Đóng tài khoản Weibo, Thủ tướng Ấn Độ Modi “gửi thông điệp rõ ràng và đanh thép” tới Trung Quốc

VietTimes – Quan hệ Ấn Độ với Trung Quốc đã xấu đi sau vụ xung đột đẫm máu hôm 15/6. Sau lệnh cấm đối với 59 App Trung Quốc, Thủ tướng Modi đã hủy bỏ tài khoản Weibo cá nhân, đi đầu trong việc chặn mạng xã hội Trung Quốc.
Chiều 1/7, trang Weibo @Thủ tướng Modi đã bị xóa hết các hình ảnh, bài viết và bình luận (Ảnh: Đông Phương).
Chiều 1/7, trang Weibo @Thủ tướng Modi đã bị xóa hết các hình ảnh, bài viết và bình luận (Ảnh: Đông Phương).

Theo truyền thông Trung Quốc, tiếp sau việc ban hành lệnh cấm 59 App của Trung Quốc đại lục bao gồm TikTok, Weibo và WeChat, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 1/7 đã xóa tất cả các bài đăng, hình ảnh và bình luận trên tài khoản Weibo chính thức @Thủ tướng Modi. Ngày 2/7, tài khoản này cũng đã bị đóng, cho thấy ông đã đi đầu trong việc chặn Weibo.

Trang Hindustan Times đưa tin rằng trang tài khoản Weibo chính thức của Thủ tướng Modi, đột nhiên trống hết vào thứ Tư (1/7). Tất cả ảnh, bài đăng, bình luận và thậm chí các bài đăng trong hồ sơ tư liệu về chủ tài khoản Modi đều bị xóa. Một nguồn tin từ Đại sứ quán Ấn Độ ở Trung Quốc tiết lộ rằng các quan chức chính quyền đang cố gắng hủy các tài khoản Weibo đã đăng ký.

Việc Thủ tướng Modi hủy bỏ tài khoản Modi được truyền thông Ấn Độ cho là gửi thông điệp rõ rành và đanh thép tới Trung Quốc (Ảnh: AP).
Việc Thủ tướng Modi hủy bỏ tài khoản Modi được truyền thông Ấn Độ cho là gửi thông điệp rõ rành và đanh thép tới Trung Quốc (Ảnh: AP).

Ngoài ra, theo tin của Đài truyền hình New Delhi (NDTV), các nguồn tin tiết lộ ông Modi đã quyết định xóa tài khoản Weibo vào thứ Hai, nhưng thủ tục xóa tài khoản VIP Weibo khá phức tạp. Tổng cộng có tới 115 bài đăng trên tài khoản của ông phải được xóa thủ công và cũng phải được xóa bởi nhân viên phụ trách nền tảng mạng xã hội này, người chủ tài khoản cũng không thể tự xóa được.

Ngoài ra, theo một tin của Thời báo Hoàn cầu, cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc tối 1/7, Ban quản trị mạng Sina Weibo lên tiếng xác nhận họ đã nhận được đơn yêu cầu từ đại sứ quán Ấn Độ ở Trung Quốc với nội dung "Chúng tôi hy vọng sẽ xóa tài khoản được xác nhận của Thủ tướng Modi khỏi nền tảng Weibo”. Sina Weibo nói: “Theo yêu cầu của phía Ấn Độ và theo các quy định có liên quan, chúng tôi đã đóng tài khoản Weibo của Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Ấn Độ”.

Lúc sáng sớm ngày 2/7, trang Weibo của ông Modi đã ở trong trạng thái bị đóng.

Vào tối 15/6, binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra xung đột ở khu vực Thung lũng Galwan ở biên giới làm chết 20 binh sĩ của quân đội Ấn Độ; có tin ít nhất 40 người phía quân đội Trung Quốc cũng chết hoặc bị thương.

Quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc xấu đi nhanh chóng và tối 29/6, Ấn Độ đã tuyên bố cấm sử dụng 59 ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc trong đó có Weibo với lý do an ninh quốc gia.

Truyền thông Ấn Độ cho biết, Thủ tướng Narendra Modi đã thiết lập một tài khoản Weibo chính thức lần đầu tiên vào đêm trước chuyến thăm Trung Quốc năm 2015, hiện tài khoản này có tổng cộng hơn 244.000 người follow. Trước đây, ông từng gửi lời chúc mừng sinh nhật Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình qua tài khoản Weibo này, nhưng sau khi quan hệ Trung - Ấn xấu đi, giữa tháng 6 vừa qua ông đã không gửi lời chúc mừng sinh nhật ông Tập Cận Bình nữa.

Bài viết đầu tiên của ông Modi trên Weibo bằng tiếng Trung là gửi lời chào Trung Quốc và chờ đợi được tương tác với bạn bè Trung Quốc (Ảnh: Sohu).
Bài viết đầu tiên của ông Modi trên Weibo bằng tiếng Trung là gửi lời chào Trung Quốc và chờ đợi được tương tác với bạn bè Trung Quốc (Ảnh: Sohu).

Theo trang tin Đông Phương Hồng Kông ngày 2/7, khi mới tham gia Weibo, ngày 4/5/2015 ông Modi đã viết bài đầu tiên bằng tiếng Trung: "Xin chào, Trung Quốc! Tôi mong chờ được tương tác với các bạn Trung Quốc thông qua Weibo". Bài đăng mới nhất của ông là lời chúc mừng cư dân mạng Trung Quốc nhân Tết con Chuột năm Canh Tý vào ngày 25/1/2020. Một số cư dân mạng Ấn Độ bình luận rằng Thủ tướng Modi rút khỏi Weibo và mất đứt hơn 200.000 người hâm mộ Trung Quốc, có lẽ đây là "một mất mát lớn về mặt ngoại giao".

Tờ Tribune Ấn Độ dẫn lời người đứng đầu bộ phận công nghệ thông tin của Đảng Nhân dân cầm quyền nói rằng việc Thủ tướng Modi rút khỏi Weibo là “một thông điệp rõ ràng và đanh thép”.

Được biết 115 bài viết của ông Modi chủ yếu là các thông tin về Yoga và các lời chúc mừng tới lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc nhân các dịp lễ, Tết.