Doanh nghiệp Việt hưởng lợi từ chương trình Monozukuri của Toyota

VietTimes -- Ngày 15/12, Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) và Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) phối hợp tổ chức Hội thảo Monozukuri 2017 – Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh. Hội thảo nhằm tổng kết những kết quả đạt được của Chương trình Monozukuri trong năm qua.
Ảnh: Nguyên Minh
Ảnh: Nguyên Minh
Tại Hội thảo, 4 doanh nghiệp bao gồm Công ty Cổ phần Woodsland (Woodsland), Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội (HPC), Công ty Cổ phần – Tổng Công ty May Bắc Giang và Công ty Cổ phần Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu (EMTC) đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các Mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Woodsland, HPC, EMTC và May Bắc Giang.
Chẳng hạn, khi áp dụng 5S, các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất. Thực hiện "Công việc tiêu chuẩn", sắp xếp hợp lý dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất và hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyển…

Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng được phong trào Kaizen (cải tiến không ngừng), khuyến khích công nhân viên đưa ra các ý kiến sáng tạo, cải tiến, từ đó góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Để phần nào có cái nhìn rõ ràng hơn về Monozukuri, việc ứng dụng thành công Hệ thống Sản xuất Toyota (TPS) tại nhà máy của TMV cùng hiệu quả của các hoạt động cải tiến… các đại diện từ các doanh nghiệp cũng đã được chia sẻ về hoạt động cải tiến tại Toyota cũng như có cơ hội tham quan hoạt động sản xuất của nhà máy TMV đặt tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong năm 2017, chương trình Monozukuri cũng đã triển khai thành công 5 khóa đào tạo Monozukuri (bao gồm 4 khóa dành cho doanh nghiệp -  149 học viên; 1 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 29 học viên). Theo kế hoạch, một khóa đào tạo còn lại dành cho sinh viên dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1/2018 sắp tới.

Doanh nghiệp Việt hưởng lợi từ chương trình Monozukuri của Toyota ảnh 1

Được triển khai từ năm 2005, Chương trình Monozukuri với mục tiêu “Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota” do TMV phối hợp thực hiện với ĐHBKHN nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về Hệ thống Sản xuất Toyota (Toyota Production System – TPS) và những bí quyết thành công của Tập đoàn Toyota.

Doanh nghiệp Việt hưởng lợi từ chương trình Monozukuri của Toyota ảnh 2

Trải qua chặng đường 13 năm thực hiện, chương trình Monozukuri có tổng số 06 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khóa đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khóa dành cho 190 doanh nghiệp -  822 học viên; 14 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên).

Doanh nghiệp Việt hưởng lợi từ chương trình Monozukuri của Toyota ảnh 3

Bên cạnh đó, chương trình cũng đã thực hiện thành công 5 mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I (VPIC1), Tập đoàn LeGroup, Công ty cổ phần Woodsland, Công ty cổ phần HPC và Công ty Cổ phần EMTC, giúp các doanh nghiệp ứng dụng thành công TPS vào sản xuất của chính doanh nghiệp và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.