Doanh nghiệp Trung Quốc lần đầu tiên ra mắt xe điện chạy pin giá rẻ natri-ion

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tập đoàn sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc JAC ra mắt xe điện (EV) đầu tiên trên thế giới chạy bằng pin natri-ion giá thành rẻ hơn pin lithium-ion, cho thấy Trung Quốc đang nỗ lực giảm giá pin và giảm giá EV.

Công ty khởi nghiệp Hina Battery Technologies tại Bắc Kinh phát triển loại pin mới natri-ion cho biết, loại pin này có thể giảm 10% chi phí cho xe điện. JAC EV, một xe điện thử nghiệm, trang bị pin 25 kilowatt giờ (kWh) có thể chạy được quãng đường 250 km trong một lần sạc.

Đại diện công ty Hina cho biết: “Giá lithium cacbonat tăng cao vào năm 2022 đã khiến nhiều nhà sản xuất pin và người dùng cuối cùng đối mặt với áp lực chi phí ngày càng tăng. Do đó, pin natri-ion mang lại hiệu suất chi phí tốt hơn, độ an toàn cao cũng như hiệu suất chu kỳ tuyệt vời, được nhiều chuyên gia kỳ vọng là giải pháp thay thế hứa hẹn nhất cho pin lithium-ion.”

Giá lithium tăng gấp đôi vào năm 2022, đạt đỉnh 597 500 nhân dân tệ (6 260 USD)/tấn tại Trung Quốc vào tháng 11. Sau đó, giá thành giảm xuống còn khoảng 400 000 nhân dân tệ/tấn tính vào ngày 22/2.

Pin natri-ion sử dụng nguyên liệu thô rẻ hơn và có thể cung cấp cho các nhà sản xuất xe điện một giải pháp thay thế những công nghệ sản xuất pin hiện có trên cơ sở lithium và coban làm thành phần chính. Li Shujun, chủ tịch điều hành của Hina, trả lời phỏng vấn hãng tin Cailian trong tuần này nói, việc sử dụng rộng rãi pin natri-ion có thể cắt giảm 10% chi phí sản xuất xe điện.

Những loại pin như vậy có mật độ thấp hơn so với những loại pin lithium-ion cho EV. Mật độ năng lượng 140 watt-giờ (Wh) trên mỗi kg của pin natri-ion, thấp hơn so với pin lithium-ion sử dụng niken, mangan và coban trong thành phần nguyên liệu. Pin Lithium-ion có công suất cao hơn, từ 240Wh đến 350Wh trên mỗi kg. Nhưng pin natri-ion có những ưu điểm như hiệu suất ổn định ở nhiệt độ thấp và tốc độ sạc nhanh hơn.

Trạm hoán đổi pin thông minh của Trung Quốc có thể tự động thay đổi pin EV. Video SCMP.

CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến phía đông Trung Quốc đã công bố pin natri-ion thế hệ đầu tiên với mật độ năng lượng 160 Wh/kg vào tháng 7 năm 2021.

Hina, thành lập vào năm 2017, tham gia phát triển và thương mại hóa pin natri-ion. Công ty đang hướng tới mục đích mở rộng sử dụng công nghệ pin mới cho những phương tiện khác, bao gồm cả xe buýt điện và xe máy điện. Công ty cũng không thể khẳng định, khi nào pin natri - ion sẽ được sử dụng trong các xe sản xuất công nghiệp.

Li, chủ tịch của Hina cho biết, các cơ sở sản xuất của công ty đã sản xuất pin EV mới và doanh nghiệp đang tìm giải pháp cung cấp pin cho các nhà sản xuất xe ô tô khách.

“Xe thử nghiệm JAC là tín hiệu mới nhất cho thấy các nhà sản xuất ô tô và pin Trung Quốc đang nỗ lực phát triển những công nghệ mới có thể cho phép xe điện có giá phù hợp hơn cho người tiêu dùng,” Davis Zhang, giám đốc điều hành cấp cao của Suzhou Hazardtex, nhà cung cấp pin cho xe chuyên dụng cho biết. “ Giá thành pin rẻ hơn chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện lên cao.”

Ngân hàng Thụy Sĩ UBS dự báo, đến năm 2030, cứ 5 xe mới bán ở Trung Quốc thì có 3 xe chạy bằng pin.

Hiện nay, các nhà sản xuất pin EV Trung Quốc thống trị thị trường toàn cầu trong năm 2022, có 6 công ty trong số 10 công ty hàng đầu thế giới, một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy pin của doanh nghiệp.

Ngày 23/2, Reuters cho biết, công ty Nio tại Thượng Hải đang nghiên cứu và chế tạo thử tại nhà máy sản xuất pin đầu tiên của doanh nghiệp, sản xuất các tế bào pin điện hình trụ lớn tương tự như loại được Tesla sử dụng. Nhà máy sản xuất pin mới, được đặt gần trung tâm sản xuất ô tô chính ở Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc sẽ có công suất hàng năm là 40 gigawatt giờ.

Theo South China Morning Post