Đội game mobile Việt bỏ thi đấu giải quốc tế

Buộc phải sử dụng smartphone của một nhãn hàng nội địa được cho là nguyên nhân khiến quá trình thi đấu của các đội thường xuyên gặp lỗi kỹ thuật.
Các game thủ Việt chán nản với các lỗi kỹ thuật của giải.
Các game thủ Việt chán nản với các lỗi kỹ thuật của giải.

Ngày 28/11, hai đại diện Việt Nam là ProGK và VNAllStars lên đường sang Thâm Quyến, Trung Quốc để tham gia HPL 2016, giải đấu dành cho game di động Action Crisis (phiên bản Việt mang tên Tập Kích).

Theo lịch, ProGK sẽ gặp đối thủ Thiên Vương (vô địch Trung Quốc và là đương kim vô địch Giải) vào tối 30/11. Nhưng do đường truyền mạng không ổn định, ban tổ chức lùi lịch thi đấu sang ngày 1/12 để có thời gian khắc phục các lỗi phát sinh.

Trong quá trình theo dõi các đội thi đấu vào ngày 1/12, đội tuyển Việt Nam nhận thấy các vấn đề kỹ thuật vẫn chưa được xử lý. Tình trạng giật, lag, không điều khiển được nhân vật khi thi đấu... thường xuyên xảy ra. Có những trận đấu kéo dài tới 2, 3 tiếng đồng hồ do không khắc phục được lỗi đường truyền.

Nhận thấy nếu tiếp tục thi đấu sẽ không đảm bảo tính công bằng, đội ProGK quyết định từ chối tiếp tục tham gia giải. Hai đội tuyển Việt Nam đã về nước vào chiều 4/12.

Thanh Tùng - đội trưởng ProGK chia sẻ: "Bản thân Tùng cũng như các thành viên trong đội đều biết rằng đường truyền mạng và thiết bị là điều kiện hạ tầng chính để đảm bảo sự công bằng trong mỗi trận đấu. Không nhận thấy điều này ở trận đấu với Thiên Vương, đội đã quyết định dừng lại. Chúng tôi tin rằng cộng đồng game thủ Việt Nam sẽ ủng hộ quyết định này của ProGK"

Không chỉ các game thủ Việt mà cả những đội tuyển quốc tế khác tham dự giải lần này cũng có chung quan điểm. Đại diện đội ProClaz (Indonesia) cho biết: “Đường truyền mạng tại giải đấu khá tệ, chúng tôi đã phải dừng trận đấu lại ít nhất 2 lần. Nó ảnh hưởng đặc biệt tới kết quả thắng thua. Tôi nghĩ đây là sự không công bằng và thiếu chuyên nghiệp từ phía ban tổ chức”.

Theo nhận định của các tuyển thủ và những người có chuyên môn, vấn đề chủ yếu có thể nằm ở thiết bị thi đấu. Bởi tất cả game thủ buộc phải dùng smartphone chạy hệ điều hành Android của một nhãn hàng nội địa. Bên cạnh đó, chất lượng mạng tại khu vực thi đấu khá chập chờn cũng góp phần tạo nên sự cố.

Một vấn đề khác cũng bị nhiều đội ý kiến là việc bốc thăm xếp cặp không công khai và ban tổ chức chỉ thông báo lại sau khi tự tiến hành, trái ngược với thông tin trong các thông báo trước đó.

Đây không phải là lần đầu tiên các giải đấu thể thao điện tử tại Trung Quốc bị phàn nàn về vấn đề tổ chức. World Cyber Arena 2015 và Major All Star 2015, hai giải đấu triệu USD của bộ môn DOTA 2 ghi nhận cảnh khu vực thi đấu không có điện, không có Internet, các game thủ phải ngồi ghế nhựa, khu vực thi đấu bắt lửa, những người phụ trách chương trình thì bị cấm vào khu vực đang làm việc, gián chạy quanh chân game thủ, người chơi khi thi đấu nghe rõ cả tiếng bình luận bên ngoài... 

HPL là hệ thống giải đấu toàn cầu của game mobile Crisis Action, với sự tham dự của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia... HPL Việt Nam 2016 nằm trong hệ thống giải đấu HPL quốc tế, diễn ra cuối tháng 11 đã lựa chọn được 2 đội tuyển ProGK và VNAllStars tham gia chung kết thế giới.

Theo VnExpress