Đọc nhãn dinh dưỡng thế nào để chọn thực phẩm cho đúng?

VietTimes -- Nhãn dinh dưỡng trên mỗi sản phẩm đóng gói được thiết kế để người mua có những lựa chọn lành mạnh. Song, không phải người tiêu dùng nào cũng có thể đọc và hiểu những con số được ghi trên nhãn dinh dưỡng.
Trên vỏ của mỗi thực phẩm đóng hộp hoặc đóng gói, nhà sản xuất ghi nhãn dinh dưỡng để giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp với sức khỏe.
Trên vỏ của mỗi thực phẩm đóng hộp hoặc đóng gói, nhà sản xuất ghi nhãn dinh dưỡng để giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp với sức khỏe.

Trong mỗi nhãn dinh dưỡng đều có thông tin về hàm lượng protein, chất béo, muối và carbohydrate của sản phẩm. Song, thực tế, người tiêu dùng rất bối rối khi chọn lựa và đọc nhãn dinh dưỡng, bởi kích cỡ sản phẩm không đồng nhất dù thuộc cùng một nhãn hiệu.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Sally Poon Shi-po (Hồng Kông), đôi khi việc hiểu ý nghĩa của các con số là một công việc khó khăn. Bạn khó có thể xác định gói thực phẩm này có nhiều chất béo, đường hoặc muối hay không, liệu sản phẩm này có hơn 100g muối sẽ mang lại tác hại gì cho cơ thể, gói bánh quy rất to này cung cấp bao nhiêu năng lượng?

“Có một biện pháp đơn giản để hiểu nhãn dinh dưỡng trên sản phẩm. Nếu bạn mua 1 gói bánh quy, nhà sản xuất ghi rằng mỗi chiếc bánh cung cấp 50 calo, trong khi gói bánh chỉ có 10 chiếc, thì khi bạn ăn hết cả gói, bạn đã nạp vào cơ thế 500 calo” – Sally Poon Shi-po nói.

Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà sản xuất chỉ ghi lượng chất dinh dưỡng có trong 100g sản phẩm. Khi đó, các thực phẩm ít béo là những gói đồ ăn chứa ít hơn 3g chất béo/100 g sản phẩm, thực phẩm ít muối là ít hơn 120g natri, thực phẩm ít đường sẽ chứa ít hơn 5g.

Hãy tập thói quen quan tâm tới nhãn dinh dưỡng để tiêu dùng các sản phẩm có lợi cho sức khỏe.
Hãy tập thói quen quan tâm tới nhãn dinh dưỡng để tiêu dùng các sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

Trong trường hợp không thể tìm thấy các sản phẩm có chứa ít chất béo, muối và đường, chuyên gia Sally Poon Shi-po khuyên mọi người nên tập trung vào nhu cầu về chất dinh dưỡng cho cơ thể.

“Nếu cần giảm cân, người dân nên xem xét chỉ số về năng lượng; nếu có huyết áp cao, hãy chú ý nhiều hơn tới natri; nếu bị bệnh tim hoặc cholesterol cao, người dân nên tránh xa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa…” – cô chia sẻ.

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe Ifat Kafry Hindes cũng có cách đọc nhãn dinh dưỡng tương tự. Cô không mua thực phẩm nào có chứa nhiều hơn 8g đường/100g sản phẩm. Đồng thời, cô cũng luyện tập cho các con mình không ăn nhiều đường.

Sau đó, Hindes tìm kiếm các loại thực phẩm có lượng protein và carbohydrate và giàu chất dinh dưỡng. “Ví dụ, nếu gói thực phẩm đó có 21g protein và 29g carbohydrate là 29 gram, đây là một gói thực phẩm lành mạnh. Tuy nhiên, nếu sản phẩm chỉ có 1g protein nhưng có tới 34g carbohydrate, đây là gói thực phẩm không lành mạnh, tôi sẽ không mua” – cô phân tích.