Dự án Phương Mai – Dốc Lết: Cần “trợ lực” của chính quyền

Mặc dù nhà đầu tư và các bên liên quan đang tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng, song dự án Khu du lịch Phương Mai – Dốc Lết vẫn đang gặp phải một số khó khăn nhất định.
Phần xây dựng trái phép trong khu vực bờ biển thuộc dự án Khu du lịch Phương Mai – Dốc Lết
Phần xây dựng trái phép trong khu vực bờ biển thuộc dự án Khu du lịch Phương Mai – Dốc Lết

Dự án Khu du lịch Phương Mai – Dốc Lết được triển khai xây dựng tại phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa trên diện tích hơn 160ha. Hiện nay, nhờ nỗ lực của Trung tâm phát triển quỹ đất và chính quyền thị xã Ninh Hòa, việc giải phóng mặt bằng cho dự án đã đạt trên 90%.

Không ít khó khăn

Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít khó khăn khách quan phát sinh rất nhiều từ thực tế. Điển hình là tại khu đất 36,6 ha mặt biển của dự án, một số cá nhân đã tiến hành lấn chiếm, xây dựng trái phép trong ranh dự án.

Cá biệt là trường hợp ông Nguyễn M.T., từ đầu năm 2019 đã san ủi và làm nhà trên các thửa đất số 126 và 125a, 126a thuộc diện tích đất dự án, các thửa đất này đều đã có Quyết định thu hồi đất do UBND Thị xã ban hành.

Tháng 4/2019, ông Nguyễn M.T tiếp tục mở rộng san ủi và xây dựng đường trái phép bằng đá chẻ tại các thửa 131,131a và 131b.

Trước tình hình này, Công ty cổ phần Phương Mai, chủ đầu tư dự án đã gửi công văn số 08/CPPM/2019 và công văn số 17/CPPM/2019 về việc ngăn chặn xây dựng trái phép trong dự án.

Tuy nhiên, cho đến nay ông Nguyễn M. T. vẫn tiếp tục thực hiện hành vi lấn chiếm đất, dựng hàng rào trên đất lấn chiếm và xây dựng trái phép trong diện tích đất lấn chiếm của Dự án Khu Du lịch Dốc Lết – Phương Mai.

UBND Phường Ninh Hải đã có mặt tại hiện trường, lập biên bản và báo cáo UBND Thị Xã Ninh Hòa.

Hàng rào dựng trên đất lấn chiếm

Hàng rào dựng trên đất lấn chiếm

Theo đại diện Công ty cổ phần Phương Mai, việc lấn chiếm đất và xây dựng trái phép trên đất dự án đã được Nhà nước cấp phép đầu tư dự án nêu trên là sai với Quy định của pháp luật về đất đai và Thông báo số 43/TB-UBND ngày 21/3/2012 của UBND thị xã Ninh Hòa về chủ trương thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện Dự án Khu Du lịch Dốc Lết – Phương Mai; đồng thời ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện GPMB dự án của chủ đầu tư Dự án.

Công ty cổ phần Phương Mai mới đây cũng đã có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thị xã Ninh Hòa, Trung tâm phát triển Quỹ đất, UBND phường Ninh Hải và các Sở, Ban ngành xử lý dứt điểm việc lấn chiếm và xây dựng trái phép trong dự án nói chung cũng như trường hợp đặc biệt này.

Cần trợ lực để thúc tiến độ

Trao đổi với PV, đại diện Công ty Phương Mai cho biết một trong những mục tiêu trước mắt là đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, nhanh chóng nhận bàn giao đất sạch để Công ty đưa dự án vào xây dựng và khai thác. Chính vì vậy, công ty rất mong chính quyền các cấp tạo điều kiện hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ đưa dự án vào Giai đoạn Xây dựng.  

Hiện tại, Giai đoạn chuẩn bị đầu tư Dự án sắp hoàn thành để tiến hành thủ tục thuê đất và khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao thông của dự án. Nhân sự Ban quản lý dự án đang hoạt động thường xuyên tại địa bàn dự án là 25 người và hiện đã có 8 nhà thầu đang tham gia trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Ông Nguyễn Tấn Sâm - Phó bí thư thường trực phường Ninh Hải thừa nhận, trong quá trình giải phóng mặt bằng của dự án có những khó khăn nhất định do một số người dân chưa hợp tác. Tuy nhiên, lãnh đạo phường và phần đông nhân dân đều hiểu rằng việc triển khai dự án Phương Mai – Dốc Lết và các dự án khác là cơ hội để thay đổi về cơ cấu kinh tế trên địa bàn, hướng tới sự phát triển dài hạn cho địa phương.

“Chúng tôi vẫn luôn kiên trì vận động người dân để có thể thúc đẩy dự án này. Phải có dự án thì kinh tế xã hội mới phát triển được, tạo ra thu nhập, việc làm cho địa phương”, ông Sâm khẳng định.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, tại dự án này sẽ có hàng loạt dự án thành phần quan trọng như khu trung tâm, khu Việt Nam thu nhỏ, khu vui chơi giải trí, khu thương mại dịch vụ và khu resort. Tất cả các dự án thành phần này được thiết kế liên hoàn để cùng với các dự án khác đã được triển khai trong khu vực này tạo ta một diện mạo mới cho khu vực Ninh Hải nói riêng, cho Khánh Hòa nói chung trong thời gian tới.

Đây là thời điểm nhà đầu tư cần một sự trợ lực của chính quyền cũng như sự chia sẻ của người dân để đẩy nhanh tiến độ dự án Khu du lịch quan trọng này.

Theo DĐDN

Link: https://diendanbatdongsan.vn/vi/tin-tuc/du-an-phuong-mai-doc-let-can-tro-luc-cua-chinh-quyen?fbclid=IwAR0xT_Q2jstDnsAXxfKCo4GL1oKHldT2idKo_w80nAp6_t_s5QOhste5fz8