Donald Trump sẽ đến thăm Nga ngay sau lễ nhậm chức, cấm vận kinh tế chống Moscow sẽ được gỡ bỏ?

VietTimes -- Ông Donald Trump quyết định thăm Nga sau lễ nhậm chức Tổng thống vào năm tới thay vì trước đó, quan hệ Mỹ - Nga dưới thời Donald Trump có triển vọng được khôi phục và phát triển.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: The Guardian
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: The Guardian

Donald Trump sẽ sớm thăm Nga

Hãng tin RIA Novosti Nga ngày 17/11 dẫn lời quan chức cấp cao Đảng Cộng hòa Mỹ cùng ngày cho biết Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ đến thăm Nga sau lễ nhậm chức.

Nguồn tin này cho hay: "Sau khi tiến hành trao đổi trong nội bộ đội ngũ chuyển giao quyền lực Tổng thống, chuyến thăm Nga của ông Donald Trump đã bị trì hoãn. Ông Donald Trump sẽ chuẩn bị chuyến thăm sau lễ nhậm chức Tổng thống".

Quan chức này còn cho biết: "Bất kể là ông Donald Trump hay đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông đều không biết việc lực lượng vũ trang Nga khôi phục hành động quân sự ở Syria. Trong giai đoạn hiện nay, trong đội ngũ của ông Donald Trump không có bất cứ mối liên hệ quan trọng nào".

Biên tập viên Dimitri Simes của tạp chí The National Interest Mỹ nói cho tờ Izvestia Nga biết nếu ông Donald Trump đến thăm Nga trước khi nhậm chức thì có thể bị coi là "phá hoại chính sách hiện nay, có ý đồ đối đầu với chính quyền Barack Obama, tiến hành một cuộc đàm phán quốc tế quan trọng".

Ngày 15/11, tờ Thời báo New York cho biết ông Donald Trump và ông Vladimir Putin ngày 14/11 đã tiến hành điện đàm, đồng ý xem xét lại quan hệ song phương đang rất xấu hiện nay.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Tân Hoa xã
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Tân Hoa xã

Phía Nga cho biết trong điện đàm, hai nhà lãnh đạo đều cho rằng hiện nay "thực sự không thể hài lòng với trạng thái quan hệ song phương". Hai bên đều đồng ý làm việc "để bình thường hóa quan hệ song phương, triển khai hợp tác mang tính xây dựng trong các vấn đề rộng lớn".

Hai bên đã thảo luận về hợp tác kinh tế thương mại, tấn công chủ nghĩa khủng bố. Ông Vladimir Putin bày tỏ mong muốn có thể xây dựng "đối thoại hợp tác" với Washington trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Trong thời gian tranh cử, ông Donald Trump từng tuyên bố ông có thể công nhận Crimea thuộc về Nga; đồng thời cho rằng Mỹ cần phải cùng Nga và chính quyền Syria Bashar al-Assad hợp tác tấn công tổ chức cực đoan "Nhà nước Hồi giáo" (IS).

Triển vọng dỡ bỏ trừng phạt của Mỹ đối với Nga

Đánh giá về quan hệ Mỹ - Nga, tờ Phượng Hoàng Hồng Kông ngày 14/11 dẫn lời chuyên gia Morgan Stanley cho rằng sau khi ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ, khả năng Mỹ hủy bỏ trừng phạt đối với Nga trong các năm 2017 - 2018 là 35%.

Theo chuyên gia này trong tương lai Mỹ sẽ nới lỏng trừng phạt đối với các doanh nghiệp và quan chức Nga. Cho dù EU có tiếp tục gia hạn trừng phạt thì cũng khó có thể duy trì do không có sự ủng hộ của Mỹ.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây xấu đi do tình hình Ukraine. Cuối tháng 7/2014, EU và Mỹ từ tiến hành trừng phạt đối với các cá nhân và doanh nghiệp Nga, chuyển sang tiến hành trừng phạt đối với nhiều bộ ngành kinh tế của Nga. Để đáp trả, Nga hạn chế nhập khẩu thực phẩm của các nước áp đặt lệnh trừng phạt đối với họ.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev. Ảnh: Sputniknews
Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev. Ảnh: Sputniknews

Quan chức và chuyên gia Nga cho rằng việc ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đối với kinh tế Nga.

Theo Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukayev, không vội đưa ra kết luận về quan hệ Nga - Mỹ, nhưng Nga sẽ cố gắng để khôi phục quan hệ với Mỹ, bao gồm quan hệ trong lĩnh vực kinh tế thương mại.

Chủ tịch Hội Công thương Liên bang Nga Sergei Katyrin cho rằng Mỹ trong ngắn hạn sẽ không hủy bỏ trừng phạt đối với Nga, bởi vì đây đã là nhân tố quan trọng trong chính sách ngoại giao của họ.
Trong khi đó, theo Chủ tịch Ngân hàng Ngoại thương Nga Andrei Kostin, ông Donald Trump trúng cử đã tạo ra một cơ hội cho tái khởi động quan hệ Nga - Mỹ và dỡ bỏ trừng phạt.

Ông nói: "Sau khi Donald Trump chiến thắng, tôi cho rằng, Nga - Mỹ khôi phục quan hệ mang tính xây dựng, thậm chí cải thiện tổng thể tình hình địa - chính trị có thể xuất hiện cơ hội mới.

Nếu triển vọng này có thể trở thành hiện thực, sẽ sớm nhìn thấy các lệnh trừng phạt trên lĩnh vực tài chính được nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ".