Độn thái dương ở cơ sở thẩm mỹ “chui”, người đàn ông 33 tuổi chảy máu ồ ạt

VietTimes -- Bệnh viện E vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 33 tuổi chảy máu ồ ạt sau khi phẫu thuật thẩm mỹ độn thái dương tại một cơ sở thẩm mỹ không phép ở quận Cầu Giấy.
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện E.
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện E.

ThS. BS. Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, tạo hình và hàm mặt của Bệnh viện E cho biết, hôm qua (11/2) nam bệnh nhân 33 tuổi nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, huyết áp, mạch ổn định. Tại vùng phẫu thuật bên thái dương trái có vết khâu 4 cm vùng chân tóc còn rỉ máu, vùng thái dương sưng phồng, bầm tím lan tỏa ra đuôi mắt. Ấn tại chỗ có nhiều dịch dưới da.

Trước đó, bệnh nhân biết đến cơ sở thẩm mỹ tại quận Cầu Giấy qua quảng cáo trên Facebook. Sau đó, bệnh nhân được hẹn để thăm khám và được tư vấn sẽ có bác sĩ bệnh viện đến phẫu thuật. Tuy nhiên trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân không biết người làm cho mình có phải là bác sĩ hay không. Đến khi nhập viện cấp cứu thì bệnh nhân mới biết đó là cơ sở phẫu thuật không có giấy phép phẫu thuật thẩm mỹ.

Phim chụp của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện E
Phim chụp của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện E

Ngay sau khi bệnh nhân nhập viện, ThS. BS. Nguyễn Đình Minh đã chỉ định siêu âm phát hiện thái dương bên trái có khối tụ dịch cách bề mặt da 3mm, kích thước 35 x 8 mm; vùng bên phải đã đặt chất liệu, không tụ dịch.

Qua theo dõi tại chỗ vết thương và vùng chảy máu thái dương tiến triển, các bác sĩ đã hút khoảng 5ml máu đỏ sẫm tại vùng chảy máu. Sau đó tiến hành băng ép bằng băng chun chống chảy máu.

Theo ThS. BS. Nguyễn Đình Minh, thái dương là vùng có rất nhiều mạch máu từ động mạch và tĩnh mạch thái dương nông cung cấp máu cho toàn bộ vùng da đầu. Vì thế, khi phẫu thuật bóc tách tạo khoang đặt chất liệu tại vùng này rất dễ chạm vào các mạch máu gây chảy máu ồ ạt.

Thái dương của bệnh nhân sưng phồng sau khi phẫu thuật tại cơ sở thẩm mỹ không phép. Ảnh: Bệnh viện E
Thái dương của bệnh nhân sưng phồng sau khi phẫu thuật tại cơ sở thẩm mỹ không phép. Ảnh: Bệnh viện E

Bên cạnh đó, việc thực hiện phẫu thuật không an toàn sẽ chạm vào các tĩnh mạch dẫn lưu máu từ da đầu đi về. Tĩnh mạch này khá to nên khi chảy máu ồ ạt có thể xử lý bằng băng ép vì áp lực mạch máu không quá lớn. Trừ một số trường hợp bóc quá sâu và thô bạo chạm vào động mạch thái dương nông thì bắt buộc phải cầm máu bằng phẫu thuật thắt mạch.

Hiện, bệnh nhân đã ổn định. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi tình hình bệnh nhân 24/24 bởi người bệnh phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu sau băng ép. 

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, ThS. BS. Nguyễn Đình Minh khuyến cáo, người dân chỉ nên thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại các địa chỉ uy tín được Sở Y tế TP. Hà Nội cấp phép hoặc các bệnh viện công lập có khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Việc tương tác trên Facebook cũng như các trang mạng xã hội chỉ có giá trị tham khảo. Người dân cần tìm hiểu thông tin về bác sĩ và các cơ sở thẩm mỹ một cách chính xác tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.