Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Lao lắp thành công phiến dầm cuối cùng

VietTimes -- Ngày 8/10, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được lao lắp phiến dầm cuối cùng trong 806 phiến, hoàn tất phần hạ tầng cơ bản. Từ đây, dự án chuyển sang giai đoạn mới là thi công ray tàu và chuẩn bị lắp ráp thiết bị nhà ga, đoàn tàu.
Phiến dầm cuối cùng đã được hoàn thành.
Phiến dầm cuối cùng đã được hoàn thành.

Bộ GTVT đặt mục tiêu, từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành tất cả khối lượng nhà ga, đường dẫn, gầm cầu. Từ 1/1/2017, Tổng thầu Trung Quốc lắp đặt thiết bị, phấn đấu hoàn thành trong vòng sáu tháng để đến 1/7/2017, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành chạy thử, và cuối tháng 9 đưa vào khai thác thương mại.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC.

Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng 13km đường sắt đi trên cao, 1,7km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1.435m, tốc độ tối đa 80km/giờ; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe, tổng công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23ha.

Được biết, Bộ GTVT đã làm việc với Tổng thầu để cập nhật công nghệ mới nhất cho tuyến đường sắt, thống nhất công nghệ điều khiển đoàn tàu, hoạt động thao tác hoàn toàn tự động kết nối cho các tuyến đường sắt sau này, đặc biệt là thẻ vé có thể dùng chung cho tất cả tuyến đường sắt.

Bộ cũng đã làm việc với thành phố Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc thành lập Tổ công tác nhằm mục tiêu vận hành khai thác đoàn tàu hiệu quả và an toàn nhất, kết nối giữa các tuyến đường sắt và xe buýt, giữa các tuyến xe buýt với nhà ga,.... Bộ GTVT đã lập một sơ đồ vận tải hoàn chỉnh và từng bước thực hiện từ đầu năm 2017.