"Đột nhập" khu trục hạm USS Mustin Mỹ đang thăm Cam Ranh

VietTimes -- Ngày 15/12, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin (DDG 89) của của lực lượng Hải quân Mỹ cùng thủy thủ đoàn gần 300 người cập cảng quốc tế Cam Ranh.
Chiến hạm tên lửa dẫn đường USS Mustin của Hải quân Mỹ
Chiến hạm tên lửa dẫn đường USS Mustin của Hải quân Mỹ

Đây là chuyến dừng chân kỹ thuật của tàu USS Mustin tại Cảng Quốc tế Cam Ranh sau chuyến tuần tra từ Yokosuka (Nhật Bản) và khu vực Ấn Độ-châu Á-Thái Bình Dương. Sự kiện góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 nước Việt-Mỹ và góp phần tăng cường mối quan hệ giữa lực lượng hải quân hai quốc gia.

Trong thời gian dừng chân, thủy thủ đoàn tàu USS Mustin sẽ có các hoạt động gặp gỡ, giao lưu với người dân Nha Trang cùng như tham dự các hoạt động thể thao với lực lượng dân sự và quân sự tại Nha Trang.

Tàu khu trục, tên lửa dẫn đường, chiến hạm, USS Mustin, DDG 89, Hải quân Mỹ, cảng quốc tế Cam Ranh, Việt Nam, VietTimes
Là chiến hạm thứ 39 thuộc lớp Arleigh Burke, tàu khu trục USS Mustin (DDG-89) được trang bị những khí tài hạng nặng tương tự người anh em cùng lớp USS John S. McCain 

Tàu khu trục USS Mustin, hô hiệu DDG-89 là một trong những tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường thuộc lớp Arleigh Burke của lực lượng Hải quân Hoa Kỳ. Và đây là chiến hạm thứ 39 thuộc lớp Arleigh Burke và là chiếc thứ 18 được đóng tại Ingalls Shipbuilding (Pascagoula, Mississippi) mà lực lượng Hải quân Hoa Kỳ sở hữu. 

Là chiến hạm thuộc lớp Arleigh Burke nên USS Mustin có thiết kế độc đáo để giảm tối đa diện tích phản xạ ra đa với bề mặt nghiêng dốc. Vật liệu thép sử dụng chủ yếu để đóng tàu, hợp kim nhôm kết hợp bọc giáp Kenvar tại một số khu vực quan trọng. Và được chế tạo theo những công nghệ đóng tàu mới, tiên tiến cùng hệ thống thiết bị điện tử, khí tài cực mạnh, giúp tàu có thể chống hạm, chống ngầm, phòng không, tấn công các mục tiêu trên mặt đất…

USS Mustin (DDG-89)  có chiều dài hơn 180m, rộng 24m, lượng giản nước gần 9.000 tấn. Chiến hạm được trang bị 4 động cơ tuốc bin khí General Electric LM2500-30, 3 máy phát điện cho phép tàu đạt tốc độ 30 hải lý/h, tầm hoạt động 8.100km ở tốc độ bình quân 20 hải lý/h.

Tàu khu trục, tên lửa dẫn đường, chiến hạm, USS Mustin, DDG 89, Hải quân Mỹ, cảng quốc tế Cam Ranh, Việt Nam, VietTimes
Tàu sở hữu tổ hợp hệ thống tên lửa dẫn đường hạm đối không, hạm đối hạm và hạm đối đất cùng như hệ thống tên lửa chống ngầm tự tìm mục tiêu đầy uy lực.

Sức mạnh của tàu là hệ thống Aegis ra đa mảng pha đa năng AN/SPY-1 liên kết với hệ thống máy tính tốc độ cao AN/UYK-1 giúp tàu có thể tự động tìm kiếm, phát hiện, theo dõi đồng thời 100 mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa đối không đánh chặn với tầm hoạt động của ra đa lên đến 160km, cũng như hệ thống phá sóng, "cắt đuôi" đối với hệ thống ra đa của đối phương đối với hạm. 

Ngoài ra, khu trục tên lửa dẫn đường này còn trang bị một loạt ra đa hỗ trợ khác như ra đa tìm kiếm trên biển AN/SPS-67(V)2, AN/SPS-73(V)12, hệ thống định vị siêu âm AN/SQS-53C, hệ thống tác chiến điện tử AN/SLQ-32(V)2 và nhiều thiết bị hỗ trợ khác.

Không chỉ vậy, USS Mustin còn được trang bị hệ thống ống phóng thẳng đứng Mk41, gồm: Tổ hợp tên lửa phòng không RIM-156SM-2 có tầm hoạt động lên đến 240km, trần bay 33.000m, tốc độ hành trình Mach 3.5 và dẫn đường định vị bằng hệ thống định vị quán tính kết hợp chủ động; Tên lửa hành trình đối đất BGM-109 Tomahawk có tầm bắn 1.104km, tốc độ hành trình 880km/h, được dẫn đường bằng hệ thống định vị có độ chính xác gần như tuyệt đối (GPS, TERCOM, DSMAC); và tên lửa chống ngầm RUM-139 với tầm bắn khoảng 22km sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính, cũng được phóng từ hệ thống Mk41tự tìm mục tiêu. 

Tàu khu trục, tên lửa dẫn đường, chiến hạm, USS Mustin, DDG 89, Hải quân Mỹ, cảng quốc tế Cam Ranh, Việt Nam, VietTimes
Tàu cũng được trang bị sân bay trực thăng chống ngầm SH-60 phía đuôi hạm 

Pháo hạm trên tàu cũng đầy uy lực khi USS Mustin được trang bị pháo hạm cỡ 127mm, tổ hợp pháo phòng không Phalanx, pháo cỡ 25mm, súng máy phòng không 12,7mm và cụm máy phóng ngư lôi Mk32. 

Phía đuôi tàu khu trục này còn được trang bị khoang chứa trực thăng và sân đáp phục vụ cho đội trực thăng chống ngầm SH-60 mở rộng tầm hoạt động khiến chiến hạm không chỉ là nổi khiếp sợ của đối phương trên biển mà cả trên không. Ngoài nhiệm vụ tác chiến, tàu còn tham gia các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại các vùng biển và các quốc gia bị ảnh hưởng của thiên tai, sóng thần và bão.