Doanh thu quý 2 của Samsung xuống dốc không phanh!

VietTimes – Theo hãng tin Reuters, Samsung đã có một mùa kinh doanh "ảm đạm" vào quý 2 này.
Doanh thu quý 2 của Samsung có thể sẽ giảm đến một nửa. (ảnh: NDTV Gadgets)
Doanh thu quý 2 của Samsung có thể sẽ giảm đến một nửa. (ảnh: NDTV Gadgets)

Một báo cáo thu nhập sơ bộ sẽ được Samsung công bố trong ngày 7/5, việc giảm các đơn hàng chip nhớ cho Huawei là nguyên nhân chính khiến cho doanh số của “gã khổng lồ công nghệ” Hàn Quốc ngày càng trở nên ảm đạm.

Các nhà phân tích cho biết đây là kết quả hàng quý thấp nhất của công ty Hàn Quốc trong 3 năm gần đây trước bối cảnh thị trường công nghệ đang tăng trưởng chậm lại.

Samsung là nhà cung cấp chip nhớ DRAM và NAND lớn nhất thế giới đồng thời cũng là nhà sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới. Huawei là khách hàng chip nhớ lớn nhất của công ty Hàn Quốc. Nhiều công ty đã buộc phải hạn chế kinh doanh với Huawei để tuân thủ theo lệnh trừng phạt của Mỹ đối với công ty Trung Quốc mà Washington coi là rủi ro bảo mật.

“Khó có thể tìm được một khách hàng lớn như Huawei. Vì vậy, nếu nhu cầu mua chip của Huawei giảm, có khả năng Samsung sẽ phải hạ giá thành các sản phẩm chip để có thể tiếp tục bán chúng”, Jay Kim, nhà phân tích tại Sangsangin Investment & Securities cho biết.

Theo một phương diện khác, việc Huawei bị giảm tới 40% doanh số bán hàng tại thị trường quốc tế cũng giúp hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung được hưởng lợi. Tuy nhiên, chiến lược tăng cường vị thế trên “sân nhà” có khả năng sẽ giúp Huawei duy trì được thứ hạng của mình trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Mảng kinh doanh chip đem lại phần lớn lợi nhuận cho Samsung (chiếm 2/3 tổng doanh thu), thêm vào đó là sự tăng trưởng chậm lại của thị trường điện thoại thông minh.

Avril Wu, một nhà phân tích đang làm việc tại công ty nghiên cứu công nghệ TrendForce cho biết giá chip DRAM không có khả năng tăng trở lại trong nửa cuối năm nay. Hơn nữa, ít nhất phải đến nữa đầu năm 2020, Samsung mới co thể tiêu thụ hết số lượng hàng tồn kho của mình, bà nói thêm.

TrendForce ước tính giá DRAM trong ba tháng tính đến tháng 6/2019 đã giảm đến 25%.

Theo Refinitiv SmartEstimate dự báo, doanh thu của Samsung có thể giảm đến 60% trong quý thứ 2 này tương đương 6 nghìn tỷ won (5,14 tỷ USD).

Trong thương chiến Trung - Mỹ, Huawei là công ty phải chịu thiệt hại nặng nề nhất. Bên cạnh đó, tác động của nó đến những công ty lớn khác cũng không phải ít. Samsung chỉ là một trong rất nhiều “nạn nhân” bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột thương mại Trung - Mỹ.

Mới đây, Nhật Bản tuyên bố sẽ hạn chế việc xuất khẩu ba nguyên liệu quan trọng trong quá trình sản xuất chip và màn hình điện thoại. Động thái này một lần nữa lại khiến Samsung phải lao đao. Những diễn biến mới nhất về việc đáp trả lệnh hạn chế giữa Nhật Bản và Hàn Quốc có khả năng sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại mới.

Theo The Star