Dự báo đáng sợ: Giá dầu có thể tăng vọt 50% vào cuối năm nay

Giới phân tích vừa đưa ra một số dự báo cho biết giá dầu sẽ có đợt phục hồi lớn hơn và lâu hơn vào cuối năm nay, với mỗi thùng dầu tăng giá hơn 15 USD.
Dự báo đáng sợ: Giá dầu có thể tăng vọt 50% vào cuối năm nay

Theo Bloomberg, các nhà phân tích đang cho rằng giá dầu sẽ leo lên hơn 15 USD mỗi thùng vào cuối năm nay. Dầu WTI giao dịch tại New York sẽ ở mức 46 USD/thùng vào quý 4/2016, trong khi dầu Brent ở London thì có giá 48 USD/thùng trong cùng giai đoạn. Đây là kết quả được Bloomberg tổng hợp từ 17 ước tính.

Dư cung dầu thô, nguyên nhân khiến giá cả về đáy 12 năm, sẽ chuyển thành thâm hụt khi sản lượng dầu đá phiến ở Mỹ đi xuống, theo ngân hàng Goldman Sachs. Sản lượng dầu Mỹ sẽ giảm 620.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 7%, từ quý 1/2016 đến quý 4/2016, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tổng nguồn cung của các nước ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ giảm đến 600.000 thùng/ngày trong năm nay. Điều này mở đường để giá dầu phục hồi trong bối cảnh giá cả thấp kích thích nhu cầu toàn cầu. Citigroup, UBS và Societe Generale là các ngân hàng cho rằng giá dầu sẽ đi lên trong nửa cuối năm nay.

“Dầu đá phiến Mỹ sẽ chịu áp lực và đó là nơi bạn sẽ thấy sự cắt giảm sản xuất và lượng cung bắt đầu giảm từ từ. Hiện có những dự báo lạc quan về nhu cầu dầu thô trong nửa cuối năm nay”, nhà phân tích đầu tư Daniel Ang thuộc hãng Phillip Futures nhận định.

Hôm 20.1, cả dầu WTI và Brent đều kết phiên giao dịch ở mức giá thấp nhất kể từ năm 2003. Dầu WTI giao trong tháng 3 khi đó có giá 29,88 USD/thùng và cần phải tăng đến 54% để đạt được mức 46 USD/thùng như dự báo. Dầu Brent giao tháng 4 có giá 32,72 USD/thùng, và cần tăng 47% để đạt mốc 48 USD/thùng.

Trong tuần trước, cả hai loại dầu thô lần lượt tăng từ 4% đến 8% giữa đồn đoán về việc Nga và OPEC sẽ gặp gỡ để thảo luận về hạn ngạch.

Theo Thanh Niên