ĐT Việt Nam, không điều gì là không thể

VietTimes-- Những quyết định nhân sự đội tuyển Việt Nam của ông Park bao giờ cũng gây bất ngờ. Nhưng người hâm mộ Việt Nam đã dần quen và bao giờ ngẫm kỹ cũng có cái lý riêng của ông. Với ông Park, không điều gì là không thể.
Với ông Park, không điều gì là không thể. Ảnh VPF
Với ông Park, không điều gì là không thể. Ảnh VPF

Trước hết, phải nói ông Park là người rất cẩn thận, nên trong danh sách ngắn của ông vẫn có 2 cái tên để chế độ chờ Nguyễn Trọng Hùng (Thanh Hóa), Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương) đều là các tiền đạo của U22 Việt Nam.

Có những cầu thủ chưa hội quân vẫn được giữ lại như nhóm các cầu thủ của CLB Hà Nội mặc dù đã kết thúc trận đấu chung kết lượt về liên khu vực AFC Cup 2019 hôm 2/10 nhưng do lịch trình di chuyển không thuận lợi từ CHDCND Triều Tiên về Việt Nam nên đến ngày mai (5/10) mới có thể gia nhập đội tuyển.

Cẩn trọng

Chấn thương đã khiến Nguyên Mạnh phải chia tay đội tuyển. Ảnh SLFC.

Những quyết định nhân sự đội tuyển Việt Nam của ông Park bao giờ cũng gây bất ngờ. Ảnh SLFC.

Ngoài ra, bộ ba đang thi đấu ở nước ngoài gồm: Công Phượng, Văn Hậu, Văn Lâm sẽ hội quân ngày 7/10. Hay như 2 tuyển thủ U22 Việt Nam chỉ qua 2 trận đấu tập đã được gọi vào danh sách chờ.

Việc chưa biết chính xác tình hình thể lực của các cầu thủ chưa hội quân và tạo thêm không khí cạnh tranh đến phút cuối đã khiến ông Park cẩn trọng như thế.

Trong hai trận đá tập nội bộ với U-22 Việt Nam, đội tuyển quốc gia có một trận thua (hòa 0-0 trong hai hiệp đấu chính và thua 4-5 trên chấm luân lưu) và một trận hòa 2-2 mới nhất ngày 3-10. Với nhà cầm quân Hàn Quốc, quyết định dùng người được tổng hợp từ khá nhiều kênh khác nhau, không đơn thuần chỉ là những buổi tập trên sân.

Theo đó, ngoài Hoàng Thịnh đã bị loại do đau mắt trước đó thì 9 cầu thủ bị loại gồm: Trần Nguyên Mạnh (SLNA), hậu vệ A Hoàng (HAGL), Nguyễn Công Thành (TP.HCM), tiền vệ Tô Văn Vũ (Bình Dương), Lương Xuân Trường (HAGL), Võ Huy Toàn (SHB Đà Nẵng), Đặng Anh Tuấn (SHB Đà Nẵng), tiền đạo Hà Minh Tuấn (SHB Đà Nẵng) và Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh).

Có thể kể đến 4 trường hợp đáng tiếc bị loại là thủ môn Nguyên Mạnh, Huy Toàn, Mạc Hồng Quân và Xuân Trường do gặp chấn thương hoặc không có thể lực tốt nhất. Số còn lại đơn thần do không thuyết phục được HLV Park về mặt chuyên môn. Đáng chú ý, có 6/9 cầu thủ bị loại là những cái tên mới, trường hợp Đặng Anh Tuấn cũng ít nhiều để lại sự nuối tiếc.

Vài phán đoán

Thủ môn (3):
Đặng Văn Lâm (Muangthong United), Nguyễn Tuấn Mạnh (Sanna Khánh Hòa BVN), Phạm Văn Cường (Quảng Nam)
Hậu vệ (8):
Trần Văn Kiên (Hà Nội), Nguyễn Thành Chung (Hà Nội), Đỗ Duy Mạnh (Hà Nội), Nguyễn Hữu Tuấn (TP.HCM), Đoàn Văn Hậu (Heerenveen SC), Phạm Xuân Mạnh (SLNA), Quế Ngọc Hải (Viettel), Bùi Tiến Dũng (Viettel)
Tiền vệ (8)
Nguyễn Tuấn Anh (HAGL), Vũ Văn Thanh (HAGL), Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL), Phạm Đức Huy (Hà Nội), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội), Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội), Nguyễn Huy Hùng (Quảng Nam), Nguyễn Trọng Hoàng (Viettel)
Tiền đạo (6)
Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Nguyễn Công Phượng (Sint Truidense), Nguyễn Anh Đức (B.Bình Dương), Nguyễn Việt Phong (Viettel), Nguyễn Trọng Hùng (Thanh Hóa), Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương).

Nhưng nếu hiểu theo chiều ngược lại, thể lực của lão tướng Anh Đức đã có thể ra sân và Tiến Linh sẽ là sự lựa chọn cho phương án dự phòng của ông thầy Hàn Quốc.
Được “vé vớt” nhưng Việt Phong vẫn có tên trong danh sách 25 cầu thủ dù chơi không nổi bật ở V-League, mới có 1 bàn thắng sau 15 trận ra sân trong màu áo Viettel.

Phải chăng đây là khuôn mặt mới, gây bất ngờ cho Malaysia và Indonesia? Hoặc tiền đạo của Viettel sẽ nằm trong 2 cái tên sẽ bị loại vào phút 89 tiếp theo.

Việc ông Park giữ lại Nguyễn Hữu Tuấn (TP.HCM) khiến cho bộ tam trung vệ chưa hẳn là những khuôn mặt quen thuộc. Sự xuất hiện của các cầu thủ nhập tịch của Malaysia nơi 2 cánh khiến cho ĐT Việt Nam cần những hậu vệ “chống Tây” vững vàng.

Sở dĩ HLV Park Hang-seo quyết định công bố sớm danh sách 9 cầu thủ bị loại để gút danh sách chính thức 25 gương mặt còn lại cho trận tiếp Malaysia (ngày 10-10) và làm khách Indonesia (ngày 15-10) là bởi ông muốn ổn định đội hình rèn luyện chuyên sâu hơn.

Nhưng việc còn dư 2 suất, khiến cho tất cả đều phải nỗ lực bởi không điều gì là không thể. Đến giờ này, chỉ còn đứng hai cái tên mới trụ lại ở tuyển Việt Nam là Nguyễn Việt Phong và Nguyễn Trọng Hùng. Ông Park là cầm quân như thế đó, luôn luôn công bằng trong mọi quyết định.