Du kích Houthi tấn công vượt biên giới, Ả rập Xê-út thảm bại

VietTimes -- Ngày 15.12.2018, theo truyền hình al-Masirah Yemen, trong một chiến dịch đặc biệt, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) đã tấn công xuyên biên giới, đánh vào nhiều vị trí của quân đội Ả rập Xê-út trên đỉnh al-Dud thuộc tỉnh Jizan, nằm ở phía nam vương quốc dầu mỏ.
Chiến binh Houthi tấn công trên chiến trường Ả rập Xê-út.
Chiến binh Houthi tấn công trên chiến trường Ả rập Xê-út.

Truyền thông chính thức của Houthi công bố 1 video dài 9 phút về cuộc tấn công, ghi lại cảnh các du kích Houthi phóng hàng loạt tên lửa (IRAM) vào trận địa của quân đội Ả rập Xê-út, mở đường cho cuộc tấn công. Khoảng 8 binh sĩ Ả rập Xê-út buộc phải đào thoát khỏi trận địa, 2 binh sĩ bị thương nặng nằm lại và bị bắt làm tù binh.

Các du kích quân Houthi tiến công xuyên biên giới, đánh chiếm một số địa bàn của quân đội Ả rập Xê-út. Video: truyền thông Houthi.

Lực lượng không quân Liên minh vùng Vịnh tiến hành nhiều cuộc không kích trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm ngăn cản đòn tiến công của Mujahedeen (đơn vị quân sự đánh kiểu du kích của các chiến binh Hồi giáo. Trong bài chỉ chiến binh Houthi). Nhưng theo truyền hình al-Masirah, không quân Liên minh vùng Vịnh lại không kích nhầm vào binh sĩ Ả rập Xê-út và các tay súng đang chạy trốn.

Ngày 16.12.2018, cũng theo al-Masirah, các du kích quân kháng chiến Houthi chiếm hàng loạt trận địa của quân đội Ả rập Xê-út ở phía đông khu vực al-Sudais thuộc vùng đồi núi phía nam tỉnh Najran trong cuộc tấn công xuyên biên giới thành công.

Kênh truyền thông chính thức của Houthi đăng tải một video 13 phút về cuộc tấn công này, ghi lại cảnh các chiến binh Ansar Allah tấn công các trận địa của quân đội Ả rập Xê-út bằng súng phóng lựu và súng máy hạng nặng. Chiếm được các trận địa này, Houthi thu giữ một số vũ khí của các binh sĩ Ả rập Xê-út, trong đó có súng phóng lựu Mk-19 40mm, súng máy M2 Browning 12,7mm và một số súng phóng lựu RPG-7.

Cuộc tấn công mở rộng ở Jizan cho thấy, trong cuộc chiến với liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu, phong trào kháng chiến Houthi sẵn sàng tấn công sang vương quốc dầu lửa nếu đàm phán hòa bình thất bại. Trong cuộc đàm phán cuối cùng ở Thụy Điển, các bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn, dù thỏa thuận chỉ giới hạn trong các tỉnh al-Hudaydah và Taiz. 

Du kích quân Houthi đánh chiếm các trận địa của quân đội Ả rập Xê-út, thu nhiều vũ khí. Video: truyền thông Houthi.