Dự án BOT 2.510 tỷ đồng “Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa” đã được phê duyệt chủ trương

VietTimes -- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).
Phê duyệt chủ trương dự án BOT 2.510 tỷ đồng: Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa. (Ảnh minh họa: Internet)
Phê duyệt chủ trương dự án BOT 2.510 tỷ đồng: Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa. (Ảnh minh họa: Internet)

Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao (đặc biệt khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa hoàn thành), xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian đi từ Lào Cai đến Sa Pa và ngược lại, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Vì sao Lào Cai xin dừng dự án BOT 2.518 tỷ đồng đi Sa Pa?

Dự án đầu tư xây dựng gồm 2 tuyến, trong đó cải tạo tuyến quốc lộ 4D hiện hữu với chiều dài là 29,203 km (điểm đầu: Km108, thuộc thị trấn Sa Pa; điểm cuối: Km137+055 thuộc thành phố Lào Cai); xây dựng mới tỉnh lộ 155 nối Sa Pa với Lào Cai theo hướng song song với quốc lộ 4D với chiều dài là 25,003 km (điểm đầu: Km0+00 tương ứng với nút giao giữa đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với quốc lộ 4D tại Km135+940; điểm cuối Km25+003,74, chập với quốc lộ 4D tại Km105).

Theo phương án, quốc lộ 4D: Đoạn từ Km108 - Km137+055 Cơ bản bám theo tim đường hiện tại, cục bộ đoạn Km118+055 - Km119+930 được xây dựng mới đi chung tỉnh lộ 155 (khu vực cầu Móng Sến Km10+863 - Km9+750).

Tỉnh lộ 155: Xây dựng mới tuyến đường theo hướng nối dài tỉnh lộ 155 phù hợp với quy hoạch hạ tầng giao thông của tỉnh, với quy mô đường cấp IV miền núi.

Dự án trên được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Tổng mức đầu tư dự án là 2.510 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn I (2018 - 2020); giai đoạn II (sau năm 2020).

Từ năm 2018 đến hết năm 2020, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng mới tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại Km0 tương ứng với Km135+900, quốc lộ 4D) đến Km13+800, kết nối với quốc lộ 4D tại Km117+550 (bao gồm cả cầu Móng Sến và đường dẫn hai đầu cầu) có chiều dài 13,8 km.

Sau năm 2020, Triển khai giai đoạn II của dự án; hoàn thành toàn tuyến theo quy mô dự án.

Tháng 5/2018, với lý do là để triển khai Nghị quyết số 437/NQ – UBTVQH14, trong đó có nội dung chỉ áp dụng đầu tư BOT đối với các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - ông Đặng Xuân Phong - đã ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, xin cho phép chuyển hình thức đầu tư từ BOT sang đầu tư bằng ngân sách nhà nước, đối với một số đoạn tuyến cấp bách thuộc Dự án đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến thị trấn Sa Pa.

Đề xuất này của Lào Cai được xem như "chưa từng có tiền lệ" (chuyển từ PPP sang vốn đầu tư công). Ngoài ra, với phương án này, dự án được dự báo là sẽ mất rất nhiều thời gian để thẩm định, cân đối vốn trong khi nhu cầu đầu tư là rất cấp bách.

Nhưng rồi chỉ một thời gian ngắn sau, khoảng tháng 7/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong lại ký tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sa Pa... theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Được biết, dự án trên từng được UBND tỉnh Lào Cai khởi công vào năm 2016 với nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi – Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc – Công ty Tập đoàn Xây dựng miền Trung – Công ty CP thương mại nước giải khát Khánh An.

Theo phương án hoàn vốn lúc đó, nhà đầu tư được thu phí cả tuyến QL4D và TL155, trong thời gian 24 năm./.