẽ không cần cạnh tranh về giá.

- Ông đánh giá như thế nào về đặc tính chi tiêu của du khách Trung Quốc so với du khách các nước trong khu vực?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Du khách Trung Quốc thường đi theo đoàn và ăn uống theo đoàn, đặc tính chi tiêu cũng gần như thị trường Hàn Quốc. Mức chi tiêu của du khách Trung Quốc cũng rất lớn nếu chúng ta có những sản vật địa phương, sản phẩm du lịch mà thị trường khách Trung Quốc thích.

Thị trường Trung Quốc vốn là thị trường chi tiêu rất lớn khi đi du lịch nước ngoài, nên luôn được các nhãn hiệu lớn trên thế giới săn đón. Đà Nẵng cũng cần phải có những sản phẩm đặc sản địa phương, đáp ứng nhu cầu của thị trường khách Trung Quốc, để đảm bảo doanh thu trên mỗi khách tăng lên.

Đà Nẵng đón liên tiếp các đường bay quốc tế ngay khi du lịch mở cửa trở lại

Đà Nẵng đón liên tiếp các đường bay quốc tế ngay khi du lịch mở cửa trở lại

- Một vấn đề nữa là có một bộ phận du khách Trung Quốc quá ồn ào nơi công cộng, ăn uống lãng phí khi đến điểm đến du lịch, làm ảnh hưởng đến hình ảnh khu du lịch, cũng như gây phiền hà cho các du khách đến từ các quốc gia khác. Các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đã có giải pháp gì cho vấn đề này, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Chúng tôi sẽ tuyên truyền đến các công ty du lịch, các anh chị em hướng dẫn viên về việc kiểm soát, nhắc nhở khách du lịch hạn chế ồn ào ở nơi công cộng, các điểm đến văn hóa như viện bảo tàng, chùa chiền, có lẽ, ở các điểm đến cũng nên có các biển báo để nhắc nhở, giảm thiểu sự ồn ào quá mức.

Xin cảm ơn ông!