Đọc văn mẫu - tham khảo hay công cụ để chống đối

VietTime
Đa số văn mẫu chạy theo thị hiếu, nhu cầu của người mua mà thường không chú ý đến chất lượng, có những quyển chỉ đổi tên sách theo kiểu "bình mới rượu cũ"...
Đọc văn mẫu - tham khảo hay công cụ để chống đối

Học sinh hiện nay luôn có công cụ bổ trợ để học tập là sách tham khảo, trong môn Ngữ văn có văn mẫu. Văn mẫu sẽ là công cụ bổ trợ để giúp học sinh tiến bộ hơn hay chỉ là một công cụ dùng để chống đối, làm tăng sức ì của học sinh mà thôi?

Theo cô Đỗ Thị Ngọc Anh - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình, Hà Nội, hiện nay trên thị trường sách tham khảo, đặc biệt là văn mẫu ra quá nhiều đầu sách, chỉ chạy theo thị hiếu nhu cầu của người mua, có khi chỉ đổi tên sách nhưng nội dung không có gì thay đổi, thậm chí kém chất lượng so với các sách tham khảo cũ trước đây. Cô Ngọc Anh dùng cụm từ “bình mới rượu cũ” để gọi tên các loại sách văn mẫu bây giờ.

Việc có quá nhiều đầu sách tham khảo văn mẫu dẫn đến việc phụ huynh, học sinh “không biết đâu mà lần”, dẫn tới thực tế chỉ đọc đầu sách (tên sách) để quyết định việc mua sách hay không. Khi cô dẫn con đi mua sách, vào hiệu sách, con gái cũng tìm ngay những cuốn như “Những bài văn hay, Để học tốt”…

Đọc văn mẫu - tham khảo hay công cụ để chống đối ảnh 1
Chỉ đọc đầu sách để quyết định có mua sách hay không. Ảnh minh họa

Bản thân là một giáo viên có nhiều năm dạy môn Ngữ văn tại trường phổ thông, cô Ngọc Anh cho biết có nhiều lý do học sinh để học sinh lựa chọn quyển để học tốt.

Thông thường, trước một giờ đọc văn, giáo viên sẽ yêu cầu học sinh về nhà soạn bài theo hệ thống câu hỏi trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, nhiều em ngại soạn bài. Để tìm cách đối phó, học sinh soạn chống đối bằng cách mua cuốn để học tốt về để phục vụ cho việc soạn bài. Học sinh ít khi đọc tác phẩm trước khi soạn bài, có khi không bao giờ động đến phần tiểu dẫn. Hoặc trong quá trình dạy, học sinh thường mang quyển “Để học tốt” ra để giơ tay phát biểu.

Chia sẻ thêm về việc này, cô Ngọc Anh bày tỏ: “Học sinh hiện nay rất lười đọc tác phẩm văn học, cụ thể là tác phẩm văn học trong sách giáo khoa. Nếu giáo viên cho đọc cả văn bản trên lớp thì mất nhiều thời gian. Do không đọc trước ở nhà, nên khi bắt đầu giở sách ra thì các em đọc lướt, em nào nhanh nhảu hơn thì giơ tay lên đọc bài”. Cô Ngọc Anh cho rằng nếu học sinh mà đọc trước văn bản, phần tiểu dẫn ở nhà thì sẽ thuận lợi cho việc dạy trên lớp.