Đón xem những hiện tượng thiên văn kỳ thú trong tháng 7

VietTimes – Cùng với nhiều hiện tượng thiên văn khác, trong tháng 7 này, mưa sao băng Delta Aquarids sẽ xảy ra, đỉnh điểm vào các ngày 28 và 29.
Đón xem những hiện tượng thiên văn kỳ thú trong tháng 7. Ảnh: Internet
Đón xem những hiện tượng thiên văn kỳ thú trong tháng 7. Ảnh: Internet

Thông tin từ Vietnamnet, trong tháng 7 sẽ xảy ra một số hiện tượng thiên văn thú vị nhất trong năm 2020, trong đó có nguyệt thực nửa tối và mưa sao băng.

Cụ thể, vào ngày 5/7, xảy ra hiện tượng Trăng Hưu - cách gọi của người Mỹ bản địa xa xưa. Trăng lần này cũng được biết đến là Trăng Sấm và Trăng Cỏ khô. Thời điểm này, Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện Mặt trời nếu nhìn từ Trái Đất, do vậy sẽ được chiếu sáng đầy đủ nên tròn vành vạnh.

Ngày 5/7 cũng xảy ra hiện tượng nguyệt thực nửa tối. Khi đó, mặt trăng sẽ bị tối đi một phần. Ở các khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, phía Đông Thái Bình Dương, phía Tây Đại Tây Dương và cực Tây châu Phi, người yêu thiên văn sẽ quan sát được hiện tượng này.

Mưa sao băng Delta Aquarids sẽ đạt đỉnh vào ngày 28 và 29/7. Ảnh: Internet
Mưa sao băng Delta Aquarids sẽ đạt đỉnh vào ngày 28 và 29/7. Ảnh: Internet

Ngày 14/7 là thời gian tốt nhất trong năm để bạn quan sát sao Mộc và bốn vệ tinh xung quanh. Hiện tượng này gọi là sao Mộc ở vị trí xung đối. Khi đó, hành tinh khổng lồ này ở gần Trái Đất và được Mặt trời chiếu sáng. Bạn chỉ cần trang bị một chiếc ống nhòm là có thể chiêm ngưỡng đốm sáng rực của sao Mộc.

Tiếp đến, ngày 20/7 là cơ hội hiếm có để bạn quan sát các vật thể mờ nhạt như thiên hà và cụm sao vì không có ánh trăng.

Đây cũng là ngày sao Thổ ở vị trí xung đối - nó sẽ ở vị trí gần Trái Đất nhất và bề mặt được Mặt Trời chiếu sáng rõ nhất. Khoảng thời gian này rất tốt để quan sát hành tinh được bao quanh bởi những vành đai tuyệt đẹp.

Vào các ngày 28 và 29 sẽ xảy ra hiện tượng mưa sao băng Delta Aquarids. Mưa sao này đạt tới 20 sao/giờ ở thời gian cực đại. Nó được hình thành từ những mảnh vụn của sao chổi Marsden và Kracht.

Đây trận mưa thường niên xảy ra trong từ 2/07 đến 23/08, thời điểm cực đại sẽ diễn ra vào đêm ngày 28/7 tới rạng sáng ngày 29/7. Để quan sát trận mưa sao băng trung bình này, bạn tìm tới khu vực bầu trời xung quanh chòm sao Aquarius (Bảo Bình).

Thông tin từ tờ Nhân dân, nhật thực hình khuyên - hiện tượng thiên văn hiếm có, đã xảy ra. Khung cảnh đẹp nhất bắt đầu tại Cộng hòa Congo vào lúc 5:47 sáng giờ địa phương, tức 11 giờ 47 phút (theo giờ Việt Nam). Sau đó, nó tiếp tục đi qua Nam Sudan, Ethiopia và Eritrea, Biển Đỏ vào Bán đảo Ả Rập, Pakistan, miền bắc Ấn Độ, miền nam Trung Quốc, đến Đài Loan và một phần của Thái Bình Dương.

Việt Nam nằm trong vùng nhật thực một phần, thời gian xảy ra nhật thực bắt đầu từ khoảng 13 giờ 15 phút đến khoảng 19 giờ 20 phút. Nơi quan sát nhật thực một phần cực đại rõ nhất ở nước ta là vùng biên giới phía Bắc giáp Trung Quốc và một phần Lào.