Donald Trump giao "phó tướng" Mike Pence phụ trách chuyển giao quyền lực

VietTimes -- Truyền thông Mỹ đưa tin cho biết, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã giao cho Phó Tổng thống Mike Pence, quyền phụ trách đội ngũ chuyển tiếp của ông, thay thế Thống đốc bang New Jersey Chris Christie.
Donald Trump giao "phó tướng" Mike Pence phụ trách chuyển giao quyền lực
Donald Trump giao "phó tướng" Mike Pence phụ trách chuyển giao quyền lực

Đội ngũ cố vấn của ông Donald Trump cho biết ông muốn sử dụng kinh nghiệm của ông Pence từng làm việc ở Washington để giúp cho quá trình chuyển tiếp diễn ra nhanh chóng từ nay đến tháng 1 năm tới. 

Trong một phát biểu nói hôm thứ Sáu, Donald Trump nói ông Pence sẽ tiếp nối công tác ban đầu mà ông Christie đã thực hiện. Thống đốc bang New Jersey sẽ vẫn là phó chủ tịch phụ trách tiến trình chuyển tiếp.

Ông Christie bị vướng vào một vụ bê bối từ năm 2013 liên quan tới việc phong tỏa đường trên một cây cầu lớn nối New Jersey với New York, được nói là để trừng phạt một thị trưởng địa phương. 

Vụ bê bối một lần nữa thu hút sự chú ý trong tháng này khi hai trong số những trợ lý cũ của ông Christie bị kết tội trong vụ việc. 

Tuyên bố giao "phó tướng" Mike Pence phụ trách chuyển giao quyền lực được phía ông Donald Trump đưa ra ngay sau khi ông họp với các cố vấn hàng đầu trong căn hộ ở quận Manhattan trong tòa nhà Trump Tower về công tác thành lập một chính phủ mới.

Ngoài ông Pence, Donald Trump nói rằng 3 trong số 5 người con của ông, Don Jr., Eric và Ivanka, cùng với con rể Jared Kushner sẽ hỗ trợ nỗ lực chuyển tiếp và họ sẽ phục vụ trong một ủy ban điều hành.

Donald Trump có khoảng 70 ngày để đưa ra quyết định về một nội các gồm 15 thành viên cũng như những viên chức hàng đầu khác cho chính quyền của ông. Một số cố vấn thân cận của ông đã được đề bạt vào những vị trí quan trọng.

Giữ lại một phần di sản của ông Obama?

Các ông Donald Trump và  Barack Obama.

Trong một diễn biến có liên quan, cũng theo phản ánh của báo chí Mỹ, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump nói với báo Wall Street Journal rằng sau khi thảo luận với Tổng thống Barack Obama, ông sẽ xem xét giữ lại một số phần của Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá hay Obamacare.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông kể từ khi đắc cử hôm thứ Ba, Donald Trump cho biết ông có thể giữ lại lệnh cấm từ chối cung cấp bảo hiểm cho những người có bệnh từ trước và điều khoản cho phép cha mẹ giữ con cái họ lại trong kế hoạch bảo hiểm của mình vài năm sau khi trưởng thành.

Ông Trump cho biết ông tâm đắc riêng hai khía cạnh đó của chương trình Obamacare.

Donald Trump trong lúc tranh cử từng nói rằng bãi bỏ luật chăm sóc y tế năm 2010 là một trong những ưu tiên cao nhất của ông sau khi nhậm chức. 

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu, ông kể về cuộc trò chuyện của ông với ông Obama: "Tôi đã nói với ông ấy là tôi sẽ xem xét đề xuất của ông ấy, và vì sự tôn trọng, tôi sẽ làm điều đó."

Về ưu tiên hàng đầu của ông khi nhậm chức, ông Trump từ chối nêu ra. "Tôi có rất nhiều ưu tiên hàng đầu," - Donald Trump nói theo phản ánh của Đài tiếng nói Hoa Kỳ.