Dự án máy bay cất cánh thẳng đứng kiểu mới của Mỹ

Cơ quan nghiên cứu quốc phòng Mỹ (DARPA) vừa công bố clip giới thiệu dự án loại máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng kiểu mới, với 24 động cơ cánh quạt.
Dự án máy bay cất cánh thẳng đứng kiểu mới của Mỹ

Trang tin FoxtrotAlpha ngày 5.3 cho biết mẫu máy bay này sử dụng 24 động cơ cánh quạt chạy điện chứa trong 2 cánh hình hộp của máy bay. DARPA cũng cho hay đã chọn hãng Aurora Flight Sciences phát triển mẫu máy bay này. Loại máy bay này có tên là LightningStrike (Đòn sấm sét).

LightningStrike có 2 cánh, trong đó cánh nhỏ ở phía đầu mũi. Động cơ cung cấp điện cho máy bay sẽ dùng loại Rolls Royce T406, tương tự động cơ đang dùng trên máy bay lai trực thăng đang dùng là V-22 Osprey. Động cơ này bố trí trong thân máy bay, hoạt động tạo ra điện để làm quay 24 động cơ cánh quạt bố trí trong 2 cánh dạng hình hộp của máy bay. Hai cánh lớn chứa 9 độngcơ/cánh và 2 cánh nhỏ có 3 động cơ/cánh.

Hai cánh này được điều khiển chuyển động lên xuống theo chiều ngang. Khi bay lên thì hai cánh quay hướng lên để máy bay bốc lên như trực thăng, rồi sau đó dàn cánh quay ngang để máy bay lướt đi như máy bay cánh cố định. Khi hạ cánh thì hai cánh chuyển động như lúc bay lên, máy bay hạ xuống thẳng đứng như trực thăng.

LightningStrike dự kiến cất cánh bay thử nghiệm vào năm 2018, tốc độ khoảng 700 km/giờ, có thể đạt hiệu suất tải trọng đến 40% so với trọng lượng của nó (2,1 tấn trên 5,4 tấn). Loại máy bay này dự định đạt tỉ lệ lực nâng/lực cản là 10, hơn hẳn loại V-22 Osprey có tỉ lệ khoảng 5-6. Ngoài ra máy bay mới cũng nhằm nâng hiệu suất bay từ mức 60% của V-22 lên 75%.

Loại V-22 có 2 động cơ đồ sộ 2 bên thân, và nhiều chuyên gia cho rằng khối lượng nặng nề của động cơ dạng này góp phần làm máy bay tiêu tốn nhiều năng lượng cũng như ít linh hoạt.

Chưa kể các động cơ cánh quạt của LightningStrike chạy bằng điện nên hoạt động sẽ rất êm, dễ bảo trì sửa chữa. Mỗi động cơ được điều khiển riêng. Máy bay cũng nhẹ hơn.

Người ta dự kiến loại máy bay mới này còn có thể dùng pin năng lượng để hoạt động thay vì dùng động cơ phản lực tạo ra điện cho các động cơ cánh quạt như mẫu ban đầu.

Xem clip giới thiệu mẫu máy bay cất và hạ cánh mới của DARPA:

Theo Tinnong.thanhnien.vn