Dự án Gang thép Thái Nguyên có thể phải giải quyết bằng tranh chấp pháp lý quốc tế

VietTimes -- Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, có 2 vấn đề lớn đặt ra trong dự án nhà máy Gang thép Thái Nguyên. Thứ nhất, là các tranh chấp pháp lý giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam với Tổng thầu. Thứ hai, là việc thoái vốn nhà nước ra khỏi Tổng Công ty Thép Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời ĐBQH về vấn đề tại dự án nhà máy Gang thép Thái Nguyên.
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời ĐBQH về vấn đề tại dự án nhà máy Gang thép Thái Nguyên.

Chiều 31/10, Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (tỉnh Hòa Bình) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về dự án nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (Tisco 2). Trong đó có việc, chậm thoái vốn, có hay không lợi ích nhóm ở dự án này.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh xác nhận việc 12 dự án làm ăn thua lỗ, chậm tiến độ, kém hiệu quả. Trong đó có dự án nhà máy Gang thép Thái Nguyên.

Theo đó, có 2 vấn đề lớn đặt ra trong dự án Gang thép Thái Nguyên. Thứ nhất, là các tranh chấp pháp lý giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam với Tổng thầu. Thứ hai, là việc thoái vốn nhà nước ra khỏi Tổng Công ty Thép Việt Nam.

Về vấn đề thứ nhất, theo Bộ trưởng Công Thương, mặc dù chúng ta cũng đang triển khai tích cực, nhưng cũng sẽ có khả năng phải giải quyết bằng tranh chấp pháp lý quốc tế với Tổng thầu bởi có rất nhiều vấn đề còn tồn đọng trong suốt quá trình triển khai dự án.

Vấn đề thoái vốn của Tổng Công ty Thép, ông Trần Tuấn Anh cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt tuy nhiên, sau khi có Quyết định thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc này thì Bộ Công thương và Ban chỉ đạo đã tích cực rà soát để triển khai thoái vốn.

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện lại vướng các quy định liên quan, trong đó có cam kết bảo lãnh của Tổng Công ty Thép Việt Nam đối với Công ty Gang thép Thái Nguyên tại dự án của Gang thép Thái nguyên giai đoạn 2, với khoản vay hơn 1.800 tỷ của Vietinbank.

Ông Trần Tuấn Anh khẳng định nếu như tiến hành thoái vốn thì sẽ gây ra thiệt hại lớn cho tài sản của Nhà nước, bởi Tổng Công ty Thép đã cam kết bảo lãnh 100% cho khoản vay này đối với dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. Vì vậy phải giải quyết cho xong được khoản giải chấp khoản bảo lãnh của Tổng Công ty Thép đối với dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 thời mới có thể thoái vốn có hiệu quả.

“Chính vì vậy, Bộ Công thương đã báo cáo với Chính phủ xin phép triển khai phương án thoái vốn mới phù hợp với quy định của luật pháp nhưng phải đảm bảo hiệu quả của việc thoái vốn cũng như thực hiện đúng quy định", ông Trần Tuấn Anh nói.

Liên quan đến trách nhiệm của các cá nhân, và có lợi ích nhóm hay không tại dự án, Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định “cả 12 dự án đều đã làm đồng bộ và toàn diện trong đó có việc xem xét trách nhiệm, kiểm toán, thanh tra, kiểm tra".

Trong đó có 4 dự án chuyển cơ quan Công an để điều tra, và đã khởi tố 02 dự án tại PVText Đình Vũ cũng như Nhiên liệu sinh học ở Phú Thọ. Đang tiếp tục điều tra các dự án khác có dấu hiệu vi phạm như Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, Nhiên liệu sinh học Bình Sơn,... Hiện đã có nhiều đối tượng, cá nhân liên quan bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

"Chắc chắn sẽ không có câu chuyện bao che cho dù ở cấp nào đối với những cá nhân và tổ chức có liên quan”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định./.