Đổi tên “trạm thu giá“: Bộ trưởng Thể nói “nghiên cứu”, Chủ tịch QH nói làm luôn, vì “trình Chính phủ lâu lắm“

VietTimes -- Sáng 4/6, lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận được hàng loạt câu hỏi nóng về vấn đề BOT. Ngay trong đầu giờ sáng đã có 36 đại biểu đăng ký chất vấn. 
Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ông rất vui khi có cơ hội giải trình làm rõ các vấn đề với Quốc hội và cử tri cả nước.
Ông Thể cho rằng GTVT là ngành kinh tế đặc biệt, có liên quan đến nhiều ngành nghề khác. Hiện nhu cầu của ngành giao thông là rất lớn nhưng do nguồn vốn còn nhiều hạn chế nên chưa đáp ứng đầy đủ.
Về BOT, Bộ trưởng Thể đánh giá đây là chủ trương đúng, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu vì ngân sách bị hạn chế.
Thực tiễn vừa qua cho thấy, các dự án BOT đã tạo nền tảng tốt, giúp giao thông phát triển, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Tuy nhiên, theo ông Thể, khi triển khai BOT đã nảy sinh "nhiều bất cập", ví dụ như việc đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân – Nhà nước – doanh nghiệp.
Nói về vấn đề đổi tên "trạm thu phí" thành "trạm thu giá" đang được cả xã hội quan tâm, ông Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đang "tiếp thu ý kiến, nghiên cứu" sửa đổi tên gọi "trạm thu giá" để trình Chính phủ.
Tuy nhiên, khi ông Thể vừa dứt lời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá: "việc này không cần nghiên cứu" ."Tôi thấy Bộ Giao thông cứ dùng lại tên gọi cũ là trạm thu phí, vì tên gọi này đã đúng bản chất" - Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói.
Đáng chú ý, Chủ tịch QH nhận xét "Trình Chính phủ lâu lắm", khi đưa yêu cầu Bộ trưởng Thể "trả lại tên" cho trạm thu phí BOT.

Đường hỏng do thời tiết, "mong các ĐBQH thông cảm" 

Trả lời chất vấn liên quan tới việc hư hỏng quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định, bộ trưởng Thể xác nhận một số đoạn đường qua tỉnh này rất xấu, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

Giải thích về nguyên nhân gây hư hỏng đường, bộ trưởng nói, sau khi hoàn thành tu sửa, nâng cấp, đoạn quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định đã phải trải qua thời tiết vô cùng phức tạp. Cụ thể là mùa hè nắng nóng, mù lũ thì nước ngập qua đường - bộ trưởng liệt kê.

Trong tình hình thời tiết đó, đoạn quốc lộ này lại có lưu lượng giao thông lớn, nhiều xe quá khổ, quá tải... 

Từ đây đã dẫn tới mặt đường đoạn quốc lộ này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Bộ trưởng Thế, với việc hư hỏng này, Bộ GTVT đã chỉ đạo duy tu, sửa chữa. Nhưng do kinh phí "rất hạn chế" - bộ trưởng nhấn mạnh - vốn sửa chữa chỉ đáp ứng được 30% và vì thế "chưa đạt yêu cầu".

Bộ trưởng Thể hứa, thời gian tới bộ sẽ cố gắng trong nguồn vốn duy tu hoặc nguồn vốn trung ương bổ sung thêm để sửa chữa triệt để. "Mong các ĐBQH thông cảm" - Bộ trưởng phân trần.