Đồng nhiễm sốt rét và COVID-19, bệnh nhân được điều trị như thế nào?

VietTimes – Trong số 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước đã có 6 trường hợp đồng nhiễm sốt rét và COVID-19. Vừa điều trị COVID-19, vừa chữa sốt rét, các bác sĩ đã gặp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã gặp không ít khó khăn để giúp các bệnh nhân hồi phục.
BS. Trần Văn Giang – Phó Trưởng Khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Minh Thúy)
BS. Trần Văn Giang – Phó Trưởng Khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Minh Thúy)

BS. Trần Văn Giang – Phó Trưởng Khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương – cho biết: Khoa đang điều trị cho 15 bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét biến thể (Plasmodium falciparum) có thể gây bệnh sốt rét ác tính. Trong số 15 bệnh nhân này có 6 trường hợp đồng nhiễm COVID-19 và sốt rét, 9 trường hợp còn lại đã âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trong những ngày tới, số bệnh nhân bị sốt rét có thể tăng lên vì người bệnh có thể mắc bệnh từ trước đó nhưng do cơ thể có khả năng miễn dịch nên các triệu chứng của sốt rét chưa bộc phát.

Hiện, các bác sĩ đang theo dõi chặt chẽ các ca đồng nhiễm sốt rét và COVID-19. Cách đây 5 ngày, bệnh nhân đầu tiên mắc sốt rét đã được phát hiện và điều trị bằng thuốc đặc hiệu. Đến nay, các bệnh nhân đều đáp ứng tốt với thuốc sốt rét mà bệnh viện cung cấp khi triệu chứng lâm sàng giảm, mật độ ký sinh trùng sốt rét trong máu thấp, đặc biệt  3 bệnh nhân mắc COVID-19 đã sạch ký sinh trùng sốt rét trong máu.

BS. Giang cho hay: Theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế, các bác sĩ đã sử dụng thuốc diệt ký sinh trùng sốt rét trong máu và thuốc diệt thể giao bào tránh trường hợp bệnh nhân bị tái phát sau khi điều trị.

Khi điều trị cho bệnh nhân đồng nhiễm sốt rét và COVID-19, BS. Giang cùng đồng nghiệp đã gặp khá nhiều khó khăn vì hầu hết các bệnh nhân đều xuất hiện tổn thương ở tạng. Điển hình như có bệnh nhân bị tăng men gan gấp 10-15 lần so với người bình thường. Tình trạng này ít gặp đối với bệnh nhân mắc COVID-19 thông thường.

Để điều trị có hiệu quả cho người bệnh, các bác sĩ đã xem xét những loại thuốc phù hợp tránh tương tác giữa thuốc điều trị COVID-19 với thuốc điều trị sốt rét, đồng thời, đánh giá tình trạng bệnh nhân sâu sát, cẩn trọng hơn và làm xét nghiệm hàng ngày về ký sinh trùng sốt rét.

“Chúng tôi có khá nhiều kinh nghiệm với các trường hợp có sốt rét nhập khẩu từ châu Phi. Từ những kinh nghiệm đó chúng tôi cũng áp dụng với vụ dịch này. Thậm chí ngay trước khi bệnh nhân về, chúng tôi đã họp và đề nghị các khoa phải lưu ý đến tình trạng sốt rét ở Tây Phi vì vùng dịch tễ ở đây còn khá lớn, đồng thời, Khoa đã chuẩn bị  hóa chất, xét nghiệm, thuốc men để tầm soát sốt rét. Khi bệnh nhân về, chúng tôi đã tầm soát sốt rét ngay và phát hiện ra những ca bệnh. Việc điều trị sớm ngay từ khi bệnh nhân còn chưa có triệu chứng sẽ hạn chế sự tiến triển nặng của bệnh sốt rét, góp phần điều trị thành công COVID-19, hạn chế các trường hợp này rơi vào tình trạng bệnh nặng.” – BS. Giang nói.

Trong 14 ngày bệnh nhân cách ly tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi và vẫn tầm soát kể cả COVID-19 và ký sinh trùng sốt rét. Đến thời điểm hiện tại, Khoa Virus Ký sinh trùng đang điều trị cho tổng cộng 24 bệnh nhân mắc COVID-19.