Đồng sáng lập Apple... chưa từng sở hữu sản phẩm nào của công ty mình

Ông Ronald Wayne, nhà đồng sáng lập thứ 3 của Apple cho biết mình chưa bao giờ hối hận khi quyết định rời khỏi công ty trị giá 750 tỷ USD 41 năm về trước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo NYPost, kỹ sư 86 tuổi từng thiết kế logo đầu tiên của Apple hiện đang sống ở một ngôi nhà nhỏ tại Pahrump, Nevada. Ông chưa từng sở hữu một sản phẩm nào của Apple và ông đã gửi cho Motherboard một lá thư kèm ảnh của bản thân ông sau khi đồng ý nhận phỏng vấn.

Wayne gặp Steve Jobs khi cả hai cùng làm việc tại Atari. Ông gia nhập Apple để giúp giải quyết một cuộc tranh cãi về công nghệ giữa Jobs và Wozniack.

"Tôi biết rằng mình đang đứng trong cái bóng của những gã khổng lồ khi ở cạnh những đứa trẻ này", Wayne nói. "Tôi lớn hơn chúng đến 20 tuổi". Ông còn cho biết thêm rằng cả hai có "tính cách cực kì khác biệt" nhưng họ lại bù đắp cho nhau rất tốt.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi bên Jobs và Wozniack, Wayne đã viết hướng dẫn sử dụng cho Apple 1 và thiết kế ra logo đầu tiên của công ty - bức tranh minh họa Newton ngồi dưới một cây táo.

Logo đầu tiên của Apple do ông Ronald Wayne thiết kế

"Tôi biết rằng vào thời điểm đó đây không phải là một logo chuẩn thế kỷ 20, nó là một logo của thế kỷ 19, nhưng thiết kế ra nó thật vui. Mọi thứ chúng tôi làm khi mới bắt đầu đều là vì niềm vui".

Wayne đã bán hết cổ phần của mình tại Apple với giá 800 USD sau khi công ty chính thức được thành lập vào năm 1976. Ước tính rằng hiện tại số cổ phần đó có giá trị 67 tỉ USD. Wayne cho biết có một vài lí do khiến ông quyết định rời khỏi công ty nhưng ông chưa từng hối hận bởi máy tính không phải là niềm đam mê của ông, bởi ông muốn thiết kế những chiếc máy đánh bạc bằng xèng.

Kể từ khi rời khỏi Apple, ông đã cho ra mắt hai cuốn sách, bao gồm một cuốn tự truyện có tên "Hành trình của một người sáng lập Apple". Ông đầu tư vào vàng bạc và bán tem sưu tầm. Wayne thậm chí còn không có một chiếc điện thoại di động chứ đừng nói đến một chiếc iPhone, trừ chiếc TracFone trả trước có giá 10 USD ông để trong xe ô tô "phòng khi khẩn cấp" và ông cũng không có một chiếc máy tính nào cho tới giữa những năm 90. Một phóng viên từng tặng Wayne một chiếc iPad nhưng ông đã tặng lại cho con trai nuôi của mình. Wayne kể rằng Jobs từng liên lạc với ông vài lần sau khi ông rời khỏi công ty, có lần còn giới thiệu cho ông việc làm, nhưng Wayne đã từ chối.

Ông nói: "Tôi có từng hối hận đã bán cổ phần Apple của mình đi không ư? Không, đó đã là câu trả lời của tôi kể từ ngày đầu tiên ra đi và đó vẫn sẽ là câu trả lời cho tới khi tôi chết. Nếu tôi ở lại với Apple, tôi có lẽ đã trở thành người giàu nhất ở nghĩa trang".

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2214883/dong-sang-lap-apple-chua-tung-so-huu-san-pham-nao-cua-cong-ty-minh