Donald Trump thắng cử làm thay đổi hoàn toàn phương thức giao lưu Mỹ-Nga

VietTimes -- Đối với Nga, ông Donald Trump thắng cử được Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga ví là "bình minh của niềm hy vọng". Nga đã có nhiều cuộc tiếp xúc với ông Donald Trump và mong ông Trump thắng cử.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Sina
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Sina

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 12/11 dẫn báo Nga ngày 10/11 cho biết Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 10/11 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump giống nhau về phong cách chính trị.

Ông Dmitry Peskov đã so sánh bài phát biểu của ông Vladimir Putin tại Hội nghị câu lạc bộ tranh luận quốc tế Valdai với bài phát biểu mới nhất của ông Donald Trump.

Ông Peskov chỉ ra: "Ông Donald Trump nói, đối với ông ấy, điều quan trọng là lợi ích của Mỹ. Ông sẵn sàng phát triển quan hệ với bất cứ nước nào. Ông Putin cũng từng nói những lời như vậy khi đề cập đến các nhiệm vụ ưu tiên của Nga.

Họ giống nhau một cách hiếm thấy như vậy về tư tưởng tổng thể trong chính sách ngoại giao. Đây là cơ sở tốt đẹp để mọi người có thể giữ thái độ lạc quan để bắt đầu loại bỏ những trở ngại của quan hệ hai nước".

Ông Dmitry Peskov còn cho biết: "Ông Vladimir Putin ủng hộ quan hệ tốt với Mỹ. Chúng tôi sẽ chờ thái độ thể hiện của Mỹ".

Dmitry Peskov, người phát ngôn Tổng thổng Nga. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu.
Dmitry Peskov, người phát ngôn Tổng thổng Nga. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu.

Báo chí Pháp ngày 10/11 cho rằng ông Donald Trump leo lên đỉnh quyền lực của nước Mỹ có thể sẽ làm thay đổi quan hệ ngoại giao Mỹ-Nga. Lực lượng tác giữa người thuộc Đảng Cộng hòa này với Nga có thể sẽ làm thay đổi triển vọng ngoại giao và kinh tế của hai nước Mỹ, Nga.

Sau khi ông Donald Trump thắng cử được vài giờ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện mừng. Ông Putin nói: "Chúng tôi sẵn sàng khôi phục quan hệ Nga-Mỹ", mong muốn tiến hành “đối thoại mang tính xây dựng”.

Nhiều năm qua, quan hệ Mỹ-Nga luôn căng thẳng, cuộc bầu cử bất ngờ lần này đã làm thay đổi sâu sắc phương thức giao lưu giữa Moscow và Washington.

Các nghị sĩ Duma quốc gia Nga cũng bày tỏ hoan nghênh đối với việc ông Donald Trump thắng cử. Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Zhirinovsky chúc ông Donald Trump "trường thọ" và nói bà Hillary là "kẻ xấu", từ chối "quan hệ tốt với Nga".

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia Nga Slutskycho rằng, ông Donald Trump thắng cử như là "bình minh của niềm hy vọng".

Trước đó, ông Vladimir Putin đã nhiều lần cho biết rất quý mến ông Donald Trump, cho rằng ông Donald Trump là một "người xuất sắc, có đầy đủ năng lực", là "người mong muốn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống". Ông Donald Trump cũng từng nhấn mạnh bản thân không thiếu những điểm chung với nhà lãnh đạo Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: báo Phượng Hoàng
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: báo Phượng Hoàng

Báo Pháp dẫn lời quan chức cấp cao ngoại giao Nga cho biết trong thời gian tranh cử Tổng thống Mỹ, thực sự có sự tiếp xúc giữa Nga với nhóm tranh cử của ông Donald Trump.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Bộ Ngoại giao Nga biết phần lớn cố vấn của ông Donald Trump. Ông không xác nhận cụ thể là ai, chỉ nói: "Từng tiếp xúc, hiện nay có, trong cuộc bầu cử của Mỹ cũng có".

Ông Sergei Ryabkov nói: "Chúng tôi đã hành động để xây dựng đối thoại với chính quyền mới Donald tương lai, đồng thời mở kênh nỗ lực cho mục đích này". Ông Ryabkov cho biết những cuộc tiếp xúc này là "việc công bình thường", cũng có các cuộc "tiếp xúc lẻ tẻ" với đội ngũ của bà Hillary Clinton, nhưng hiệu quả không tốt.

Ông Donald Trump từng bị bà Hillary Clinton chỉ trích là "con rối" của ông Vladimir Putin, bởi vì ông nhiều lần ca ngợi ông Putin là "nhà lãnh đạo mạnh hơn nhiều" ông Barack Obama.

Ông Donald Trump cũng từng cho biết một khi trúng cử sẽ sẵn sàng hợp tác với ông Putin, đặc biệt là trên phương diện tấn công tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS), đồng thời cho biết sẵn sàng thừa nhận Crimea thuộc về Nga.

Ngoài ra, theo tờ Thời báo Hải quân Mỹ ngày 10/11, quan chức ngoại giao cấp cao Nga và Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Peskov ngày 10 đều cho biết trong thời gian tranh cử Tổng thống Mỹ, Nga từng tiếp xúc với một số thành viên trong nhóm tranh cử của ông Donald Trump.

Bà Hillary Clinton tố cáo ông Donald Trump là
Bà Hillary Clinton tố cáo ông Donald Trump là "con rối" của Tổng thống Nga. Ảnh: BBC

Một người phát ngôn của ông Donald Trump đã phủ nhận cách nói này, nhưng việc này gây nghi ngờ cho dư luận về quan hệ giữa vị Tổng thống đắc cử Mỹ này với chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Người phát ngôn của ông Donald Trump là Hopper Richard phủ nhận có tiếp xúc với phía Nga, cho biết: "Việc này chưa từng xảy ra. Trong thời gian tranh cử Tổng thống, chúng tôi chưa có bất cứ cuộc trao đổi nào với các thực thể nước ngoài".