Đội ngũ phát triển PlayStation không hề biết việc Sony hợp tác với đối thủ Microsoft

Đội ngũ PlayStation của Sony thực sự bị sốc, khi công ty quyết định hợp tác với đối thủ cạnh tranh truyền kiếp của mình trong thị trường console trị giá 38 tỷ USD.

Khi Sony tuyên bố hợp tác với Microsoft để phát triển nền tảng giải trí và chơi game trên đám mây, có lẽ không ai bất ngờ hơn là các thành viên thuộc đội ngũ phát triển PlayStation. Đội ngũ PlayStation của Sony thực sự bị sốc, khi công ty quyết định hợp tác với đối thủ cạnh tranh truyền kiếp của mình trong thị trường console trị giá 38 tỷ USD.

Tuần trước, Sony đã công bố quan hệ hợp tác với Microsoft để xây dựng nền tảng đám mây và lưu trữ các dịch vụ trực tuyến của PlayStation trên đám mây Azure. Quyết định hợp tác này được đưa ra ngay sau khi Google ra mắt nền tảng chơi game trên đám mây Stadia, đe dọa cả Sony và Microsoft.

Theo báo cáo của Bloomberg, Sony đã bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán với Microsoft từ năm ngoái. Trong khi các thành viên thuộc nhóm PlayStation không hề hay biết gì về việc này. Ban giám đốc điều hành của Sony đã phải trấn an nhóm phát triển PlayStation, đảm bảo dự án console thế hệ tiếp theo sẽ không hề bị ảnh hưởng gì bởi thỏa thuận hợp tác này.

Tốc độ internet ngày càng nhanh hơn cho phép các trò chơi có thể được xử lý từ xa thay vì cục bộ. Đây chính là mối đe dọa đối với PlayStation của Sony và Xbox của Microsoft. Tuy nhiên Xbox có sự hỗ trợ lớn khi Microsoft sở hữu nền tảng điện toán đám mây mạnh mẽ là Azure. Trong khi đó, Amazon và Google đều đang phát triển những nền tảng chơi game trên đám mây của riêng mình.

Nhận ra rằng nền tảng đám mây tự phát triển là không đủ sức cạnh tranh với các đối thủ này, CEO Kenichiro Yoshida của Sony đã quyết định phải hợp tác với một trong những gã khổng lồ điện toán đám mây. Và 3 cái tên lớn nhất hiện nay chính là Amazon, Microsoft và Google.

Google vừa mới ra mắt Stadia, cũng là mối đe dọa đối với Sony. Vì vậy có thể Sony sẽ không cảm thấy thoải mái khi hợp tác với gã khổng lồ tìm kiếm. Sony và Amazon cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán vào năm ngoái để hợp tác sâu hơn về chơi game trên đám mây, nhưng không thể đồng ý về các điều khoản thương mại.

Lựa chọn cuối cùng của Sony chính là gã khổng lồ phần mềm Microsoft. Ngay cả khi PlayStation và Xbox là hai đối thủ cạnh tranh của nhau, nhưng mảng đám mây Azure vẫn hoàn toàn độc lập và Microsoft cũng chưa có ý định phát triển dịch vụ chơi game trên đám mây của mình.

Tuy nhiên đó chỉ là hiện tại, còn trong tương lai nếu Sony vẫn tiếp tục phụ thuộc vào đối thủ cạnh tranh, có thể công ty Nhật Bản sẽ phải nhận thất bại cay đắng. Mặc dù vậy, những tựa game hấp dẫn và độc quyền vẫn sẽ là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của Sony trước các gã khổng lồ khác.

Theo Tri thức trẻ

http://ttvn.vn/cong-nghe/doi-ngu-phat-trien-playstation-khong-he-biet-viec-sony-hop-tac-voi-doi-thu-microsoft-72019215114138573.htm