Đồng Nai kì vọng sớm có bệnh viện thông minh trong năm 2018

Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai kỳ vọng đến hết 2018 địa phương này sẽ triển khai sang giai đoạn 3 cho toàn bộ hệ thống y tế, triển khai một số phân hệ trong đó có bệnh viện thông minh, bệnh án điện tử….
Đồng Nai kì vọng sớm có bệnh viện thông minh trong năm 2018 - Ảnh 1

Ông Lê Quang Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai

Công ty FPT vừa tổ chức buổi tọa đàm về Ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác điều trị, khám chữa bệnh và Quản lý bệnh viện.

Theo chia sẻ từ đại diện FPT, hiện nay chúng ta nhìn thấy nhiều mô hình khác nhau tại bệnh viện từ trung ương đến cơ sở. Các mô hình để các bv tự chủ đầu tư, 2 là sở y tế đứng ra là đầu mối, chủ đầu tư chính. Trong đó, Đồng Nai là một trong những địa phương đầu tư sớm và rất mạnh cho quản lý về y tế tại các sở.

Chia sẻ trong khuôn khổ buổi tọa đàm, ông Lê Quang Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết hiện địa phương này chọn hướng đi đầu tư tập trung khi đầu tư CNTT.

Kể từ năm 2003, Sở Y tế Đồng Nai đã triển khai CNTT giai đoạn 1. Tuy nhiên, ở giai đoạn đó, những ứng dụng CNTT trong điều hành chủ yếu ở trong sách vở là chính. FPT đã cùng với Đồng Nai mày mò trong 3 năm và triển khai được thực hiện ở 3 bệnh viện. Cho đến năm 2010, hệ thống quản trị CNTT đã được triển khai hoàn thiện, tập trung hơn và quản lý rất tốt các hoạt động của bệnh viện. Dù vậy, ông Lê Quang Trung cho hay khi đó lý thuyết là chính, chưa có nơi nào làm.

Cho đến năm 2014, Đồng Nai bắt đầu bước sang đầu tư giai đoạn 2 và chính thức triển khai giai đoạn 2 vào năm 2016. Mục đích là toàn bộ hệ thống y tế của tỉnh Đồng Nai sẽ sử dụng một hệ thống phần mềm thống nhất quản lý toàn bộ hệ thống từ cấp sở đến cơ sở. Việc đầu tư tập trung này theo ông Lê Quang Trung là để tránh tình trạng mỗi 1 đơn vị sử dụng phần mềm khác nhau, khó đồng bộ và quản lý. Đồng thời cũng sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc mua sắm riêng lẻ.

Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai kỳ vọng đến hết năm 2018, địa phương này sẽ triển khai sang giai đoạn 3 cho toàn bộ hệ thống y tế với một số phân hệ trong đó có bệnh viện thông minh, bệnh án điện tử….

Đặt ra nhiều kì vọng mới nhưng ông Lê Quang Trung cũng nhìn nhận thẳng thắn nhiều vấn đề khó khăn trước mắt. Ông Lê Quang Trung cho hay: "Cách đây 3 năm, khi triển khai giai đoạn 2 bức tranh quản lý CNTT, những yêu cầu đặt ra trong tương lai chúng tôi cũng còn mù mờ. Theo quan điểm của tôi thì định hướng CNTT của Bộ Y tế còn chậm".

"Trên thực tế, đa phần là các đơn vị tự mày mò, tìm tòi và triển khai. Sau khi làm xong Bộ mới đưa ra định hướng, chủ trương. Thêm đó, hành lang pháp lý đối với CNTT còn chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ. Dữ liệu bệnh nhân thì lưu trữ ở đâu?"

Ông Lê Quang Trung cũng đưa ra đề xuất việc lưu trữ dữ liệu bệnh nhân có thể lưu tại bệnh viện để tránh mất mát dữ liệu. Đồng thời, mong muốn Bộ Y tế cũng sớm cho chuẩn data dữ liệu của bệnh nhân để khi các Sở Y tế đẩy lên đám mây hoặc cơ sở dữ liệu y tế đuợc chuẩn, tránh tình trạng lâu lâu lại bổ sung 1 trường thông tin.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/cuoc-song-thong-minh/dong-nai-ki-vong-som-co-benh-vien-thong-minh-trong-nam-2018-165407.ict