Đột phá trong công nghệ chế tạo động cơ ô tô: Tiết kiệm 30% nhiên liệu

VietTimes -- Tập đoàn Mazda Motor cho biết họ sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới thương mại hóa một loại động cơ xăng hiệu quả hơn nhiều bằng cách sử dụng công nghệ mà các đối thủ có vốn đầu tư khổng lồ vẫn đang cố gắng chế tạo qua nhiều thập kỷ.
Chủ tịch hãng Mazda Masamichi Kogai bên cạnh màn hình giới thiệu động cơ mới tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 8/8. Ảnh Reuters
Chủ tịch hãng Mazda Masamichi Kogai bên cạnh màn hình giới thiệu động cơ mới tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 8/8. Ảnh Reuters

Động cơ đánh lửa nén mới này tiết kiệm nhiên liệu từ 20% đến 30% so với các động cơ hiện tại của Nhật Bản và sử dụng công nghệ không giống như của các hãng Daimler AG và General Motors Co.

Mazda, với ngân sách nghiên cứu và phát triển (R & D) nhỏ hơn nhiều so với các hãng ô tô khác cho biết là họ sẽ bán xe với động cơ mới từ năm 2019.

Ông Ryoji Miyashita, Chủ tịch Công ty chế tạo ô tô AEMSS Inc., nói: "Đây là bước đột phá lớn".

Thông báo này cho thấy Mazda vẫn đưa các động cơ truyền thống vào vị trí trọng tâm trong chiến lược phát triển, chỉ vài ngày sau khi họ cho biết sẽ hợp tác với Toyota Motor Corp để phát triển xe điện và xây dựng nhà máy lắp ráp trị giá 1,6 tỷ USD tại Mỹ.

Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển ( R&D) của Mazda, ông  Kiyoshi Fujiwara nói với các phóng viên: "Chúng tôi nghĩ rằng đó là một công việc cấp thiết và cơ bản để chúng tôi theo đuổi động cơ đốt trong lý tưởng", "Ô tô chạy điện là cần thiết nhưng ... động cơ đốt trong vẫn phải đi đầu".

Động cơ với bộ phận đánh lửa nén đồng nhất (HCCI) đốt xăng bằng cách nén mà không cần đến bugi. Sự tiết kiệm nhiên liệu của nó tương đương với việc sử dụng động cơ diesel đồng thời lại không thải ra nhiều khí nitrogen oxides hoặc hạt bụi bẩn cao.

Động cơ của Mazda có sử dụng bugi trong điều kiện nhất định, chẳng hạn như trong trường hợp nhiệt độ thấp, để khắc phục những rào cản kỹ thuật làm cản trở việc thương mại hóa công nghệ.

Phó Chủ tịch điều hành Akira Marumoto đã gọi công nghệ động cơ Mazda là "trái tim" của hãng.

Động cơ này được gọi là SKYACTIV-X và Mazda không có kế hoạch cung cấp động cơ cho các nhà sản xuất ô tô khác, ông Marumoto cho biết.

Ông Ryoji Miyashita của AEMSS thì cho rằng, vấn đề quan trọng là động cơ có chạy êm và nhạy không.

"Nó có bị gằn khi chạy không? Nếu động cơ chạy không êm thì sẽ là câu hỏi lớn khi đưa công nghệ này ra thương mại hóa", "Hy vọng rằng Mazda có đáp án cho câu hỏi đó."

aĐộng cơ diesel tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp của Audi.

Mazda cũng cho biết họ sẽ giới thiệu các loại xe điện và công nghệ sử dụng điện trên xe hơi bắt đầu từ năm 2019, theo đó sẽ tập trung vào các thị trường nơi có sự siết chặt bán một số xe để hạn chế ô nhiễm không khí hoặc là nơi cung cấp nguồn điện sạch.

Ngoài ra, hãng còn cho biết họ nhắm đến mục tiêu đưa ra tiêu chuẩn công nghệ lái xe tự lái trên tất cả các mẫu xe của hãng vào năm 2025.

Mazda công bố bước đột phá về công nghệ động cơ xăng đúng vào ngày cổ phiếu của GS Yuasa (Nhật Bản) tăng sau khi một tờ báo đăng tin tập đoàn này sẽ bắt đầu sản xuất một loại pin lithium có thể tăng gấp đôi quãng đường đi của ô tô điện trước năm 2020.

Giá cổ phiếu của Mazda đã giảm 1.3%. Tuy nhiên so với chỉ số Nikkei 225 thì mức giảm chỉ là 0.3%.

Theo Reuters, The Guardian