Donald Trump: Thượng đỉnh Mỹ - Triều vẫn có thể diễn ra vào ngày 12.06

Viettimes -- Chưa đầy 24 giờ sau khi hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong-un được mong đợi nhiều và quay trở lại vị trí của một siêu cường có nhiều vũ khí hạt nhân “khủng”, tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Tweeter về hòa bình và sự phát triển thịnh vượng với Triều Tiên.
Cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump và Kim Jong un. Ảnh minh họa RT
Cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump và Kim Jong un. Ảnh minh họa RT

Tổng thống Donald Trump rõ ràng đã hiểu được thông điệp trong tuyên bố mới từ ngoại trưởng Triều Tiên Kim Kye-gwan, khi phát biểu rằng Bình Nhưỡng "vẫn sẵn lòng giải quyết mọi vấn đề với Mỹ" và hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh về vấn đề hạt nhân giữa hai nhà lãnh đạo có thể được lên lịch lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước truyền thông về khả năng nối lại vòng đàm phán. Ảnh Twittes
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước truyền thông về khả năng nối lại vòng đàm phán. Ảnh Twittes

"Tin rất tốt khi nhận được tuyên bố thiện chí và hiệu quả từ Triều Tiên", ông Trump viết tweeter. “Chúng ta sẽ sớm thấy nó dẫn đến đâu, hy vọng có được sự thịnh vượng và hòa bình lâu dài. Chỉ có thời gian (và tài năng) mới biết!”

Sau đó, ông nói rằng Mỹ đang bắt đầu quay trở lại nói chuyện với Triều Tiên và hội nghị thượng đỉnh thậm chí vẫn có thể diễn ra vào ngày 12.06.2018.

"Cuộc thảo luận thậm chí có thể là ngày 12 ... Chúng tôi muốn làm điều đó", ông Trump nói và nhấn mạnh rằng "tất cả mọi người đều chơi một trò chơi nhất định (nào đó)."

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố về khả năng nối lại cuộc họp thượng đỉnh ngày 12.06.2018 ở Singapore với chủ tịch Kim Jong-un. Video C-SPAN

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hài lòng với lời giải thích của Trump, khẳng định rằng mọi cuộc đàm phán hạt nhân không có chỗ cho trò chơi.

Tổng thống Mỹ tỏ ra cứng rắn vào ngày 24.05.2018 khi ông tuyên bố hủy bỏ cuộc họp với với chủ tịch Kim Jong un, được lên kế hoạch tại Singapore ngày 12.06, 2018. Bức thư hủy cuộc đàm phán được công bố chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phá hủy khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri.

Trump cho biết ông hủy hội nghị thượng đỉnh này là do "sự giận dữ ghê gớm và sự thù địch công khai" của Kim Jong-un, cảnh báo rằng tiềm lực hạt nhân của Mỹ "rất lớn và mạnh mẽ mà tôi cầu nguyện với Đức Chúa Trời là sẽ không bao giờ phải sử dụng".

Bình Nhưỡng trước đó đe dọa Washington về một “cuộc đối đầu hạt nhân-hạt nhân” để đáp trả các cuộc tập trận Mỹ - Hàn quốc, diễn ra gần biên giới Triều Tiên.

NT