Doanh số bán iPhone sẽ giảm mạnh nếu Apple không chịu thay đổi

VietTimes -- Trong thực tế, ngày càng có nhiều người sử dụng chiếc iPhone của họ trong thời gian dài hơn. Đây là tin tốt với khách hàng nhưng lại là tin xấu với giá cổ phiếu Apple trong tương lai. Toni Sacconaghi, một trong những nhà phân tích của Apple, cho rằng iPhone có thể sẽ lâm vào tình cảnh giống như “người anh em” iPad và Apple cần thay đổi.
Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Doanh số iPad năm nay giảm mạnh một phần là do người dùng sử dụng thiết bị họ mua lâu hơn. Thậm chí trong quý ba khi doanh số iPad tăng lên thì con số đó cũng chỉ là 2% bởi khách hàng chọn mua những phiên bản iPad rẻ hơn.

Theo Sacconaghi, doanh số iPhone có thể giảm 17%. Đây thực sự là tin xấu với “Táo khuyết” bởi iPhone là sản phẩm chủ lực chiếm tới hơn 62% lợi nhuận của công ty trong năm nay.

Trong bài phân tích của mình ông viết:

 “Các nhà đầu tư lo ngại thị trường smartphone đang trở nên bão hòa, đặc biệt là ở phân khúc sản phẩm cao cấp nơi được coi như “sân nhà” của Apple khi thống trị trong nhiều năm. Nhưng theo thời gian thị trường cho iPhone sẽ dần trở thành thị trường thay thế. Hơn nữa, chúng tôi tin rằng những thế hệ iPhone tiếp theo sẽ không có nhiều đột phá (ví dụ: những iPhone mới vẫn “đủ tốt” và người dùng sẽ không muốn bỏ tiền ra mua những bản nâng cấp). Chính điều này kéo dài chu kỳ thay thế của iPhone và sẽ gây áp lực lên doanh số iPhone. Apple đang phải đối mặt với vấn đề này với dòng sản phẩm máy tính bảng iPad. Doanh số iPad giảm 37% từ năm 2014 đến 2017. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng nếu chu kỳ thay thế iPhone trung bình tăng từ hai năm rưỡi lên ba năm, doanh số iPhone hàng năm sẽ giảm 17%.

Để giá cố phiếu Apple không giảm sút, Apple đã đưa ra chính sách mới: The iPhone Upgrade Programme (Chính sách nâng cấp iPhone). Theo đó, khách hàng có thể mua những iPhone không khóa mạng mới nhất và trả góp trong 20 tháng. Trong thời gian đó, nếu Apple ra mắt iPhone thế hệ mới, khách hàng hoàn toàn có thể mua chiếc iPhone đó.

Ưu điểm của phương pháp này đó là khách hàng có thể mua iPhone mới hàng năm và các khoản thanh toán sẽ tăng mỗi năm nếu người sử dụng quyết định nâng cấp iPhone của mình.

Bernstein muốn Apple đẩy nhanh thực hiện mô hình này là trở thành một doanh nghiệp thuê bao. Sacconaghi cho rằng biện pháp này có thể làm cải thiện doanh số bán iPhone hàng năm.

Nếu Apple thành công với mô hình này thì Bernstein tin rằng cố phiếu của công ty sẽ củng cố vị trí của mình trên thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư sẵn sàng bỏ tiền ra mua cổ phiếu của Apple. Hiện nay, hệ số giá thu nhập trên một cổ phiếu (gọi tắt là tỷ số P/E) của Apple là 18x, trong khi của Amazon là 289x, Alphabet là 33x và Netflix là 184x.

“Chúng tôi tin rằng mô hình kinh doanh giao dịch của Apple tác động không nhỏ đến các giao dịch chứng khoán. Công ty nên áp dụng mô hình kinh doanh thuê bao đang trở thành xu hướng. Khách hàng ngày càng quen thuộc hơn với việc trả tiền thuê bao hàng tháng nhất là với những tiện ích công nghệ (ví dụ: Netflix, Spotify, Microsoft Office 365). Apple cũng đang bắt kịp trào lưu mô hình kinh doanh mới. Giờ đây, khách hàng có thể sử dụng những dịch vụ như iClouds hay Apple Music với chi phí hàng tháng thấp hơn và có thể mua những sản phẩm mới nhất từ hãng. Với mô hình thuê bao, Apple có thể khóa các luồng doanh thu định kì và đóng băng chu kì thay thế. Từ đó, giúp đánh giá được cổ phiếu của công ty”, ông Bernstein nhận định.